Là không gian thờ cúng trang nghiêm để thể hiện lòng thành kính của gia chủ thì việc lựa chọn phương vị đặt bàn thờ phù hợp với phong thủy là rất quan trọng.

phương vị đặt bàn thờ

Thờ cúng ông bà tổ tiên từ lâu đã trở thành một nét đẹp truyền thống trong văn hóa tín ngưỡng của dân tộc ta. Chính vì vậy, mỗi gia đình đều có một bàn thờ đẹp riêng để thể hiện lòng thành kính với ông bà tổ tiên cũng như là cầu mong sự phù hộ và chở che được ấm no hạnh phúc. Và điều này cần đòi hỏi các gia chủ cần phải biết cách lựa chọn phương vị đặt bàn thờ phù hợp với phong thủy nhất.

1, Phương vị đặt bàn thờ phải phù hợp với không gian

phương vị đặt bàn thờ

Phương vị đặt bàn thờ phải phù hợp với công năng sử dụng chung của không gian sống và thường là không gian độc lập, yên tĩnh, thoáng đãng và tốt nhất là không bị ảnh hưởng bởi các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Chính vì vậy, việc này đòi hỏi phải có sự tính toán trong quá trình thiết kế và mua nhà để tránh gặp phải tình huống vị trí đặt không tốt hay bất tiện trong các hoạt động sinh hoạt,… Và tùy theo từng mô hình nhà ở mà có thể xác định các phương vị đặt bàn thờ khác nhau.

Trong kiến trúc nhà truyền thống

Trong kiến trúc nhà truyền thống thường có thiết kế 1 tầng với 3 hoặc 5 gian trong đó thì bàn thờ thường được đặt ở nơi trang trọng nhất là gian giữa của ngôi nhà. Theo đó thì bàn thờ được đặt quay lưng tựa vào tường và hướng mặt ra phía trước là sân rộng, vườn cây hoặc hồ nước.

Trong kiến trúc nhà ống, nhà biệt thự

Đối với các mô hình nhà ở nhiều tầng, nhà biệt thự thì khu vực thờ cúng được đặt riêng tại một phòng trên tầng cao nhất của ngôi nhà. Phòng này thường hướng ra sân hoặc không gian thông thoáng để tạo sự giao hòa với thiên nhiên.

Trong các căn hộ chung cư

Đối với các căn căn hộ chung cư thì không gian thường được thiết kế trên một mặt sàn vì thế bàn thờ được đặt trong phòng khách để giúp tiết kiệm diện tích của không gian. Và vị trí tốt nhất là ngay sát ban công để giao hòa với thiên nhiên và ít ảnh hưởng bởi các hoạt động sinh hoạt trong nhà.

2, Chọn phương vị đặt bàn thờ hợp phong thủy

phương vị đặt bàn thờ

Theo các quan niệm phong thủy thì phương vị bàn thờ thường được tính toán theo niên mệnh của gia chủ. Và tùy thuộc theo tuổi của mỗi người với các cung mệnh khác nhau mà có thể xác định được các hướng tốt – xấu theo Bát trạch. Từ đó thì ta có thể xác định được phương vị đặt bàn thờ như sau:

– Theo nguyên tắc “nhất vị nhị hướng” thì ban thờ cần ưu tiên đặt tại vị trí tốt trong ngôi nhà sau đó mới tính toán đến hướng bàn thờ.

– Theo nguyên tắc “tọa cát hướng cát” thì bàn thờ nên đặt tại cung tốt và quay về hướng tốt với hướng bàn thờ được tính theo hướng từ lưng đến mặt ban thờ.

– Bàn thờ thì phải lưng tựa tường vững chãi nên phía sau bàn thờ không được để trống hoặc là tường kính chơ vơ.

– Phía trước mặt bàn thờ phải thoáng rộng nên bàn thờ cần quay hướng ra sân hoặc khoảng không rộng phía trước có cây xanh hoặc tiểu cảnh nước.

– Bàn thờ nên đặt tại những nơi độc lập, yên tĩnh cũng như là tránh đặt gần các vị thiết bị gây động như tủ lạnh, điều hòa, loa đài,… để tạo không khí trang nghiêm và dễ dàng tụ khí.

– Bàn thờ cần tránh đặt gần hoặc trên dưới phòng vệ sinh, phòng tắm cũng như tránh đặt trong phòng ngủ và tránh đặt dưới xà ngang,…

Lời kết

Như vậy, bài viết trên đây đã chia sẻ với mọi người cách lựa chọn phương vị đặt bàn thờ phù hợp với phong thủy nhất. Hy vọng với những gợi ý trên đây sẽ hữu ích cho mọi người trọng việc thiết kế không gian thờ cúng của gia đình.

Xem thêm: Tài lộc đầy nhà thờ bài trí ban thờ chuẩn theo phong thủy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Giường ngủ giật cấp hiện đang được xem là giải pháp tối ưu cho những…

Hotline: 0981 325 888