Ngũ hành tương sinh chính lầ một quy luật thể hiện sự sự liên quan mật thiết của các yếu tố trong ngũ hành và được ứng dụng nhiều trong các nguyên tắc phong thủy.

Nhiều người cho rằng phong thủy là điều “mê tín” nhưng trên thực tế đây hoàn toàn là một bộ môn khoa học dựa trên những lý luận, hiện tượng trong cuộc sống được ông cha ta tổ hợp. Hơn nữa những tác động của yếu tố này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của con người. Vì vậy việc tuân thủ theo những nguyên tắc phong thủy luôn được các gia đình chú trọng trong đời sống cũng như là hoàn thiện ngôi nhà với mong muốn mang đến nhiều may mán và tài lộc. Trong đó một nguyên tắc đang được úng dụng rộng rãi nhất phải kể đến là ngũ hành tương sinh.

Tìm hiểu về quy luật ngũ hành tương sinh

ngũ hành tương sinh

Theo quan niệm triết học Hoa Hạ (Trung Quốc thời cổ đại) thì mọi sự vật, hiện tượng trên thế giới này đều được hình thành từ 04 nguyên tố chính là: Kim – Thủy – Mộc – Hỏa – Thổ hay còn được biết đến là ngũ hành. Quan niệm này đã nhanh trong được úng dụng trong các nguyên tắc Kinh Dịch để trở thành một lý luận vĩ đại trong phong thủy và có ảnh hương trực tiếp đến moi sự vận động và phát triển hiện nay. Đặc biệt là giữa những nguyên tố ngũ hành lại có những mối tương quan chặt chẽ và có sự chuyển hóa qua lại để tạo nên và duy trì sức sống của mọi vật.

Theo đó khi giải thích về mối tương quan ngũ hành tương sinh thì đây được xem là một mối quan hệ nuôi dưỡng và thúc đẩy lẫn nhau không ngừng. Hiểu một cách đơn giản hơn chính là nguyên tố này giúp bồi đắp cho yếu tố khác trở nên lớn mạnh hơn và có cùng sự liên kết giữa 5 nguyên tố. Cụ thể như sau:

Kim sinh Thủy: Kim loại khi bị nung nóng sẽ chuyển thành thể lỏng;

Thủy sinh Mộc: Nước sẽ giúp cây cối duy trì sự sống và phát triển;

Mộc sinh Hỏa: Gỗ khô khi đốt cháy sẽ tạo ra lửa;

Hỏa sinh Thổ: Lửa sau khi cháy sẽ tạo thành tro bụi rồi tạo thành đất;

Thổ sinh Kim: Các quặng kim loại được hình thành bên trong đất;

Hướng dẫn vận dụng nguyên lý ngũ hành tương sinh

Hiện nay nguyên lý ngũ hành tương sinh đã được ứng dụng rộng rãi trong việc xây dựng cũng như là hoàn thiện kiến trúc nhà ở cũng như là bố trí nội thất. Bởi dựa trên các nguyên lý này sẽ giúp cho gia chủ có thể xác định được các yếu tố phương vị cũng như là việc lựa chọn và trang trí ngôi nhà sao cho phù hợp nhất. Để từ đó giúp mang đến cho gia đình sự bình an, may mắn và tài lộc. Tuy nhiên tùy thuộc vào từng niên mệnh ngũ hành của mỗi người mà ta sẽ có những phương pháp vận dụng khác nhau. Cụ thể như:

1, Vận dụng nguyên lý tương sinh cho người mệnh Kim

ngũ hành tương sinh

Người mệnh Kim thì nên chọn các hướng Tây và Tây Bắc là hướng Kim vượng để giúp đón nhận được thêm nhiều nguồn sinh khí và năng lượng tích cực. Việc lựa chọn màu sơn trong nhà thì bên cạnh màu bản mệnh là: trắng, be, kem thì có thể chọn màu sắc tương sinh thuộc hành Thổ như: vàng, vàng đất, vàng nâu, vàng nghệ, nâu,… để giúp bổ trợ thêm nhiều vượng khí cho căn phòng. Ngoài ra trong quá trình lựa chọn nội thất và phụ kiện trang trí thì có thể chọn những đồ kim khí hoặc các vật dụng bằng đá, gốm, sứ đều rất tốt. Bận cạnh đó thì đồ vật bằng pha lê hay thủy tinh cũng là các gợi ý không tồi.

