Là một loại gỗ công nghiệp thường được sử dụng trong thị trường sản xuất nội thất hiên nay nhưng nhiều người vẫn không biết chất liệu Melamine là gì?

Melamine là gì

Cùng với sự khan hiếm của gỗ tự nhiên hiện nay thì những vật dụng nội thất gỗ công nghiệp đang dần trở nên quen thuộc và phổ biến đối với các gia đình Việt.  Trong đó phải kể đến gỗ phủ melamine – vật liệu thường thấy và chiếm hơn 80% tỷ lệ sử dụng trong các trường học, văn phòng,… Tuy nhiên dù phổ biến như vậy nhưng Melamine là gì và có cấu tạo như thế nào thì hầu như mọi người vẫn chưa hiểu rõ. Và bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người tìm hiểu rõ hơn về chất liệu này.

1. Gỗ Melamine là gì?

Melamine là gì

Gỗ Melamine là gì? Đây là một thuật ngữ được hiểu một cách đơn giản là bề mặt gỗ nhân tạo và được tạo ra nhờ các hoạt chất kết dính. Và tùy vào chế tác của các nhà sản xuất mà chúng có thể phủ thành nhiều lớp khác nhau nhưng cơ bản là 03 lớp chính:

Lớp màng phủ bên ngoài: là một loại keo trong suốt có tác dụng giúp cho kết cấu gỗ trở nên ổn định và chắc chắn hơn. Đồng thời lớp màng này có có tác dụng giúp cho phần gỗ tránh được sự tấn công của mối mọt cũng như là giúp cho việc lau chùi vệ sinh trở nên dễ dàng hơn.

 Lớp phim tạo màu mỹ thuật: Lớp này có tác dụng nên các mẫu họa tiết và mẫu màu cho gỗ bằng cách in ra các loại phim đặc biệt từ thiết kế trên máy tính. Sau đó lớp phim này sẽ được ép chặt vào với gỗ ở áp suất và nhiệt độ cao.

Lớp giấy nền: tùy vào sự tăng giảm của lớp giấy này mà có thể quyết định độ dày của tấm gỗ cho phù hợp. Lớp giấy nền này thường có 02 màu chính là màu nâu gỗ hoặc màu nâu xám để khi ép chặt sẽ giúp tấm gỗ có màu giống gỗ tự nhiên.

2. Phân loại gỗ Melamine

gỗ Melamine

Nhắc đến gỗ phủ Melamine chúng ta thường nghỉ đến dòng code gỗ MFC – một loại ván gỗ dăm được ép thành tấm. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay có thể thấy rằng mức giá của loại vật liệu này lại có những sự khác biệt nhất định. Bởi tùy thuộc vào từng tiêu chí khác nhau như: kích thước, màu sắc, bề mặt, đặc tính,… mà chúng được phân chia thành những chủng loại khác nhau. Cụ thể như:

– Phân loại dựa trên đặc tính: Dựa trên đặc tính hay nói chính xác hơn là tính chất của code gỗ bên trong thì dòng vật liệu này được chia thành 02 loại chính là: ván code gỗ loại thường và ván code gỗ loại lõi xanh chống ẩm.

– Phân loại dựa trên mẫu mã: Tuy không được đa dạng như dòng gỗ Laminate hay Acrylic nhưng loại gỗ này cũng có rất nhiều mẫu mã, bảng màu sắc đa dạng khác nhau từ bảng màu đơn sắc như: trắng, đen, ghi, đỏ,… cho đến các bề mặt giả vân gỗ tự nhiên như: gỗ sồi, gỗ tần bì, gỗ óc chó,… vô cùng phong phú.

– Phân loại dựa trên độ dày, kích thước: Độ dày của Melamine có sự phụ thuộc rất lớn vào số lớp giấy nền trong cấu tạo, thông thường chúng sẽ có độ dày phổ biến là 18 và 25mm. Tuy nhiên trên thực cũng có rất nhiều loại ván có độ dày mỏng hơn là 12mm hoặc dày hơn là 38mm để có thể đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của khách hàng.

3. Các đặc tính của gỗ Melamine

Melamine là gì

Cùng với việc tìm hiểu gỗ Melamine là gì thì chúng ta cũng cần tìm hiểu rõ hơn các đặc tính ưu – nhược điểm của chất liệu này.

Ưu điểm của gỗ Melamine

– Đặc tính nổi bật nhất của chất liệu này chính là tính đồng đều và mẫu mã bề mặt đa dạng.

– Có độ chống xước cao, khó phai màu cùng như là có độ bền, kháng mối mọt tốt và chống thấm nước, chịu được va đập cao, vệ sinh dễ dàng.

– Thân thiện với môi trường, an toàn với người sử dụng.

– Mức giá cũng rất vừa phải.

Hạn chế của gỗ Melamine

– Độ uốn cong bề mặt và độ uốn ván thấp và khả năng chịu mài mòn kém.

