Bậc tam cấp hiện là thiết kế khá phổ biến trong xây dựng nhà ở hiện nay, nhất là những ngôi nhà ba gian, đình, chùa,… Vậy bậc tam cấp là gì?

bậc tam cấp là gì

Bậc tam cấp là một thiết kế rất phổ biến trong kiến trúc nhà ở tại Việt Nam cũng như là nhiều nước trong khu vực. Lối thiết kế này đã có mặt từ rất lâu trước kia và thường được ông bà ta chia thành ba bậc thềm trước lối vào lên xuống trong nhà hoặc ra ngoài sân. Và trong thiết kế số bậc thềm này cũng cần phải chú ý đến phong thủy để giúp mang đến may mắn và tài lộc cho gia đình. Vậy bậc tam cấp là gì? Cách tính và kích thước của bậc tam cấp như thế nào cho phù hợp? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1, Bậc tam cấp là gì?

Bậc tam cấp là gì? Đây là một thiết kế mà ông cha ta từ xưa đến nay thường áp dụng để phân chia rõ ràng không gian trong nhà – ngoài sân cũng như là để thuận tiện cho việc đi lại. Ngày nay thì bậc tam cấp cũng phổ biến trong nhiều kiến trúc trụ sở cơ quan, nhà hàng, khách sạn,… vừa sang trọng, thuận tiện lại vừa tăng vận khí tốt đẹp.

bậc tam cấp là gì

Mặc dù được gọi là bậc tam cấp nhưng không phải thiết kế nào cũng chỉ có 3 bậc mà do việc xác định số bậc được tính theo quy luật Thiên – Địa – Nhân. Vì vậy, với những công trình cao hơn thì số bậc được tính theo bội số của 3.

2, Ý nghĩa phong thủy của bậc tam cấp

bậc tam cấp là gì

Hiện nay nhiều công trình áp dụng lối thiết kế bậc tam cấp với mục đích tăng vận khí tốt đẹp, vậy ý nghĩa phong thủy của bậc tam cấp là gì?

Theo quan niệm của dân gian ta ngày xưa thì con người là một phần trong Tam Sinh: Thiên – Địa – Nhân. Theo đó thì ông cha ta quan niệm rằng yếu tố phong thủy khi xây bậc tam cấp sẽ có ý nghĩa thuận lợi và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Vì vậy nên nếu muốn công việc thuận lợi, sức khỏe dồi dào, gặp nhiều may mắn và tài lộc thì cần chú ý đến phong thủy của bậc tam cấp.

3, Cách tính bậc tam cấp

bậc tam cấp là gì

Với ý nghĩa phong thủy như vậy thì cách tính bậc tam cấp là gì?  Cụ thể là khi tính bậc tam cấp thì người ta thường đặt bậc đầu tiên cao hơn sân và bậc cuối cùng sẽ thấp hơn thềm nhà. Còn số bậc ở giữa sẽ có sự khác nhau tùy thuộc vào độ cao thềm nhà so với sân của mỗi công trình xây dựng.

Thông thường thì trong các kiến trúc nhà ở và thiết kế biệt thự thì bậc tam cấp thường xây là 5 bậc còn đối với các kiến trúc đình chùa thường là 7 hoặc 9 bậc để mang đến sự tôn nghiêm.

4, Kích thước của bậc tam cấp

bậc tam cấp là gì

Theo các chuyên gia trong nghiên cứu bậc tam cấp là gì thì lời khuyên cho các gia chủ khi thiết kế bậc tam cấp là nên lựa chọn các kích thước như sau:

Chiều cao bậc từ 15 – 18cm

Chiều rộng bậc từ 25 – 30cm

Tuy nhiên thì bạn không cần quá khắt khe theo các kích thước trên mà có thể dao động một chút sao cho phù hợp với chiều cao của công trình. Theo đó thì các công trình như bệnh viện thì bậc tam cấp cần thấp hơn cũng như là độ rộng của bậc cũng lớn hơn.

Lời kết

Như vậy, bài viết trên đây đã cùng mọi người tìm hiểu bậc tam cấp là gì cũng như là cách tính và kích thước của bậc tam cấp. Mong rằng các chia sẻ trên sẽ hữu ích cho bạn trong thiết kế và xây dựng các công trình kiến trúc có bậc tam cấp.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Giường ngủ giật cấp hiện đang được xem là giải pháp tối ưu cho những…

Hotline: 0981 325 888