Nắm vững các nguyên tắc thiết kế phòng thờ sẽ giúp bạn đảm bảo sự trang nghiêm và hài hòa về phong thủy cho không gian tâm linh quan trọng của gia đình.

Từ lâu tập tục thờ cúng đã trở thành một văn hóa đặc trưng trong tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam ta. Đây không phải là tôn giáo mà đôi khi chỉ là sự đơn thuần thể hiện lòng thành kính với ông bà tổ tiên cũng như là thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn. Vì vậy trong mỗi ngôi nhà thường thiết kế phòng thờ trong một không gian riêng và được xem là nơi tâm linh nhất nên rất được  các gia chủ quan tâm, chú trọng. Tuy nhiên để sở hữu một không gian phòng thờ trọn vẹn từ hình thức cho đến ý nghĩa sâu xa không phải là điều đơn giản. Những nguyên tắc thiết kế phòng thờ hợp phong thủy dưới đây chính là cẩm nang hữu ích dành cho bạn.

1, Nguyên tắc xác định vị trí đặt bàn thờ

nguyên tắc thiết kế phòng thờ

Phòng thờ là nơi thiêng liêng nhất của ngôi nhà nên không phải vị trí nào cũng có thể tùy tiện bố trí không gian này. Thông thường mỗi kết cấu kiến trúc cũng như là loại hình nhà ở mà có những vị trí đặt phòng thờ khác nhau sao cho phù hợp. Dưới đây là một số vị trí mà bạn có thể tham khảo:

Đặt phòng thờ độc lập ở tầng trên cùng: Đây là vị trí đặt phòng thờ thường thấy tại những không gian nhà cao tầng như nhà phố, nhà ống và nhà biệt thự. Đối với nhà ống thì vị trí này thường do diện tích mặt sàn quá nhỏ thường không thích hợp để bố trí chung. Còn đối với nhà biệt thự lại cho rằng cách bố trí này sẽ giúp đảm bảo tính trang nghiêm và riêng tư tuyệt đối cho không gian nơi đây.

– Đặt phòng thờ kết hợp với phòng khách hay phòng khách có bàn thờ: Đây là cách bố trí rất quen thuộc trong những ngôi nhà truyền thống của dân tộc ta. Hiện nay thì cách thiết kế này rất được ưa chuộng sử dụng rộng rãi trong các ngôi nhà cấp 4 hoặc căn hộ chung cư để giúp sử dụng không gian hiệu quả đồng thời tạo sự tiện lợi trong các hoạt động thờ cúng.

– Đặt phòng thờ tại tầng lửng: Đây là cách bố trí thường gặp trong những ngôi nhà có gác lửng hay trong các căn hộ penthouse. Tại các khu vực này thường tiếp giáp với các không gian khác nên tại đây thường được thiết kế sử dụng bình phong để đảm bảo sự trang nghiêm và riêng tư cho phòng thờ.

2, Nguyên tắc lựa chọn bàn thờ trong thiết kế phòng thờ

nguyên tắc thiết kế phòng thờ

Được xem là yếu tố giúp liên kết giữa con người với tâm linh nên bàn thờ chính là yếu tố quan trọng hàng đầu trong thiết kế phòng thờ. Cùng với sự phát triển của ngành nội thất, hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng bàn thờ đa dạng từ án gian được chạm trổ cầu kỳ, tủ thờ lịch lãm sang trọng cho đến các mẫu bàn thờ treo tường nhẹ nhàng. Tùy thuộc vào từng bố cục không gian mà ta có cách lựa chọn khác nhau. Tuy nhiên dù là lựa chọn loại bàn thờ nào thì bạn cũng cần lưu ý đến các vấn đề sau:

– Kích thước bàn thờ cần phải được tính toán cẩn thận, cụ thể là các số đo cần phải rơi vào cung tốt theo thước Lỗ Ban để giúp mang đến những ý nghĩa tốt lành về mặt phong thủy.

– Trong phòng thờ nếu bố trí cả bàn thờ Thần – Phật và bàn thờ tổ tiên thì cần lưu ý rằng không được để bài vị của tổ tiên cao hơn so với vị trí đặt các tượng Thần, Phật.

– Ngoài ra thì bàn thờ gia tiên cũng không được để đối diện với bàn thờ Phật, thay vào đó bạn có thể bố trí ngang hàng hoặc vuông góc với nhau.

– Trong không gian phòng thờ của gia đình không nên thờ 03 họ trở lên cùng một lúc, thay vào đó chỉ nên thờ dòng họ của gia chủ là tốt nhất.

3, Nguyên tắc xác định vị trí đặt bàn thờ theo phong thủy

nguyên tắc thiết kế phòng thờ

Trong quan niệm phong thủy thì việc xác định vị trí đặt bàn thờ còn được xem là quan trọng hơn cả việc bạn xác định vị trí phòng thờ. Trong hạng mục này đôi khi chỉ là một sơ ý nho nhỏ cũng có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận mệnh của gia đình. Chính vì vậy trong quá trình xác định vị trí đặt bàn thờ bạn cần phải tuân thủ các nguyên tắc sau:

– Không được đặt bàn thờ tại vị trí trung tâm của ngôi nhà bởi đây là nơi tụ khí quan trọng nên sẽ gây nên xáo trộn các nguồn năng lượng và trường khí.

