Với đặc trưng rộng sâu, hẹp ngang và thiếu sáng, vậy làm sao để bố trí phòng thờ cho nhà ống đảm bảo tính trang nghiêm đồng thời phù hợp với các nguyên tắc phong thủy?

Từ xưa đến nay thì thờ tự vẫn luôn là một nét đẹp tâm linh đáng trân quý trong văn hóa truyền thống của dân tộc ta. Đây có thể là tín ngưỡng tôn giáo và cũng có thể chỉ là để ta thể hiện lòng thành kính với ông bà tổ tiên, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn. Nhưng dù là ý nghĩa nào thì phòng thờ vẫn luôn là không gian tâm linh quan trọng hàng đầu của mọi ngôi nhà. Vì vậy dù làm nhà theo bất cứ kiểu dáng, quy mô nào thì các gia chủ vẫn luôn chú trọng trong việc thiết kế không gian nơi đây mang đến sự trang nghiêm và hài hòa về phong thủy. Tuy nhiên với đặc trưng rộng sâu, hẹp ngang và thiếu sáng, vậy làm sao để bố trí phòng thờ cho nhà ống hợp lý?

bố trí phòng thờ nhà ống

Trên thực tế để mang đến một không gian phòng trọn vẹn từ hình thức đến ý nghĩa một cách hoàn hảo nhất không phải là điều đơn giản. Thiết kế không gian nơi đây không chỉ đơn giản là lấp đầy bằng những đồ dùng cần thiết mà còn đòi hỏi bạn cần phải biết cách bài trí, sắp xếp chúng sao cho phù hợp, nhất là với những không gian có diện tích hạn hẹp như nhà ống. Vì vậy cách bố trí phòng thờ nhà ống với những hạng mục quan trọng dưới đây chính là cẩm nang hữu ích dành cho bạn.

1, Xác định vị trí đặt phòng thờ cho nhà ống

bố trí phòng thờ nhà ống

Là không gian có ý nghĩa linh thiêng nhất của ngôi nhà nên việc xác định vị trí đặt phòng thờ rất quan trọng, không thể tùy tiện. Và đối với nhà phố hiện nay có 02 vị trí đặt bàn thờ thông dụng mà bạn có thể tham khảo là:

– Bố trí phòng thờ tại tầng cao nhất của nhà ống

Thông thường trong các mẫu nhà ống được xây dựng cao tầng sẽ có thêm nhiều không gian hơn để bố trí các khu vực chức năng cho gia đình. Lúc này phòng thờ thường được bố trí độc lập tại tầng cao nhất của công trình. Cách bố tí này sẽ giúp đảm bảo tính riêng tư, yên tĩnh cũng như là trang nghiêm nhất cho ngôi nhà – tránh bị khu vực khác đè lên. Tại đây cũng thường được thiết kế kết nối ra sân thượng để thuận tiện cho việc đốt vàng mã.

– Bố trí bàn thờ tại phòng khách

Đối với những gia đình không đủ điều kiện để bố trí một phòng thờ riêng thì việc bố trí bàn thờ tại khu vực phòng khách là một giải pháp tối ưu. Điều này sẽ giúp sử dụng không gian hiệu quả đồng thời còn giúp mang đến sự thuận tiện trong quá trình thờ cúng. Tuy nhiên với cách bố trí này đòi hỏi bạn cần phải biết cách kết hợp với cách vách ngăn phù hợp để đảm bảo sự uy nghi, yên tĩnh và tính riêng tư cho không gian nơi đây.

2, Bố trí bàn thờ cho phòng thờ nhà ống

bố trí phòng thờ nhà ống

Bàn thờ được xem là nội thất quan trọng nhất trong không gian nơi đây giúp kết nối giữa thế giới tâm linh và gia đình. Chính vì vậy khi bố trí bàn thờ cho không gian nơi đây đòi hỏi bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng sao cho phù hợp về mặt khoa học lẫn các ý nghĩa phong thủy. Dưới đây là một số vấn đề mà mọi người cần lưu ý:

– Về phương vị: Bàn thờ thờ thường được tính toán vị trí theo nguyên tắc tọa cát hướng cát tức là đặt tại các vị trí tốt và nhìn về hướng tốt lành theo niên mệnh của gia chủ. Điều này sẽ giúp mang đến nhiều điều may mắn và tốt lành cho gia đình.

– Về kích thước: Kích thước bàn thờ thường được tính toán dựa trên diện tích không gian sao cho hài hòa đồng thời mang đến sự uy nghi và trang nghiêm. Tuy nhiên các thông số kích thước này cần phải rơi và các cung tốt theo thước Lỗ Ban. Ngoài ra do nhà ống có diện tích khiêm tốn, tốt nhất bạn nên lựa chọn những kiểu dáng bàn thờ có hoa văn nhẹ nhàng phù hợp với văn hóa thờ cúng của dân tộc ta.