– Đòi hỏi phải ép dán trực tiếp lên code gỗ thì mới có thể sử dụng.

4. Ứng dụng của gỗ Melamine trong đời sống hiện nay

gỗ Melamine

Có thể thấy được rằng sự ra đời của dòng vật liệu Melamine đã tạo một bước đột phá mới trong lĩnh vực nội thất hiện nay. Cùng với sự đa dạng về mẫu mã, chất lượng ổn định trong điều kiện thường và giá thành rất hợp lý thì chúng đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ sản xuất nội thất nhà ở cho đến nội thất văn phòng, trường học, khách sạn, nhà hàng, bệnh viện,… Dưới đây là một số nội thất gỗ Melamine thông dụng nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo:

– Bàn ghế gỗ Melamine

Cùng với độ bền ổn định, tính chắc chắn cùng với mẫu mã bề mặt đa dạng từ màu trơn tươi tắn đến giả vân gỗ mộc mạc thì dòng vật liệu này rất được yêu thích trong việc sản xuất bàn ghế sử dụng. Đặc biệt là với lợi thế về mặt giá thành nên loại bàn ghế này rất được sử dụng phổ biến trong các văn phòng, trường học, bệnh viện,… để tiết kiệm chi phí.

– Tủ bếp gỗ Melamine

Đối với chủng loại ván Melamine code lõi xanh chống ẩm thì cũng là một dòng vật liệu tiêu biểu được sử dụng trong sản xuất và thi công tủ bếp. Đặc biệt là cùng với tính chắc chắn, mẫu mã đa dạng cùng với giá thành phải chăng hơn những dòng vật liệu gỗ công nghiệp khác, chúng sẽ giúp mang đến cho căn bếp một mẫu tủ bếp hiện đại, thanh lịch đáp ứng đầy đủ các công năng tiện ích mà lại tiết kiệm chi phí.

– Giường ngủ gỗ Melamine

Không chỉ đáp ứng đầy đủ các tính năng vững chãi, bền chắc thì mẫu giường ngủ Melamine còn được yêu thích bởi tính thẩm mỹ ấn tượng. Cụ thể là với sự đa dạng của bề mặt thì dòng vật liệu này sẽ giúp tạo cho phòng ngủ một điểm nhấn nổi bật nhưng không kém phần ấm cúng và gần gũi để giúp gia đình có những giây phút nghỉ ngơi thoải mái nhất. Hơn hết ưu điểm của mẫu giường này chính là có trọng lượng nhẹ nên giúp bạn có thể dễ dàng di chuyển đến các vị trí mong muốn.

– Tủ kệ gỗ Melamine

Cùng với bề mặt giả vân gỗ vô cùng ấn tượng cùng với tính ổn định, chắc chắn tốt nên dòng vật liệu này cũng được sử dụng rộng rãi trong thi công các loại tủ, kệ đa dạng với kiểu dáng hiện đại, gọn gàng nhưng vẫn tạo một cảm giác sang trọng, đầy ấm cúng cho không gian nội thất.

– Cửa gỗ, vách ngăn Melamine

Melamine có thể không bền trong các môi trường ngoài trời dưới tác động tự nhiên nhưng ở điều kiện phòng thì chúng vẫn có thể đảm bảo tính bền vững hiệu quả. Chính vì vậy dòng vật liệu này hiện đang được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất cửa thông phòng hay vách ngăn bởi có trọng lực nhẹ giúp làm giảm tải trọng cho tòa nhà đồng thời dễ dàng vận chuyển, lắp đặt. Bên cạnh đó cùng với giá thành phải chăng cũng tính thẩm mỹ linh hoạt với mẫu mã bề mặt đa dạng cũng chính là điểm cộng giúp cho dòng sản phẩm này đón nhận được rất nhiều sự yêu thích của các gia đình.

– Vách ốp trang trí tường bằng gỗ Melamine

Ván Melamine kết hợp cùng code MDF lõi xanh chống ẩm cũng rất được yêu thích đẻ ứng dụng trong lĩnh vực ốp tường trang trí giúp không gian trở nên sang trọng, đẹp mắt hơn rất nhiều bởi đặc tính dễ dàng vệ sinh cùng với giá thành rẻ. Tuy nhiên loại vách ngăn này không thể chạy được những chi tiết hoa văn cầu kỳ như CNC nên bạn cần phải cân nhắc phương án trang trí sao cho phù hợp.

Lời kết

Như vậy, bài viết trên đây đã chia sẻ với mọi người những thông tin cơ bản nhất về chất liệu Melamine là gì? Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho bạn trong việc lựa chọn chất liệu làm nội thất phù hợp nhất cho tổ ấm của mình.

Xem thêm: Các loại gỗ An Cường phổ biến hiện nay

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Giường ngủ giật cấp hiện đang được xem là giải pháp tối ưu cho những…

Hotline: 0981 325 888