Mang nét đẹp đặc trưng của vùng đất Bắc Âu lạnh giá, nội thất phong cách Scandinavian tạo nên một không gian mộc mạc, đơn giản nhưng đầy tinh tế, tiện nghi.

Theo dòng phát triển của xã hội hiện nay thì các nhà thiết kế đã không ngừng cập nhật thêm nhiều xu hướng khác nhau để đáp ứng nhu cầu ngày càng tiến bộ của mọi người. Cụ thể bên cạnh nhưng phong cách mang tính thời đại thông dụng như: cổ điển, tân cổ điển, hiện đại, đương đại,… thì vẫn có những phong cách mang màu sắc riêng biệt cho từng vùng đất văn hóa. Trong đó là phong cách mang hơi thở của vùng đất Bắc Âu lạnh giá tuy mộc mạc, đơn giản nhưng không kém phần quyến rũ, tinh tế và tiện nghi, phong cách Scandinavian đã đón nhận được rất nhiều sự yêu thích và ưa chuộng của các gia đình hiện nay.

1, Phong cách nội thất Scandinavian là gì?

Phong cách Scandinavian hay còn được gọi là phong cách Bắc Âu bởi chúng được lấy cảm hứng từ chính vùng đất lạnh giá này. Với thiết kế mang đến sự cân bằng hoàn hảo giữa đơn giản trong kiểu dáng, tinh tế trong thẩm mỹ và tiện nghi trong sử dụng thì phong cách này đã ngày đang được ứng dụng trong thiết kế nội thất, nhất là trong các căn hộ chung cư giúp người dùng có thể cảm nhận được hết nét xinh đẹp đầy dễ chịu đến từ những điều mộc mạc, đơn giản.

phong cách Scandinavian

Trong thực tế lĩnh vực thiết kế hiện nay thì phong cách này được chia thành 02 trường phái những đặc trưng riêng:

– Phong cách Scandinavian country: Đây là phiên bản gốc của phong cách Scandinaviann và trong phong cách này thường đề cao sự tương phản giữa màu sắc, ánh sáng và nội thất. Đặc biệt là nét đẹp mộc mạc đầy quyến rũ khi kết hợp giữa ánh sáng tự nhiên và gỗ tự nhiên luôn được đánh giá cao trong trường phái này.

– Phong cách Scandinavian modern: Đây là sự cải biến của phong cách Scandinaviann trong nhịp sống hiện nay với thiết kế đề cao đến các giá trị công năng. Điểm đột phá của trường phái này chính là sự bố trí tối giản nội thất trong không gian nhưng vẫn đảm bảo được sự tiện nghi trong các công năng phục vụ sinh hoạt.

2, Sự ra đời của phong cách Scandinavian

Nhắc đến vùng Scandinavian hay Nordic là muốn nói đến khu vực lịch sử và địa lý của Bắc Âu, bao gồm 5 quốc gia Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan và Ai Len. Thiết kế nội thất đẹp theo phong cách Scandinavian thể hiện tài năng thẩm mỹ khác thường, là cầu nối khoảng cách giữa các sản phẩm nội thất làm bằng phương pháp thủ công và công nghiệp. Sự kết duyên của vẻ đẹp, hình dạng kết cấu với chức năng sử dụng hằng ngày là sức mạnh chính và là lí do những thiết kế nội thất theo phong cách này được chào đón và áp dụng sau này.

Cho rằng sức hấp dẫn của những sản phẩm nội thất đẹp có thể làm tăng giá trị chất lượng của cuộc sống, Hiệp hội thiết kế nội thất Thụy Điển đã giữ cương lĩnh (credo) “Những vật dụng hàng ngày càng đẹp nhiều hơn sẽ làm cho giá trị nội thất vượt trội, cũng như nhu cầu cho những giải pháp thiết kế có liên quan trở nên quyết định hơn”. Chủ đề này đã truyền đến các nước khác trong suốt quá trình phát triển của thiết kế nội thất đẹp phong cách Scandinavian từ năm 1900 -1960.

3, Sức hút của nội thất phong cách Scandinavian

Thiết kế trang trí nội thất đẹp theo phong cách Scandinavian nhằm tạo ra một không gian nội thất tươi trẻ, ấm cúng và bền vững. Nó đem lại cảm giác chào đón và thân thiện cho bạn bè, khách khứa và cả nhà bạn trong bất cứ thời điểm nào. Theo đó phong cách này trở thành nguồn cảm hứng để các kiến trúc sư mang đến những không gian xinh đẹp chạm đến trái tim của các gia chủ.

phong cách Scandinavian

Vậy tại sao phong cách này lại được yêu thích đến như vậy? Hãy cùng điểm qua những sức hút tuyệt vời của phong cách Scandinavian dưới đây:

– Mang chất bình dị, mộc mạc: Là phong cách hội tụ 03 yếu tố: tối giản – tinh tế – tiện nghi, phong cách này chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai yêu thích nét đẹp đơn giản, gọn gàng. Cùng với sự khéo léo trong việc sử dụng các vật liệu và bố trí hợp lý, nơi đây sẽ giúp bạn cảm nhận được sự khác biệt về một không gian tươi sáng đầy bình dị và mộc mạc đậm hơi thở Bắc Âu đặc trưng.