– Sắp xếp bàn thờ: Trên bàn thờ không nên đặt quá nhiều đồ và chỉ cần đặt những vật dụng cần thiết, không nên đặt hoa giả, trái cây giả và luôn được giữ gìn sạch sẽ. Bài vị trên bàn thờ không được đặt sát tường và tốt nhất là chỉ nên thờ 1 họ chính. Đặc biệt là bàn thờ gia tiên không được đặt đối diện và cao hơn bàn thờ Phật.

3, Thiết kế màu sắc trang trí cho không gian phòng thờ nhà ống

Không chỉ là yếu tố tác động đến tính thẩm mỹ mà còn có những ý nghĩa phong thủy to lớn thì việc lựa chọn màu sắc cho phòng thờ cũng đòi hỏi cần phải cẩn thận lựa chọn kỹ lưỡng. Là không gian trang nghiêm của ngôi nhà thì bạn không nên lựa chọn những gam màu tươi tắn hay chói lóa mà những gam màu nhã nhặn, trang trọng chính là gợi ý hoàn hảo. Đặc biệt là màu vàng nhạt, trắng ngà, nâu be và màu gỗ tự nhiên được xem là bảng màu phù hợp nhất dành cho không gian nơi đây mà bạn có thể tham khảo.

bố trí phòng thờ nhà ống

Ngoài ra trong trang trí phòng thờ nhà ống bạn cũng có thể bố trí thêm các phụ kiện đồng thau như trên các bức tranh phong thủy hay những bức hoành phi, câu đối dát vàng để tăng thêm tính trang trọng. Bên cạnh đó những chiếc lục bình bằng gỗ hay gốm sứ với màu sắc thanh lịch, các bức tranh tứ quý ấn tượng hay đơn giản là một vài chậu cây xanh đều là những gợi ý hữu ích để tô điểm màu sắc cho nơi đây mà vẫn đảm bảo được tính uy nghiêm cần có của phòng thờ.

4, Bố trí ánh sáng cho phòng thờ nhà ống

bố trí phòng thờ nhà ống

Bên cạnh màu sắc thì ánh sáng cũng là một yếu tố quan trọng mà bạn không thể bỏ qua khi thiết kế phòng thờ. Tại không gian nơi đây nên được bố trí ánh sáng hài hòa mang đến sự ấm cúng, gần gũi để thể hiện lòng thành kính với ông bà, tổ tiên đồng thời tránh sự tối tăm, âm u, lạnh lẽo. Thông thường trong không gian nơi đây sẽ có 02 nguồn ánh sáng như sau:

– Ánh sáng tự nhiên: Trong phòng thờ nên bố trí thêm các ô cửa sổ để lấy ánh sáng tự nhiên đồng thời giúp sự tạo sự thoáng đãng khi thắp hương thờ cúng. Tuy nhiên vị trí cửa sổ không nên đặt đối diện hoặc gần với bàn thờ khiến ánh sáng chiếu trực tiếp vào bàn thờ.

– Ánh sáng nhân tạo: Trong phòng thờ nhà ống bạn chỉ cần lắp đặt một hệ đèn ống hay đèn huỳnh quang để cung cấp đầy đủ ánh sáng cho nơi đây. Bên cạnh đó cũng có thể bố trí thêm các đèn hắt sáng hay đèn downlight với cường độ êm dịu để giúp không gian trở nên trang nghiêm hơn. Cần nhớ rằng hệ đèn bố trí không được chiếu thẳng vào vị trí hành lễ hay bàn thờ đồng thời không nên sử dụng quá nhiều loại ánh sáng tại đây (tốt nhất là từ 1 – 2 loại).

5, Một số lưu ý trong quá trình thiết kế phòng thờ nhà ống

bố trí phòng thờ nhà ống

Cùng với các cách thiết kế phòng thờ nhà ống trên đây thì để đảm bảo được những điều thuận lợi nhất về khoa học lẫn phong thủy thì trong quá trình bố trí bạn không nên bỏ qua những lưu ý dưới đây:

– Phòng thờ không được đặt đối diện với hệ cửa chính, cửa ra vào cũng như là phòng bếp và phòng ngủ.

– Phòng thờ không được đặt gần hoặc đối diện với phòng tắm, nhà vệ sinh hay những nơi không sạch sẽ.

– Bàn thờ không được đặt ở dưới gầm cầu thang hay dưới dầm, xà ngang.

– Bàn thờ không được đặt ngược hướng với hướng nhà.

– Bàn thờ không được đặt ở gần lối đi lại hay ở những nơi lộ liễu hoặc xung với đường cái.

– Bàn thờ không được đặt ở trung tâm của ngôi nhà.

– Bàn thờ mang tính âm nên không được đặt ở những nơi nhiều năng và gió.

Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên đây Xưởng Nội Thất Hoàng Gia đã hướng dẫn mọi người cách bố trí phòng thờ nhà ống hợp lý và đảm bảo các yêu cầu về phong thủy. Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho mọi người trong việc đưa ra phương án thiết kế và bố trí tối ưu nhất cho không gian thiêng liêng của ngôi nhà trang nghiêm và hài hòa nhất.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Giường ngủ giật cấp hiện đang được xem là giải pháp tối ưu cho những…

Hotline: 0981 325 888