Theo ông cha ta bố trí cầu thang đi thẳng ra hướng cửa chính là điều tối kỵ trong phong thủy. Vậy thực hư vấn đề này như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

bố trí cầu thang đi thẳng ra hướng cửa chính

Cầu thang không chỉ là yếu tố kiến trúc đảm bảo sự đi lại giữa các tầng cũng như là tính thẩm mỹ của ngôi nhà mà còn có ảnh hưởng rất lớn đến phong thủy của ngôi nhà. Chính vì vậy, việc bố trí cầu thang trong nhà cần phải được xem xét dựa trên nhiều phương diện khác nhau sao cho phù hợp với không gian ngôi nhà mà vẫn đảm bảo sự thuận lợi cho dòng chảy năng lượng trong nhà. Và theo các chuyên gia phong thủy thì việc bố trí cầu thang đi thẳng ra hướng cửa chính là một điều tối kỵ trong phong thủy. Vậy để biết được thực hư của quan niệm này như thế nào thì hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tại sao không nên bố trí cầu thang đi thẳng ra hướng cửa chính

Có rất nhiều lý do và quan niệm khác nhau để giải thích cho việc không nên bố trí cầu thang đi thẳng ra hướng cửa chính khác nhau. Vì vậy, khi giải đáp vấn đề này, Nhà Bếp Hoàng Gia không nhận xét phiến diện mà đưa ra những lý do đa chiều phù hợp nhất:

1, Xét về sự lưu thông khí

Theo quan niệm phong thủy thì các luồng khí, năng lượng lưu thông trong nhà đều được đưa vào từ cửa chính và cầu thang chính là nơi dẫn khí lên các tầng. Vì vậy, nếu cầu thang thẳng với cửa chính sẽ dẫn đến việc đem khí lên tầng rất mạnh. Trong trường hợp này nếu là cát khí thì nhà sẽ phát triển rất mạnh vì tần trên cũng được bao phủ nhiều cát khí. Tuy nhiên, nếu đây là hung, suy, sát, tử khí thì ngay lập tức cả ngôi nhà đều bị bao trùm bởi hung khí dẫn đến suy sụp toàn diện về sức khỏe, tài lộc của cả lầu dưới và lầu trên. Chính vì vậy, việc bố trí cầu thang đi thẳng ra hướng cửa chính là không nên vì ta không biết được khí dẫn vào nhà là tốt hay xấu.

bố trí cầu thang đi thẳng ra hướng cửa chính

Và theo các chuyên gia phong thủy thì tốt nhất là các gia chủ nên đặt cầu thang đặt ngang với ngôi nhà. Bởi điều này sẽ giúp các luồng khí di chuyển chậm và phân bố đều hơn cũng như là không gặp nhiều bất thường và nhiễu loạn để tạo tính hài hòa cho không gian.

2, Xét về sự an toàn và sức khỏe của gia đình

Trong ngôi nhà có hướng cửa là hướng Nam thì khi bố trí cầu thang đối diện với cửa thì vào mùa hè sẽ rất dễ bị ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào khiến người từ trên xuống bị chói mắt và dễ bước hụt chân. Đặc biệt là nhà có trẻ nhỏ thì lại không nên bố trí kiểu này vì trẻ nhỏ luôn thích lao về hướng có ánh sáng nên rất nguy hiểm.

bố trí cầu thang đi thẳng ra hướng cửa chính

Còn nếu hướng cửa chính là hướng Bắc thì việc bố trí cầu thang đi thẳng ra hướng cửa chính sẽ đón gió đông bắc thổi trực tiếp lên tầng vào mùa đông nên dễ khiến gia đình bị lạnh và gây các bệnh tật như: ho, cúm, lao phổi,…

3, Xét về tính tiện lợi

Nếu xét về kiến trúc và kết cấu ngôi nhà thì bố trí cầu thang đi thẳng ra hướng cửa chính là vô cùng bất tiện. Bởi điều này sẽ khiến cho người ở bên ngoài hoặc khách ở phòng khách nhìn thẳng lên làm ảnh hưởng đến sự riêng tư và khiến cho người lên xuống cảm thấy bất tiện, bị chú ý. Và đặc biệt là đối với nữ giới trong nhà khi mặc váy vóc sẽ không thoải mái khi di chuyển.

bố trí cầu thang đi thẳng ra hướng cửa chính

Ngoài ra thì khi cầu thang đối diện cửa chính thì khi bạn ở các khu vực tầng dưới muốn lên tầng trên thì phải di chuyển vòng qua không gian phòng khách. Điều này khiến cho việc đón tiếp khách cũng như là cả người di chuyển.

Cách hóa giải việc bố trí cầu thang đi thẳng ra hướng cửa chính

bố trí cầu thang đi thẳng ra hướng cửa chính

– Chuyển hướng cầu thang bằng cách bạn có thể nắn để cho miệng cầu thang chếch sang hướng khác một chút để khi bước vào không nhìn thấy miệng cầu thang.

– Có thể đặt một vách ngăn hay tấm bình phong ngăn giữa cửa chính và cầu thang. Nhưng điều này đòi hỏi khoảng cách này phải đủ lớn để khi đặt vách ngăn vẫn đảm bảo không gian di chuyển không bị chật chội.

– Đổi hướng cửa chính di chuyển cũng như là thay đổi bố trí phòng khách phù hợp với hướng cửa mới. Tuy nhiên thì phương pháp này tốn nhiều công sức và tiền của nên không được khuyến khích.

– Có thể che cầu thang bằng cách lắp thêm cửa cầu thang để giúp hóa giải phần nào trong phong thủy nhưng sẽ làm hạn chế tính thẩm mỹ của không gian.

– Có thể dùng rèm để che chắn và tùy thuộc vào nội thất và cách bố trí mà có thể lắp rèm sao cho phù hợp nhất.

Lời kết

Như vậy, bài viết trên đây đã giải thích cho mọi người tại sao không nên bố trí cầu thang đi thẳng ra hướng cửa chính cũng như là các giải pháp khắc phục. Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho mọi người trong thiết kế nhà ở sao cho phù hợp nhất.

Xem thêm: 03 cách tính bậc cầu thang theo phong thủy chính xác nhất

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Giường ngủ giật cấp hiện đang được xem là giải pháp tối ưu cho những…

Hotline: 0981 325 888