– Đề cao giá trị tối giản: Phong cách này luôn chú trọng vào nhiều hơn vào giá trị tình thần nên sự tối giản trong không gian sẽ được vận dụng một cách triệt để nhất. Lúc này bạn sẽ không cần tất bật dọn dẹp hàng đống đồ lộn xộn mà sẽ có nhiều thời gian hơn cho việc thư giãn, nghỉ ngơi.

– Không gian rộng rãi và thoáng đãng: Bước vào không gian nội thất Scandinavian bạn sẽ cảm nhận được sử thoáng đãng và rộng rãi bởi thiết kế mở cùng màu sắc tươi sáng. Chính vì vậy nên phong cách này rất được yêu thích trong những không gian có diện tích hạn chế.

– Tính thẩm mỹ cao: Tuy được thiết kế có phần đơn giản cùng với những vật liệu mộc mạc nhưng phong cách này không hề đơn điệu, nhàm chán mà khiến người xem phải kinh ngạc bởi nét đẹp thanh lịch và tinh tế mà chúng mang đến.

4, Các đặc trưng cơ bản của nội thất đẹp phong cách Scandinavian

Sở hữu những sức hút tuyệt vời như vậy nhưng trong thực tế để áp dụng phong cách này vào không gian nội thất của gia đình để chúng tỏa sáng hoàn hảo không phải là điều dễ dàng. Để tránh thiết kế sai lệch làm mất đi giá trị của chúng thì bạn cần phải nắm rõ các đặc trưng dưới đây:

Chất liệu sử dụng trong phong cách Scandinavian

phong cách Scandinavian

Do bắt nguồn từ vùng đất Bắc Âu lạnh giá nên những chất liệu đến từ tự nhiên như: gỗ, đá, lông – da thú,… rất được ưa chuộng sử dụng trong phong cách này để mang đến nét thô mộc đầy ấm cúng, gần gũi và tạo nên những giá trị riêng. Cụ thể như:

– Gỗ: Đây là vật liệu thông dụng nhất trong phong cách này thường được sử dụng trong trần, sàn và các món đồ nội thất để giúp không gian trở nên ấm cúng và tràn đầy sức sống. Tuy nhiên trong sự đắt đỏ của các dòng vật liệu gỗ tự nhiên hiện nay thì trong phong cách này thường sử dụng gỗ tếch hoặc gỗ công nghiệp để thay thế.

– Đá: Bên cạnh vật liệu gỗ thô mộc ấm áp thì đá cũng là một vật liệu để thể hiện trọn vẹn giá trị của phong cách này. Đá tại đây thường sử dụng những loại đá trắng và ốp tường theo mảng khối để tạo điểm nhấn cho không gian. Tuy nhiên cần nhớ rằng trong phong cách này không bao giờ sử dụng đá marble.

– Da, lông thú: Đây là chất liệu rất đặc trưng trong trang trí nhà ở theo phong cách này. Da, lông thú thường được sử dụng làm thảm hay décor trên tường để giúp thăng hạng cho không gian thêm phần sang trọng và ấm cúng.

Ngoài ra thì các chất liệu vải lanh, vải cotton, vải linen,… cũng rất được sử dụng rộng rãi trong phong cách này.

Màu sắc trong phong cách Scandinavian

Để nhận biết một không gian nội thất Scandinavian thì bên cạnh vật liệu thì màu sắc cũng chính là một yếu tố mà bạn không thể bỏ qua. Điểm sáng màu sắc trong phong cách này là thường lấy gam màu trắng làm chủ đạo giống như màu tuyết bao trùm vùng đất Bắc Âu lạnh giá. Chính gam màu này cũng giúp cơi nới không gian, tạo hiệu ứng thị giác giúp căn phòng trở nên thoáng đãng và rộng rãi hơn rất nhiều.

phong cách Scandinavian

Tuy nhiên nếu chỉ sử dụng một gam màu trắng sẽ khiến căn phòng có phần đơn điệu, lạnh lẽo nên bạn có thể phối hợp thêm một số gam màu trung tính hay màu pastel nhẹ nhàng để giúp căn phòng thêm tươi mới, sinh động hơn. Nhưng bạn cần phải nhớ rằng không nên lạm dụng quá nhiều màu sắc trong cách phối màu vì sẽ làm ảnh hưởng đến tính đặc trưng của phong cách này.

