Kiến trúc Gothic là một phong cách kiến trúc rất được ưa chuộng trong thiết kế và xây dựng các Nhà Thờ Công Giáo với sự bí ẩn nhưng đầy quyền quý và cao sang.

kiến trúc Gothic

Kiến trúc Gothic là một phong cách kiến trúc bắt nguồn từ Châu Âu và được thể hiện rõ ràng nhất qua các kiến trúc nhà thờ lớn, thánh đường cũng như là một số các công trình công cộng khác. Và phong cách này đã du nhập vào Việt Nam từ rất lâu nhưng không phải ai cũng có thể hiểu hết được nét đẹp của lối kiến trúc này. Vì vậy, bài viết dưới đây Nhà Bếp Hoàng Gia sẽ chia sẻ với mọi người những thông tin chi tiết hơn về lối kiến trúc Gothic độc đáo này.

1, Kiến trúc Gothic

kiến trúc Gothic

Ra đời sau kiến trúc Roman, kiến trúc Gothic hay Francigenum Opus (tức là tác phẩm của người Pháp) bắt đầu phát triển vào khoảng thế kỷ 12 ở Tây Âu. Và vào những năm giữa thế kỷ 18 thì phong cách kiến trúc này bắt đầu nở rộ ở Anh và nhanh chóng lan rộng ra khắp các nước ở Châu Âu. Thậm chí là cho đến thế kỷ 20 thì kiến trúc này vẫn được áp dụng rộng rãi trong các nhà thờ, cung điện, trường đại học,… và một số công trình công cộng khác.

kiến trúc Gothic

Tuy cũng có nhiều nét tương đồng với kiến trúc Roman nhưng phong cách kiến trúc này vẫn có những nét đặc trưng riêng để làm nổi bật lên sự bí ẩn và huyền bí cho công trình xây dựng. Và những mẫu nhà thờ ở Châu Âu chính là minh chứng rõ ràng nhất cho phong cách này. Trong đó thì có rất nhiều công trình lớn là kiệt tác kiến trúc vô giá được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

2, Nét đặc trưng của kiến trúc Gothic

kiến trúc Gothic

Nét đặc trưng có thể dễ nhận thấy nhất trong các công trình Gothic chính là những hệ mái vòm được vuốt nhọn. Theo đó thì phong cách kiến trúc này thường tập trung nhấn mạnh những hình khối theo chiều thẳng đứng với các hệ cột cùng trần cao mở rộng với chất liệu kính.

kiến trúc Gothic

Một nét sáng tạo nhất trong kiến trúc Gothic chính là phần cấu tạo “cuốn bay” quan trọng. Với tác dụng chính là nhằm giúp nâng đỡ sức nặng của các cột vòm cũng như là làm giảm đi các thiết diện cột kiến giúp cho các ô cửa sổ trên được mở rộng. Và cùng với sự uyển chuyển trong từng đường nét sẽ giúp liên kết các nhịp lớn và nhịp bên trở nên vững chãi hơn.

kiến trúc Gothic

Thông thường thì các công trình Gothic thường bao gồm 03 phần ứng với 03 tầng. Theo đó thì tầng dưới cùng là cửa với 3 hệ hốc cửa sau chiếm đến một bước nhà. Còn phần giữa sẽ bao gồm những hệ cửa sổ to tròn bằng kính màu được thiết kế như những bông hoa hồng. Và phần trên cùng sẽ là hành lang cùng 02 tháp chuông.

kiến trúc Gothic

Và một nét đặc trưng nổi bật khác của kiến trúc Gothic chính là sự tương ứng giữa chiều rộng và chiều cao của chính đường có thể thay đổi để làm tăng – giảm cảm giác về độ cao của đỉnh vòm. Cụ thể là hình dạng của các cột, cách trang trí đỉnh cột và tỷ lệ giữa các tầng,… đều có thể tạo nên yếu tố thẩm mỹ Gothic ấn tượng này.

kiến trúc Gothic

Hơn nữa thì kết cấu của phong cách Gothic được xem là sự xen kẽ của những cột trụ để tạo nên nhịp cho chính đường để nhấn mạnh đến chiều ngang và chiều dài cũng như là tạo nên sự chắc chắn nhưng vẫn thanh thoát, mềm mại và cổ kính cho công trình.

Lời kết

Như vậy có thể thấy được kiến trúc Gothic đã giúp hình thành nên những công trình mang đậm giá trị nghệ thuật cao và chỉ cần phảng phất một vài nét Gothic trong thiết kế nội thất sẽ giúp mang đến cho không gian của bạn một vẻ đẹp đầy độc đáo. Mong rằng những thông tin trên đây sẽ hữu ích cho bạn.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Giường ngủ giật cấp hiện đang được xem là giải pháp tối ưu cho những…

Hotline: 0981 325 888