2, Vận dụng nguyên lý ngũ hành tương sinh cho người mệnh Mộc

ngũ hành tương sinh

Đối với người mệnh Mộc thì các hướng Đông, Nam và Đông Nam chính là những hướng tốt giúp thú hút vượng khí. Còn màu sắc trong không gian có thể lựa chọn các bảng màu: xanh lục, xanh lá cây, xanh cốm, nâu gỗ,… thuộc hành Mộc. Hoặc lựa chọn những bảng màu: xanh dương, xanh lam, xanh coban, đen,… thuộc hành Thủy tương sinh để mang đến nhiều điều may mắn và thịnh vượng. Bên cạnh đó thì những món đồ làm từ gỗ tự nhiên, mây, tre, nứa,… đều là sự lựa chọn phù hợp cho người mệnh Mộc để vừa giúp tạo nét đẹp sang trọng, gần gũi lại vừa giúp bổ sung thêm nhiều năng lượng tốt lành cho ngôi nhà.

3, Vận dụng nguyên lý tương sinh cho người mệnh Thủy

ngũ hành tương sinh

Người mệnh Thủy thì hướng chính Bắc chính là hướng Thủy vượng mang đến những điều may mắn và tốt lành. Màu sơn nhà cho người mệnh này có thể là màu bản mệnh như: xanh dương, xanh coban, xanh da trời, xanh đen, đen,… Bên cạnh đó người mệnh Thủy cũng có thể bổ sung năng lượng cho không gian bằng cách lựa chọn các màu sắc thuộc hành tương sinh – hành Kim như: trắng, be, kem, ánh kim,… để tô điểm cho không gian. Việc trang trí trong không gian cũng nên sử dụng các yếu tố liên quan đến nước như: bể cá, tiểu cảnh nước hay các chậu cây thủy sinh,… để mang đến nhiều sinh khí.

4, Vận dụng ngũ hành tương sinh cho người mệnh Hỏa

ngũ hành tương sinh

Đối với những người mệnh Hỏa thì các hướng Hỏa vượng Đông và Đông Nam chính là sự lựa chọn tốt nhất. Ngoài ra khi lựa chọn màu sơn cho người mệnh Hỏa thì mọi người có thể tham khảo những màu: đỏ, hồng, cam, tím,… là màu bản mệnh để mang đến nhiều may mắn. Ngoài ra những gam màu thuộc mệnh Mộc như: xanh lục, xanh lá, xanh cổ vịt, nâu gỗ,… cũng là gợi ý hoàn hảo để giúp bổ sung thêm năng lượng cho không gian vì Mộc sinh Hỏa. Bên cạnh đó mọi người có thể sử dụng các món đồ nội thất bằng gỗ tự nhiên để vừa đẹp, sang trọng lại vừa giúp bổ sung thêm nhiều vượng khí giúp căn phòng thêm cuốn hút đồng thời có thêm nhiều may mắn và tốt lành.

5, Vận dụng quan niệm tương sinh cho người mệnh Thổ

ngũ hành tương sinh

Những người mệnh Thổ sẽ có các hướng tốt là hướng Đông Bắc và hướng Tây Nam giúp mang đến nhiều may mắn, tài lộc. Trong quá trình lựa chọn màu sơn thì mọi người có thể chọn các màu vàng, vàng nghệ, vàng đất, nâu,… để giúp mang đến nhiều vượng khí. Bên cạnh đó thì những gam màu tương sinh thuộc hành Hỏa như: đỏ, hồng, cam, tím,… để bổ sung thêm các năng lượng tốt lành cho không gian. Ngoài ra khi người mệnh Thổ nên lựa chọn những sản phẩm, đồ dùng từ gốm sứ, đất nung,… hay những vật liệu đá sẽ là gợi ý hoàn hảo để vừa hài hòa về phong thủy lại vừa tăng thêm tính thẩm mỹ cho không gian.

Tóm lại

Thông qua nội dung bài viết trên đây Xưởng Nội Thất Hoàng Gia đã cùng mọi người đi sâu vào tìm hiểu ngũ hành tương sinh cũng như là việc vận dụng quy luật ngũ hành này trong hoàn thiện tổ ấm của gia đình. Mong rằng thông qua nội dung bài viết trên đây sẽ giúp ích cho mọi người trong việc đưa ra phương án thiết kế và thi công tối ưu nhất để giúp mang đến những điều may mắn và tốt lành.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Giường ngủ giật cấp hiện đang được xem là giải pháp tối ưu cho những…

Hotline: 0981 325 888