Ánh sáng trong phong cách Scandinavian

Ánh sáng cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng trong thiết kế nội thất và với phong cách này thì vai trò của chúng càng được đề cao. Bởi với tone màu trắng chủ đạo có phần lạnh lẽo nên trong việc sử dụng ánh sáng được xem là nhân tố để trung hoàn hoàn hảo vấn đề này. Đặc biệt là trong phong cách này thường thiết kế nhằm tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên thông qua các hệ cửa sổ kính lớn kết hợp với rèm cửa mỏng màu trắng.

phong cách Scandinavian

Bên cạnh đó thì ánh sáng nhân tạo cũng rất được chú trọng để đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng và có thể trang trí cho không gian thêm phần lung linh hơn. Theo đó bạn có thể bố trí thêm hệ đèn ở những khu vực quan trọng hay các vị trí muốn tạo điểm nhấn. Tuy nhiên bạn cần lưu ý là nên chọn những mẫu đèn đơn giản, nếu có thể thì hãy cọn những chụp đèn bằng mây, trẻ hay chao đồng để phù hợp với chất “mộc” của phong cách này.

Nội thất đẹp trong phong cách Scandinavian

phong cách Scandinavian

Trong thiết kế không gian theo phong cách thì nên lựa chọn những đồ nội thất mang kiểu dáng đơn giản cùng với màu sắc sử dụng nhưng gam màu trung tính hay pastel nhẹ nhàng. Đặc biết là trong bố trí không gian thì bạn hãy cố gắng sắp xếp những món đồ nội thất sao cho cho tối ưu hóa diện tích, tăng thêm nhiều khoảng trống. Đặc biệt là việc lựa chọn đồ nội thất hướng đến sự tối giản tức là chú trọng vào những vật dụng cần thiết, tránh việc tham lam trong bố trí. Đặc biệt là trong không gian nội thất Scandinavian thì bố cục mở thường được xem là lối thiết kế thông dụng khiến căn phòng trở nên rộng rãi và thoáng đãng hơn.

Phụ kiện trang trí trong phong cách Scandinavian

phong cách Scandinavian

Để kiến tạo nên một không gian xinh đẹp tiện nghi thì bên cạnh những đồ nội thất còn đòi hỏi bạn cần phải biết cách trang trí phù hợp và trong phong cách này cũng không ngoại lệ. Trong không gian nội thất Scandinavian thường sử dụng những phụ kiện trang trí như:

– Cây xanh: Cây xanh chính là một trong những phụ kiện quen thuộc trong không gian nơi đây để tô điểm không gian thêm phần sinh động đồng thời tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu trong không gian. Ngoài ra trong điều kiện chăm sóc không cho phép thì bạn có thể sử dụng các cành cây khô để tạo nét đẹp tự nhiên mộc mạc cho không gian. Hay đôi khi một bức tranh tái hiện thiên nhiên vùng Bắc Âu cũng là một giá trị thẩm mỹ hoàn hảo cho không gian.

– Họa tiết, hoa văn: Thiết kế đề cao tính đơn giản nên các họa tiết trong phong cách này thường ưu tiến những đường nét hình học như: kẻ caro, kẻ sọc, xương cá, lục giác,… Tuy nhiên để tạo chiều sâu cho không gian thì trong xu hướng hiện nay thường thiên về việc lựa chọn những tone màu trắng – đen cơ bản được lấy cảm hứng từ các dân tộc trên thế giới.

– Lò sưởi: Thiết kế lấy cảm hứng từ vùng Bắc Âu lạnh giá nên lò sưởi chính là vật dụng không thể thiếu trong không gian nơi đây. Tuy nhiên điều này chỉ phù hợp với những vùng đất lạnh giá còn ở điều kiện khí hậu nước ta thì bạn chỉ nên sử dụng lò sưởi giả mang tính tượng trưng. Trong bố trí thì bạn cần phải liên kết chặt chẽ với trần, sàn để tạo nên một tổng thể hoàn hảo.

Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên đây Xưởng Nội Thất Hoàng Gia đã cùng mọi người đi sâu trong việc tìm hiểu về nội thất đẹp phong cách Scandinavian rất được yêu thích hiện nay. Mong rằng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ hữu ích cho mọi người trong việc đưa ra ý tưởng thiết kế tuyệt vời nhất cho không gian nội thất của gia đình Việt.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Giường ngủ giật cấp hiện đang được xem là giải pháp tối ưu cho những…

Hotline: 0981 325 888