Renzo Piano được biết đến là một trong những kiến trúc sư đại tài của thế giới với rất nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng trải dài trên khắp các quốc gia khác nhau.

Kiến trúc sư Renzo Piano được biết đến là một kiến trúc sư đại tài người Ý sinh năm 1937. Ông cũng là một trong những cái tên hàng đầu trong ngành kiến trúc thế giới nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá và sở hữu rất nhiều các công trình mang tính biểu tượng nổi bật tại nhiều quốc gia khác nhau. Các công trình kiến trúc của công không chỉ được đánh giá cao về sự độc đáo trong hình khối mà còn rất đề cao trong những trải nghiệm của dùng đồng thời mang đậm hơi thở tương lai.

Thông tin về kiến trúc sư Renzo Piano

Renzo Piano sinh ngày 14/09/1937 tại Genoa, Ý và nổi tiếng là một kiến trúc sư đại tài của thế giới mang tính tiêu biểu tại nhiều quốc gia. Những công trình kiến trúc của ông luôn thể hiện được sự nhạy cảm với môi trường cũng như là việc vươn tới tương lai đồng thời chú trọng đến những trải nghiệm của người dùng. Ông rất thích thú trong việc giải quyết các bố cục trong không gian vì vậy các thiết kế của ông luôn rất cân đối, táo bạo nhưng lại rất tỉ mỉ để đảm bảo sự hài với cảnh quan và ánh sáng tự nhiên. Đặc biệt là bên cạnh đảm bảo những công năng tức thời thì các công trình của ông còn được đề cao hơn đến ánh sáng và chức năng công cộng.

Renzo Piano

Cùng với những ý tưởng độc đáo trong thiết kế nội thất hay không gian phụ trợ được thiết kế theo những hình dáng khác nhau như nhạc cụ hay con thuyền đã giúp cho Renzo Piano và các cộng sự trở thành đơn vị thiết kế được tìm kiếm nhiều nhất. Theo quan niệm của ông thì người kiến trúc sư muố sáng tạo đòi hỏi họ cần phải chấp nhận mọi mẫu thuẫn trong công việc như: tự do – kỷ luật, phát minh – bảo tồn, công nghệ  – thiên nhiên. Bởi nếu cuộc sống phức tạp thì nghệ thuật lại càng rắc rối hơn nhất là trong kiến trúc thường bao gồm những yếu tố khác nhau như: xã hội, khoa học và nghệ thuật.

Top 06 công trình kiến trúc tiêu biểu của Renzo Piano

Là một kiến trúc sư đại tài, Renzo đã cống hiến vào ngành kiến trúc thế giới rất nhiều các công trình tượng trưng nổi bật khác nhau trải dài khắp mọi nơi và nhận được rất nhiều các giải thưởng danh giá. Dưới đây là 06 công trình nổi tiếng nhất thế giới của ông mà mọi người có thể tham khảo:

1, Công trình Centre Georges Pompidou (Pháp)

Renzo Piano

Centre Georges Pompidou là một bảo tàng, thư viện công cộng lớn nhất tại Châu Âu và là trung tâm nghiên cứu âm nhạc, âm thanh đứng đầu của Pháp. Công trình này được mô phỏng lại một nhà máy công nghiệp sáng tạo với 8 tầng cùn 2 tầng hầm và mỗi tầng rộng 7.500m2 nên phải mất đến 7 năm để hoàn thiện (1971 – 1977). Bảo tàng này được các chuyên gia, nhà phê bình đánh giá rất cao bởi sự hồi sinh phong cách kiến trúc công nghiệp thịnh hành ở đầu thế kỷ 20.

Sức hút nổi bật của công trình này nằm ở hệ thống cấu trúc ống được sơn màu đa đạng cho từng công năng cụ thể. Ví như như màu xanh nước biển là ống đường điều hòa, màu xanh lá cây là ống đường nước, ống đường dây điện là màu vàng, màu đỏ là hệ thống thang trời và cuối cùng màu trắng là các ống thông gió. Từ những thiết kế này đã giúp cho công trình được gọi theo nhiều cách khác nhau như: nhà kho nghệ thuật, nhà máy gas, nhà máy lọc dầu hay nhà thờ Đức Bà ống.

2, Tòa tháp The Shard của Renzo Piano (Anh)

Renzo Piano

The Shard là tòa tháp nằm tại thủ đô London của Anh và được biết đến là tòa tháp cao nhất Châu Âu với chiều cao là 310m cùng 72 tầng. Cái tên Theo Shard cũng đặt ra từ chiều cao này bởi các chuyên gia cho rằng chúng có thể chạm đến đường chân trời và trở thành mảnh vỡ của London.

Đây là công trình gần đây nhất của ông và chỉ mới được hoàn thiện vào năm 2012. Toàn bộ công trình được thiết kế theo hình tam giác bởi bề mặt bên ngoài ốp kính để vừa tạo điểm nhấn nổi bật lại vừa cho phép dễ dàng đổi màu theo thời tiết. Ngoài ra tòa tháp này còn được đánh giá cao với tính ứng dụng trong kiến trúc để đảm bảo sự bền vững nhất. Hơn nữa việc sử dụng các vật liệu tái chế giúp thân thiện với môi trường đã giúp cho tòa tháp này trở thành công trình tiên phong cho sự phát triển của các thành phố, khu đô thị Châu Âu trong tương lai.

