Là không gian tâm linh quan trọng của ngôi nhà, tuân thủ một số lưu ý khi thiết kế phòng thờ dưới đây sẽ giúp gia đình gặp nhiều may mắn và tài lộc nhất.

lưu ý khi thiết kế phòng thờ

Thờ cúng tổ tiên là một tín ngưỡng ăn sâu trong đời sống tinh thần của người dân Việt Nam ta bao đời nay. Đây là một nét đẹp văn hóa truyền thống để thể hiện lòng thành kính, hiếu thảo cũng như là gợi nhớ về nguồn cội của con người. Vì vậy, phòng thờ chính là không gian tâm linh và trang trọng nhất của ngôi nhà. Do đó, để có được một phòng thờ hợp phong thủy, mang đến nhiều tài lộc thì bạn cần phải tuân thủ một số lưu ý khi thiết kế phòng thờ dưới đây.

1. Vị trí đặt bàn thờ

lưu ý khi thiết kế phòng thờ

Theo quan niệm phong thủy, bàn thờ cần tuyệt đối không đặt dưới xà nhà, gầm cầu thang, hay đối diện nhà vệ sinh, nhà bếp bởi luồng uế khí mạnh, không tốt cho nơi thờ tự. Ngoài ra thì phòng thờ chính là nơi thờ phụng các vị thần để cầu xin sự bảo vệ và che chở cho các thành viên trong gia đình. Do đó, phòng thờ có thể đặt ở trên hành lang hay đối với phòng thờ nhà chung cư thì bạn có thể đặt trên các lối dẫn vào phòng khách để cho phù hợp với phong thủy mà lại tiết kiệm diện tích.

2. Không khí trong phòng thờ

lưu ý khi thiết kế phòng thờ

Khu vực thờ tự luôn cần đến sự yên tĩnh và nghiêm trang. Do đó, một lưu ý khi thiết kế phòng thờ là không nên bố trí các thiết bị âm thanh: loa, tivi,… hay các nhạc cụ kèn, đàn, trống,… gần khu bàn thờ. Ngoài ra thì bàn thờ mang tính Hỏa nên cần kỵ đặt các đồ dùng hay vật trang trí mang tính Thủy như bể cá,… dưới hay gần bàn thờ. Điều này sẽ khiến gia đình lục đục, sức khỏe không ổn định,… Và với tính nhiệt của bát hương, đèn cầy hay các đồ thờ cúng thì cũng không nên bố trí quạt, máy lạnh trong phòng thờ.

3. Màu sắc và độ cao của bàn thờ

lưu ý khi thiết kế phòng thờ

Màu sắc cho bàn thờ đẹp nên lựa chọn màu nâu đỏ là phù hợp để mang đến sự may mắn cùng chất gỗ đại diện cho sự mộc mạc, gần gũi và lâu đời. Và gia chủ không nên lựa chọn màu đen cho bàn thờ vì đây mà màu của sự bất hạnh, tang tóc.

Ngoài ra, trong thiết kế tủ thờ thì cần lưu ý chiều cao của bàn thờ phải cao hơn đầu người để thể hiện lòng thành kính đối với ông bà tổ tiên cũng như các vị thần. Và văn hóa tâm linh của người Á Đông tối kỵ đặt bàn thờ thấp hơn tầm mắt vì mỗi khi cầu khấn hay thắp hương thì gia chủ phải cúi đầu nhìn – không tốt.

4. Hệ thống ánh sáng trong phòng thờ

lưu ý khi thiết kế phòng thờ

Trong phòng thờ thì ánh sáng luôn là một yếu tố rất quan trọng. Bàn thờ cần phải luôn duy trì đủ ánh sáng để tạo không khí trang nghiêm cho không gian cũng như giúp gia chủ dễ dàng quan sát. Và thường thì các gia đình thường lựa chọn ánh sáng vàng để mang đến cảm giác ấm cúng, gần gũi. Tuy nhiên một lưu ý khi thiết kế phòng thờ là gia chủ nên tránh lạm dụng những dây đèn nhấp nháy trang trí hay đèn ánh đỏ quá tối khiến cho không gian trở nên nặng nề hơn.

5. Chăm sóc bàn thờ cẩn thận và đều đặn

lưu ý khi thiết kế phòng thờ

Một trong những điều quan trọng để có mẫu bàn thờ đẹp và hợp phong thủy là gia chủ cần phải luôn sạch sẽ, phủi bụi hằng ngày thay vì chờ đến những ngày giỗ, lễ,… mới lau chùi, chăm sóc. Và một số ngôi nhà có tủ thờ đặt tại phòng khách thì nhiều người thường tiện tay đặt đồ dùng cá nhân lên tủ thờ hay trong ngăn kéo tủ thờ. Nhưng đây chính là hành vi tối kỵ trong phong thủy nên tránh.

Lời kết

Như vậy, bài viết trên đây đã chia sẻ với mọi người 05 lưu ý khi thiết kế phòng thờ mà ai cũng cần phải nắm rõ. Hy vọng những gợi ý này sẽ hữu ích cho bạn trong việc bố trí phòng thờ hợp phong thủy để nhận nhiều may mắn và tài lộc.

Xem thêm: Cách xác định hướng bàn thờ theo phong thủy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Giường ngủ giật cấp hiện đang được xem là giải pháp tối ưu cho những…

Hotline: 0981 325 888