– Không được đặt bàn thờ đối diện với cửa chính vì sẽ gây hao tổn và thất thoát các luồng khí khiến gia đình gặp nhiều khó khăn, bất trắc.

– Không được đặt bàn thờ tại các lối đi lại, hay đặt bàn thờ ở các vị trí quá lộ liễu bởi sẽ làm ảnh hưởng đến sự yên tĩnh và trang nghiêm cần có của khu vực thờ cúng này.

– Không được đặt bàn thờ ở gần nhà tắm, nhà vệ sinh hay những nơi không sạch sẽ vì sẽ làm ô uế đến trường khí và tính uy nghiêm của nơi đây, mang đến nhiều tai họa.

– Không đặt bàn thờ ở phía dưới xà ngang vì sẽ gây nên nhiều áp lực làm ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của gia đình.

– Bàn thờ mang tính “âm” nên không được đặt ở những nơi nhiều nắng, gió có tính “dương” mạnh khiến gia đình gặp nhiều khó khăn và bất an.

4, Nguyên tắc xác định hướng bàn thờ trong thiết kế phòng thờ

nguyên tắc thiết kế phòng thờ

Việc xác định hướng bàn thờ mang ý nghĩa phong thủy rất quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến vận mệnh của gia đình. Trong đó việc xác định hướng bàn thờ thường được tính toán theo nguyên tắc “tọa cát, hướng cát” tức là đặt tại hướng tốt và nhìn về hướng tốt theo quẻ mệnh Bát Trạch của gia chủ để mang đến nhiều tài lộc. Bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến cho rằng bàn thờ thuộc hành “âm”, tốt nhất nên đặt theo hướng “dương” để giúp cân bằng âm – dương cho không gian. Tuy nhiên dù là lựa chọn hướng nào thì cũng cần lưu ý hướng đặt bàn thờ phải đảm bảo sự rộng rãi và thông thoán để luồng khí dễ dàng lưu chuyển, tránh để bàn thờ hướng vào những nơi tối tăm, chật hẹp.

5, Nguyên tắc bố trí ánh sáng trong phòng thờ

nguyên tắc thiết kế phòng thờ

Là không gian để ta thể hiện lòng thành kính với ông bà tổ tiên và nhớ về cội nguồn nên phòng thờ cần phải được bố trí gần gũi, ấm cúng và trang nghiêm đồng thời tránh sự tối tăm, âm u, lãnh lẽo. Muốn vậy thì đòi hỏi bạn cần phải biết thiết kế ánh sáng cho nơi đây phù hợp. Cụ thể là bên cạnh đèn thờ, bạn nên bố trí các hệ đèn hắt sáng, đèn âm trần với cường độ ánh sáng êm dịu để giúp không gian nơi đây trở nên trang nghiêm hơn.  Bên cạnh đó, trong bố trí bạn cũng nên lưu ý đến các vấn đề sau:

– Không nên sử dụng đèn có cường độ ánh sáng quá mạnh gây ảnh hưởng không tốt đến thị giác cũng như nét truyền thống của phòng thờ.

– Số lượng đèn chiếu sáng cần được tính toán kỹ lưỡng sao cho hài hòa với diện tích không gian.

– Tránh bố trí đèn chiếu thẳng vào vị trí hành lễ để khi cúng bái không tọa hiệu ứng bóng đổ khó chịu.

– Phòng thờ chỉ nên sử dụng từ 2 – 3 loại ánh sáng tùy thuộc vào từng diện tích, không nên bố trí quá nhiều ánh sáng màu tại không gian nơi đây.

6, Nguyên tắc thiết kế màu sắc cho phòng thờ

nguyên tắc thiết kế phòng thờ

Là không gian tâm linh của ngôi nhà nên việc lựa chọn màu sơn cho nơi đây cần phải được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo sự sang trọng, uy nghiêm. Trong đó 03 màu: vàng nhạt, trắng ngà và nâu be chính là các bảng màu được khuyên dùng nhiều nhất để mang đến sự dịu nhẹ, ấm cúng nhưng vẫn đảm bảo được tính trang nghiêm cần có. Ngoài ra tại nơi đây bạn cũng có thể sử dụng chất liệu gỗ tự nhiên với gam màu nâu gỗ làm chủ đạo bởi sau khi được chạm khắc tinh xảo chúng sẽ giúp nâng tầm giá trị cho không gian nơi đây. Đồng thời để tăng tính thẩm mỹ thì bạn cũng có thể sử dụng bằng những bình gốm sứ, phụ kiện đồng thau cũng như là các bức hoành phi, câu đối với chất liệu gỗ chữ dát vàng cho không gian nơi đây.

Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên đây Xưởng Nội Thất Hoàng Gia đã cùng mọi người đi sâu vào tìm hiểu các nguyên tắc thiết kế phòng thờ quan trọng để đảm bảo phù hợp với phong thủy. Mong rằng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ hữu ích cho mọi người trong việc đưa ra phương án thiết kế và bài trí hoàn hảo nhất cho không gian tâm linh của gia đình.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chia sẻ top 10 mẫu tủ bếp đẹp 2024 dẫn đầu xu hướng

Chia sẻ top 10 mẫu tủ bếp đẹp 2024 dẫn đầu xu hướng

Mẫu tủ bếp đẹp 2024 được Xưởng Nội Thất Hoàng Gia tổng hợp dưới đây…

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Hotline: 0981 325 888