Chọn hướng nhà và hướng bếp luôn là một vai trò quan trọng rất được các gia chủ quan tâm khi xây dựng nhà ở. Vậy có thể chọn hướng bếp cùng hướng nhà có được không?

hướng bếp cùng hướng nhà

Từ xưa đến này, phong thủy luôn là một yếu tố rất quan trọng trong xây dựng nhà cửa. Chính vì vậy, ông cha ta luôn chú trọng đến việc chọn hướng nhà và hướng bếp sao cho phù hợp nhất để mang đến một cuộc sống êm ấm, gia đình hòa thuận và nhận được nhiều may mắn và tài lộc. Vậy có thể chọn hướng bếp cùng hướng nhà có được không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1, Cách xác định hướng bếp và hướng nhà

hướng bếp cùng hướng nhà có được không

Trong phong thủy chỉ ra rằng bất cứ hiện tượng, sự vật nào đều có những nguyên tắc sắp đặt riêng để mang đến những điều may mắn và tốt đẹp nhất. Chính vì vậy trong thiết kế và xây dựng nhà ở thì vấn đề được các gia chủ vô cùng quan tâm chính là việc lựa chọn hướng nhà, hướng bếp sao cho phù hợp nhất. Bởi các yếu tố này có tác động trực tiếp đến nguồn năng lượng và sự lưu thông các trường khí trong nhà nên có ảnh hưởng rất lớn đến vận mệnh của gia đình. Tuy nhiên để lựa chọn hướng nhà, hướng bếp phù hợp cũng như là đưa ra câu trả lời cho vấn đề “hướng bếp cùng hướng nhà được không” thì điều đầu tiên đòi hỏi bạn cần phải biết cách xác định hai hướng này.

– Hướng nhà: Được tính là hướng thẳng vuông góc với mặt tiền của ngôi nhà và thường được xác định là hướng mặt có cửa chính. Trong phong thủy để xác định được hướng nhà tốt nhất thì đòi hỏi cần phải sử dụng bản đồ trạch quẻ để tính toán vị trí cửa chính trên bản vẽ bố cục mặt bằng của ngôi nhà. Đặc biệt là hướng nhà được lựa chọn cần phải là hướng tốt theo niên mệnh của gia chủ để đón nhận được các năng lượng tốt lành và vượng khí cho gia đình.

– Hướng bếp: Trước kia ông cha ta cho rằng hướng bếp là hướng cửa lò – nơi đưa củi vào để tạo ra lửa hay là hướng các công tắc bếp hiện nay nhưng thực tế hướng bếp chính là hướng lưng của người đứng nấu. Việc xác định hướng bếp được tuân theo nguyên tắc “tọa hung hướng cát” tức là đặt tại hướng xấu để hỏa khí thiêu đốt đi những điều không may mắn, trấn áp hung khí còn nhìn về hướng tốt để thu hút vượng khí và tài lộc.

Hướng nhà và hướng bếp sẽ được tính toán theo mệnh của gia chủ, thường là người chồng, người cha – trụ cột của gia đình. Dựa trên lý luận phong thủy Bát Trạch thì mỗi người sẽ có 04 hướng tốt để làm hướng nhà và hướng bếp khác nhau. Vậy đều là những yếu tố nhìn về hướng tốt thì có thể lựa chọn hướng bếp cùng hướng nhà có được không?

2, Hướng bếp cùng hướng nhà có được không?

hướng bếp cùng hướng nhà

Xét theo quan niệm phong thủy thì các chuyên gia đã khẳng định rằng hướng bếp và hướng nhà có quan hệ mật thiết với nhau nhưng tối kị đặt hướng bếp cùng hướng nhà. Bởi như vậy thì gia đình sẽ gặp phải những điều không may mắn, công danh không thể thăng tiến. Còn trong Bát Trạch thì quy định, cửa bếp là trực thần còn cửa chính là khí thần và nếu một cửa đã đặt ở hướng xấu thì cửa kia phải đặt ở hướng tốt để hóa giải.

Theo đó, thì hướng nhà và hướng bếp đều nhất thiết phải được đặt nhìn về hướng tốt lành, trong đó bếp cần phải đặt tại hướng hung để trấn áp đi những điều không tốt lành để mang đến may mắn và tài lộc cho gia chủ. Vì vậy, không thể đặt hướng bếp cùng hướng nhà. Và dựa vào Bát Trạch và Âm dương  ngũ hành thì tùy theo niên mệnh mà mỗi người có 4 hướng tốt để lựa chọn hướng nhà. Và sau khi chọn được hướng nhà thì sẽ phân tích sâu hơn để chọn hướng bếp phù hợp. Cụ thể là:

– Gia chủ có mệnh Tây Tứ Mệnh thì sẽ có 4 hướng tốt lành là Tây, Tây Bắc, Tây Nam và Đông Bắc. Trong đó: hướng Tây thuộc Đoài – ngũ hành Âm Kim; hướng Tây Bắc thuộc Kiền – ngũ hành Dương Kim; hướng Tây Nam thuộc Khôn – ngũ hành Âm Thổ và hướng Đông Bắc thuộc Cấn – ngũ hành Dương Thổ.