3, Công trình Auditorium Parco della Musica (Ý)

Renzo Piano

Đây là công trình được thiết kế theo dạng phức hợp với 3 hội trường trong nhà là Sala Petrassi, Giuseppe Sinopoli và Sala Santa Cecilia cùng nhà hát ngoài trời được đặt tại khuôn viên Cavea. Trong đó 3 hội trường trong nhà được Renzo Piano thiết kế theo phong cách hiện đại và được liên kết bởi hành lang gọi là phần chân đế. Mỗi phòng đều có chức năng cách âm rất tốt nhưng lại có diện tích khác nhau nên sức chứa cũng khác nhau là: 2.800 người, 1.200 người cùng 700 người. Ngoài ra thì phần không gian nội thất bên trong cũng được thiết kế khá linh hoạt để phù hợp với các buổi biểu diễn.

Không gian xung quanh của công trình này được thiết kế có dạng quạt ôm quanh quảng trường. Đặc biệt là nhà hát ngoài trời được thiết kế mang đến một hình ảnh tái hiện lại không gian biểu diễn Hy Lạp ở thời La Mã cổ đại. Và trong quá trình thi công này có một sự có là đội ngũ thi công đã đào được một di tích về nhà máy ép dầu và căn biệt thự từ khoảng thế kỷ thứ 6 TCN. Vì vậy lúc này ông đã phải tiến hành điều chỉnh một số hạng mục để đảm bảo cho việc khai quật di tích.

4, Sân bay Quốc tế Kansai – Sân bay nổi giữa biển (Nhật Bản)

Renzo Piano

Sân bay quốc tế Kansai nổi tiếng là một sân bay dài nhất trên thế giới và nổi giữa biển vì chúng được đặt trên một hòn đảo nhân tạo. Đây là một công trình của Renzo Piano được giới chuyên môn đánh giá là rất thú vị và độc đáo. Nhưng cùng với đó thì để hoàn thiện công trình này cần tốn rất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc khi được biết mức phí hoàn thiện công trình này là 20 tỷ USD.

Điểm nổi bật của công trình này là phần nhà ga Kansai được thiết kế mang kiểu dáng hình khối tương tự như cánh máy bay với chiều dài lên đến 1,6km được sử dụng thép và kính cường lực. Ngoài ra tại đây còn sử dụng hệ thống điều hòa không khí tự động để vừa giúp tiết kiệm điện năng lại vừa thân thiện với môi trường.

5, Bảo tàng nghệ thuật hiện đại Astrup Fearnley của Renzo Piano (Na Uy)

Renzo Piano

Mục đích xây dựng bảo tàng này chính là nhằm phục hồi khu công nghiệp và cảng cũ tịa Oslo. Công trình này được thiết kế mang hình dáng cánh buồn của cảng với 2 bảo tàng và 1 tòa nhà văn phòng được liên kết với nhau bằng cầu đi bộ. Trong đó phần mái của bảo tàng được sử dụng kính trong suốt, uốn cong nhẹ và kết hợp cùng các vật liệu thép, gỗ, bê tông. Đặc biệt là với phần mặt đứng của công trình được ốp toàn bộ bằng gỗ giúp mang đến một điểm nhấn đầy nổi bật.

Công trình này được đi vào hoạt động từ nằm 2012 với thiết kế khu triển lãm và công viên được đặt rên cùng một ốc đảo. Thiết kế này không chỉ giúp thể hiện sự trân trọng qua những yếu tố hữu hình mang tính cộng đồng và giúp mang đến sự thân thiện trong quá trình di chuyển từ cảng đến bảo tàng.

6, Bảo tàng Zentrum Paul Klee (Thụy Sĩ)

Renzo Piano

Zentrum Paul Klee là bảo tàng hiện đang trưng bày đến 40% là các tác phẩm của nghệ sĩ Paul Klee. Tổng thể công trình này được thiết kế với hình dáng lượn sóng với cấu trúc là 4,2km dầm thép uốn cong và khu vực mặt đứng của công trình được ốp kính cường lực nổi bật. Công trình này đã được ông chia thành 3 khu vực khác nhau theo 3 kiến trúc tòa nhà thẳng hàng với những chức năng riêng. Cụ thể là khu phía Nam thấp nhất dùng để nghiên cứu và quản lý, khu ở giữu dùng để triển khai, tỏ chức những hoạt động triển lãm và khu vực phía Bắc có diện tích lớn nhất sẽ dùng để tổ chức các hoạt động nghệ thuật, hội nghị. Còn nội thất bên trong công trình thường sử dụng gỗ sồi.

Kết luận

Trên đây đã cùng mọi người đi sâu vào tìm hiểu về kiến trúc sư đại tài của thế giới – Renzo Piano cùng với những công trình kiến trúc nổi tiếng hàng đầu của ông. Đừng quên theo dõi Xưởng Nội Thất Hoàng Gia để có thể cập nhật thêm những thông tin hữu ích trong lĩnh vực kiến trúc và nội thất thế giới luôn được chúng tôi đăng tải chi tiết.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Giường ngủ giật cấp hiện đang được xem là giải pháp tối ưu cho những…

Hotline: 0981 325 888