Gỗ me tây được biết đến là một loại gỗ không quá quý hiếm nhưng lại sở hữu một nét đẹp tuyệt vời không thua kém các dòng gỗ quý qua màu sắc, hệ vân.

Gỗ tự nhiên từ lâu đã được biết đến là dòng vật liệu rất đỗi quen thuộc của gia đình Việt. Tuy nhiên chỉ có những ai chuyên về gỗ hay là dân chơi gỗ mới có thể hiểu rõ được về các chủng loại khác nhau của dòng vật liệu này. Theo đó khi xu hướng mọi người săn lùng về những món đồ nội thất làm từ gỗ me tây thì cái tên gỗ này lại khiến không ít người cảm thấy xa lạ. Vậy đây là dòng gỗ gì? Chúng thuộc nhóm mấy và có đặc điểm như thế nào? Cùng Xưởng Nội Thất Hoàng Gia tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

1, Tìm hiểu gỗ me tây là gì?

gỗ me tây

Gỗ me tây được biết đến là một loại cây thân gỗ của loại thực vật cùng tên có tên khoa học là Saman thuộc họ Fabacea. Tuy nhiên loài cây này còn được biết đến với các tên gọi khác là cây Muồng Tím hay cây Còng. Trên thực tế đầy không phải là một loại cây bản địa của nước ta mà chúng được bắt nguồn ở các quốc gia Châu My nhiệt đới và chỉ du nhập vào nước ta vào những năm 1876 trong thời ký Pháp thuộc. Không chỉ có tác dụng trồng để khai thác công nghiệp mà loại cây này còn có kích thước lớn và thường được trồng tại nhưng khu vực công cộng như công viên hay tạo cảnh quan cho thành phố.

Được đánh giá là dòng gỗ có hệ vân rất đẹp vậy gỗ me tây thuộc nhóm mấy? Trên thực tế dòng gỗ này chỉ được phân vào nhóm VI theo danh sách phân loại gỗ của nước ta. Bởi loại gỗ này có đặc tính xốp, nhẹ, mềm và dễ bị mối mọt. Tuy nhiên với hệ vân tinh tế không thua kém các loại gỗ quý hiếm thì dòng gỗ này vẫn được yêu thích trong thiết kế và trang trí nội thát để mang đến một nét đẹp mộc mạc nhưng vẫn rất thanh lịch và thu hút.

2, Gỗ me tây có tốt không?

Gỗ me tây có tốt không được xem là một vấn đề được rất nhiều người quan tâm, chú trọng để đưa ra quyết định. Tuy nhiên muốn có được một câu trả lời khách quan nhất cho vấn đề này thì đòi hỏi mọi người cần phải đi sâu vào phân tích những ưu điểm và hạn chế của dòng gỗ này. Cụ thể như sau:

Ưu điểm

gỗ me tây

Không phải ngẫu nhiên mà dòng vật liệu này lại được nhiều người yêu thích và săn đón như vậy mà bởi những ưu điểm nổi bật mà chúng mang đến. Cụ thể như:

– Có hệ vân vô cùng đẹp mắt: Đây chính là ưu điểm lớn nhất của dòng gỗ này. Cụ thể là me tây có hệ thống đường vân sắc nét, đẹp hơn hẳn so với những loại gỗ cùng nhóm. Đặc biệt là hệ vân của dòng gỗ này có thể sánh với vân gỗ muồng đen (chiu liu) hay gỗ cẩm sừng quý hiếm. Điểm độc đáo của loại cây này chính là những cây có càng nhiều mắt, cành, cong queo hay những cây sống ở vùng đất sỏi đá, cằn cỗi thì hệ vân lại càng uốn lượn cuốn hút, đẹp mắt.

– Chất gỗ ổn định: Được xếp vào nhóm VI với đặc tính là nhẹ, xốp, mềm và dễ bị mối mọt nhưng chất gỗ khá ổn đinh, lõi gỗ rất dai nên rất ít bị cong vênh. Đặc biệt là loại gỗ này có tỷ lệ cong vênh và nứt nẻ thấp hơn rất nhiều so với các loại gỗ lim nam phi và gỗ nam phi.

Giá thành: Nếu xét về tính thảm mỹ thì  gỗ me tây được đánh giá là có mức giá thấp hơn rất nhiều so với các loại gỗ có hệ vân tương tự như gỗ muồng đen, gỗ cẩm sừng,… Bởi do dòng gỗ này có nguồn cung rất dồi dào và giá phôi gỗ khác thấp.

– Bảo vệ môi trường: Trên thức tế cây me tây thường là cây công trình hoặc cây được trồng  công nghiệp để khai thác gỗ vì vậy nên chúng thường được trồng để làm bóng mát và phủ xanh thành phố.

– Ván gỗ có kích thước lớn: Do có kích thước lớn vì vậy dòng gỗ này thường có những tấm ván lớn liền khối cho phép có thể thi công những sản phẩm có kích thước lớn mà không cần phải ghép gỗ quá nhiều.

Nhược điểm của gỗ me tây

gỗ me tây

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật như trên thì dòng vật liệu này vẫn còn tồn tại một số điểm hạn chế nhất định. Cụ thể như:

– Gỗ này có gam màu khá đậm và tối vì vậy nếu muốn làm nội thật nhạt màu hơn thì cần phải tẩy gỗ.

– Loại gỗ này có thể bị nứt đầu trong quá trình thi công hàng liền khối. Tuy nhiên đây không phải là lỗi gì quá nghiêm trọng vì dù là gỗ nhóm I vẫn có thể bị gặp lỗi này.

Ứng dụng của gỗ me tây

gỗ me tây

Nhận thấy được những ưu điểm nổi bật của loại gỗ này hiện me tây đang được sử dụng chúng vào nhiều lĩnh vực hơn trong đời sống sinh hoạt thường ngày. Theo đó bạn có để dễ dàng bắt gặp chúng xuất hiện ở gặp mọi nơi. Chúng không chỉ được sử dụng để làm các món đồ nội thất từ nhỏ như bàn ghế đến các món đồ nội thất lớn như giường, tủ mà không cần phải ghép gỗ quá nhiều. Ngoài ra thì dòng vật liệu này vẫn có thể sử dụng để làm khung cửa hay nhiều đồ dùng, vật dụng trang trí khác nhau. Có thể thấy được rằng giá trị kinh tế và sử dụng mà dòng vật liệu này mang đến là khá lớn.

Kết luận

Trong bài viết trên đây Xưởng Nội Thất Hoàng Gia đã cùng mọi người đi sâu vào tìm hiểu về gỗ me tây là gì? Có tốt không và ứng dụng của chúng. Đừng quên theo dõi chúng tôi để tìm hiểu thêm về nhiều loại gỗ tự nhiên và vật liệu khác trong thiết kế và thi công nội thất hiện nay.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Giường ngủ giật cấp hiện đang được xem là giải pháp tối ưu cho những…

Hotline: 0981 325 888