– Gia chủ thuộc Đông Tứ Mệnh thì sẽ có 4 hướng tốt lành là Đông, Nam, Bắc và Đông Nam. Trong đó: hướng Đông thuộc Chấn – ngũ hành Dương Mộc; hướng Bắc thuộc Cảm – ngũ hành Dương Thủy; hướng Nam thuộc Ly – ngũ hành Âm Hỏa và hướng Đông Nam thuộc Tốn – ngũ hành Âm Mộc.

Do đó, gia chủ có thể dựa trên những hướng tốt lành theo mệnh của mình để có những phương án thiết kế phù hợp nhất.

3, Cách lựa chọn hướng bếp theo hướng nhà

hướng bếp cùng hướng nhà có được không

Như vậy, phía trên đã đưa ra câu trả lời vấn đề “hướng bếp cùng hướng nhà có được không?” Và để giúp bạn có thể đưa ra sự lựa chọn hướng bếp phù hợp nhất thì dưới đây là một số cách lựa chọn dựa trên các hướng nhà cơ bản mà bạn có thể tham khảo:

– Hướng bếp cho nhà hướng Bắc

Đối với nhà hướng Bắc thì bạn có 03 sự lựa chọn khác là đặt bếp theo hướng Đông, hướng Nam và hướng Đông Nam. Tuy nhiên bởi hướng bếp không được ngược với hướng nhà bởi vì lúc đó bếp sẽ đặt tại vị trí hướng tốt là hướng nhà sẽ thiêu đốt đi những điều không may mắn. Vì vậy trong trường hợp này bếp không được nhìn về hướng Nam mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn hướng Đông hoặc Đông Nam sao cho phù hợp.

– Hướng bếp cho nhà hướng Tây Bắc

Đối với nhà hướng Tây Bắc thì bạn có thể chọn hướng bếp là các hướng Tây, Tây Nam và Đông Bắc. Tuy nhiên nếu nhìn về hướng Tây Nam thì bếp sẽ đặt ở hướng Đông Bắc sẽ thiêu đốt đi những điều không tốt lành và ngược lại. Vì vậy trong trường hợp này bếp đặt ở hướng Tây là phù hợp nhất.

– Hướng bếp cho nhà hướng Đông Bắc

Đối với nhà hướng Đông Bắc thì các hướng bếp có thể lựa chọn là hướng Tây, Tây Nam và Tây Bắc. Nhưng nguyên tắc bếp không chọn hướng ngược với hướng nhà nên không nên chọn bếp hướng Tây Nam mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn nhà hướng Tây hoặc Tây Nam cho phù hợp. Tuy nhiên nhiều người cho rằng hướng Tây có lượng nhiệt lớn vào buổi chiều nên để thoải mái thì bạn có thể lựa chọn hướng Tây Nam.

– Hướng bếp cho nhà hướng Nam

Đối với nhà hướng Nam thì các hướng bếp có thể lựa chọn là hướng Bắc và hướng Đông Nam đồng thời tránh chọn hướng Đông vì ngược với hướng nhà. Tuy nhiên xét theo quan niệm ngũ hành thì bếp thuộc hành Hỏa và hướng Bắc là hướng Thủy vượng nên để tốt nhất thì bạn nên chọn bếp hướng Đông Nam.

­– Hướng bếp cho nhà hướng Đông Nam

Đối với nhà hướng Đông Nam thì bếp có thể chọn là hướng Đông, hướng Nam còn hướng Bắc (Thủy vượng) không quá tốt. Tuy nhiên xét theo quan niệm ngũ hành thì hướng Nam là hướng Hỏa vượng, nếu đặt bếp tại đây sẽ càng tăng thêm độ nóng, dễ gây hỏa hoạn, cháy nổ nên bạn có thể chọn bếp hướng Đông là tốt nhất.

– Hướng bếp cho nhà hướng Tây Nam

Đối với nhà hướng Tây Nam thì có thể lựa chọn hướng bếp là hướng Tây, Tây Bắc và loại trừ hướng Đông Bắc do ngược với hướng nhà. Tuy nhiên như đã nói hướng Tây có lượng nhiệt lớn về buổi chiều nên bạn có thể lựa chọn hướng bếp là hướng Tây Bắc.

– Hướng bếp cho nhà hướng Bắc

Đối với nhà hướng Bắc thì có thể chọn hướng bếp là hướng Đông, hướng Nam và hướng Đông Nam. Tuy nhiên cân nhắc dựa trên các quan niệm và nguyên tắc ngũ hành thì bếp hướng Đông Nam là tốt nhất.

– Hướng bếp cho nhà hướng Đông

Cân nhắc dựa trên các quan niệm dân gian cũng như là nguyên tắc phong thủy ngũ hành thì nhà hướng Đông nên chọn bếp theo hướng Đông Nam là tốt nhất.

Kết luận

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp mọi người giải đáp vấn đề “hướng bếp cùng hướng nhà có được không?”  Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp mọi người sẽ có cách bố trí phù hợp nhất.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Giường ngủ giật cấp hiện đang được xem là giải pháp tối ưu cho những…

Hotline: 0981 325 888