So sánh phong cách nội thất Retro và Vintage chính là những thông tin hữu ích giúp cho mọi người dễ dàng phân biệt hai xu hướng đều mang nét hoài cổ này.

Theo sự đa dạng của ngành nội thất hiện nay cho phép mọi người có thể dễ dàng tìm kiếm rất nhiều phong cách thiết kế khác nhau. Thông thường mỗi phong cách đều có những chủ đề và nét độc đáo riêng biệt. Tuy nhiên trong số đó cũng có không ít phong cách lại có sự tương đồng trong chủ đề thiết kế. Cụ thể như khi nhắc đến xu hướng hoài cổ thì mọi người sẽ liên tưởng ngay đến hai phong cách Vintage và Retro. Cùng với đó thì có không ít sự nhầm lẫn về phong cách này. Vậy giữa chúng có điểm khác biệt nào? Hãy cùng Xưởng Nội Thất Hoàng Gia tìm hiểu qua việc so sánh phong cách nội thất Retro và Vintage từ A – Z dưới đây.

I, Sơ lược tổng quan về phong cách Vintage và Retro

Là những cái tên không chỉ phổ biến trong lĩnh vực nội thất mà thực tế cả Retro và Vintage đều được xem là những đại diện của xu hướng nghệ thuật. Chúng xuất hiện theo nhiều khía cạnh khác nhau cả về hội hoạ , thời trang,… và rất được thịnh hành. Bởi cả hai phong cách này đều mang đến cho không gian nét cổ điển rất đặc sắc và độc đáo. Tuy nhiên dưới góc nhìn của các KTS thì hai phong cách này được hiểu như sau:

Khái quát về phong cách nội thất Vintage

so sánh phong cách nội thất Retro và Vintage

Vintage là một phong cách nội thất thường tập trung vào những đồ dùng cũ từ lâu hay còn gọi là đồ cổ. Bên cạnh đó việc lựa chọn màu sắc, vật liệu cũng như là phụ kiện và cách trang trí thường theo lối trải nghiệm của những thập niên trước. Vì vậy phong cách này được xem là tái hiện lại hình ảnh chân thực bằng những món đồ nội thất có thật nên các gia chủ thường quen thuộc hơn.

Đôi nét về phong cách nội thất Retro

so sánh phong cách nội thất Retro và Vintage

Retro lại là một phong cách sử dụng các vật liệu hiện đại để mô phỏng lại đường nét của quá khứ. Theo đó các gia chủ không cần nhất thiết phải sử dụng đồ cổ mà chỉ cần mượn màu sắc của quá khứ để hoà trộn vào hiện địa. Chính vì vậy phong cách này mang đến nhiều không gian sáng tạo bởi không quá phụ thuộc vào nội thất mà tập trung vào tổng thể cách bố trí lẫn đường nét. Khi ngắm nhìn không gian nội thất này sẽ mang đến cho ta sự đơn giản, chân thành và rất hài hoà.

II, Nội dung so sánh phong cách nội thất Retro và Vintage

Có thể thấy được rằng cả 2 phong cách này đều có chủ đề thiết kế mang hơi hướng hoài niệm, cổ điển nên rất dễ khiến mọi người bị nhầm lẫn. Nhưng trên thực tế mỗi xu hướng lại mang đến những nét đẹp khác biệt nổi trội rất riêng. Dưới đây là một vài sự khác biệt cơ bản giúp mọi người có thể dễ dàng nhận biết từng phong cách nhé!

1, So sánh phong cách Retro và Vintage về đồ nội thất

so sánh phong cách nội thất Retro và Vintage

Như đã trình bày ở trên, vintage là phong cách bắt buộc phải sử dụng những món đồ cổ, thường là đồ đã qua sử dụng. Nhìn chung, phong cách vintage tại Việt Nam có ảnh hưởng từ phương Tây và Liên Xô (cũ), tiêu biểu là ở các đồ dùng như đĩa hát, máy cassette, quạt điện hay là những kiểu đèn cũ là những sản phẩm có tuổi đời dài. Phong cách vintage cũng hạn chế sử dụng ghế sofa, bởi vì rất khó để tìm được những bộ ghế sofa đã có tuổi đời lâu năm. Thay vào đó, các kiểu ghế gỗ với độ bền cao lại được ưu tiên sử dụng.

Không hạn chế như phong cách vintage, retro cho phép bạn có thể sử dụng các mẫu nội thất hiện đại, nhưng phải có đường nét và màu sắc xưa cũ. Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng chọn được nội thất đẹp theo phong cách thập niên 60, 70 từ các nhà cung cấp chuyên nghiệp. Nhìn chung, retro vẫn cho phép bạn có thể dùng nội thất hiện đại nhưng không được làm mất đi nét đặc trưng của nó.

2, So sánh phong cách nội thất Retro và Vintage về bảng màu

so sánh phong cách nội thất Retro và Vintage

Phong cách vintage chuộng những tông màu trầm, nhạt nhòa và cũ kỹ. Bạn cũng có thể sử dụng được những gam màu nhạt, nhẹ như màu trắng, màu be, màu xanh nhạt như bạn vẫn thường thấy ở trên những thước phim màu của giai đoạn trước. Do đó phong cách nội thất vintage bao giờ cũng gợi lên trong lòng người cảm giác u buồn, trầm tĩnh và khắc khoải. Phong cách nội thất retro về cơ bản vẫn tôn trọng các hiệu ứng về màu sắc, những gam màu nóng vẫn được đưa vào một cách nhẹ nhàng, không quá rực rỡ mà ngược lại còn rất hài hòa với nội thất. Với những màu sắc này, retro đã khắc họa được đậm nét không gian sống của ngày xưa vô cùng sinh động và chân thực.

3, So sánh phong cách Retro và Vintage về chất liệu

so sánh phong cách nội thất Retro và Vintage

Cả hai phong cách đều ưa chuộng chất liệu gỗ. Nhưng vintage lại chú trọng nhiều hơn vào gỗ tự nhiên, có tuổi đời lâu năm. Bạn sẽ cảm nhận được các vật dụng, nội thất gỗ trong phong cách vintage tuy cũ màu nhưng lại rất bền, hầu như không bị mối mọt. Chỉ có những loại gỗ tự nhiên mới có thể có được một thời gian sử dụng lâu đến như vậy. Retro nhìn chung vẫn cởi mở hơn so với phong cách vintage, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các loại gỗ công nghiệp, hoặc các chất liệu khác như đá hoa cương cho không gian sống của mình. Cả hai phong cách đều ưa chuộng sử dụng sàn gỗ, mang lại cảm giác ấm áp.

Tổng kết

Trên đây Xưởng Nội Thất Hoàng Gia đã cung cấp cho mọi người các thông tin so sánh phong cách nội thất Retro và Vintage đầy đủ nhất. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp mọi người có thể phân biệt và lựa chọn phong cách chủ đề phù hợp cho tổ ấm của gia đình.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Giường ngủ giật cấp hiện đang được xem là giải pháp tối ưu cho những…

Hotline: 0981 325 888