Hoàn công là gì? Thủ tục hoàn công nhà ở như thế nào?” Chính là những thắc mắc của nhiều chủ đầu tư trong quá trình xây dựng. Và để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới đây.

1.Hoàn công là gì?

hoàn công nhà ở

Hoàn công chính là việc hoàn thành công trình xây dựng. Đây chính là một thủ tục hành chính trong xây dựng nhà cửa để nhằm xác nhận các nhà thầu thi công đã hoàn thành công trình xây dựng sau khi được cấp giấy phép xây dựng. Đồng thời cũng thực hiện xong việc thi công có nghiệm thu hoàn thành công trình.

Hơn nữa, đây chính là điều kiện để cấp đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như là quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Bởi trong công đoạn này đã thể hiện đầy đủ những thay đổi về hiện trạng nhà đất sau khi hoàn thiện thi công.

Thủ tục hoàn công nhà ở thường được tiến hành bởi chính chủ nhà hay chủ đầu tư. Tuy nhiên thì nhiều chủ đầu tư thường chú trọng đến phần cấp phép xây dựng cũng như là thiết kế và thi công công trình mà bỏ qua công đoạn cuối cùng này để hoàn tất các thủ tục pháp lý cho ngôi nhà.

2. Thời điểm tiến hành thực hiện thủ tục hoàn công nhà ở

hoàn công nhà ở

Thủ tục hoàn công nhà ở được thực hiện khi bên thi công đã hoàn tất việc thi công trên thực tế. Khi kết thúc việc thi công thì các nhà thầu phải có trách nhiệm hoàn thiện tất cả các công đoạn thi công như: thu dọn hiện trường, lập bản vẽ hoàn công, chuẩn bị các tài liệu cần thiết để phục vụ cho công việc nghiệm thu công trình. Và đây chính là thời điểm chuẩn bị để thực hiện thủ tục hoàn công nhà ở.

3. Quy trình thực hiện thủ tục hoàn công nhà ở

hoàn công nhà ở

Trước đây theo quy định cũ thì thời gian hoàn công tương đối bị kéo dài. Tuy nhiên để khắc phục tình trạng này thì Nhà nước đã đưa ra một quy trình mới. Cụ thể là các Cơ quan chức năng sẽ không trực tiếp xuống kiểm tra công trình mà các đơn vị liên quan (chủ nhà, nhà thầu, giám sát công trình,…) sẽ tự làm biên bản nghiệm thu hoàn thành và cùng ký để chịu trách nhiệm liên đới.

Sau đó, chủ nhà sẽ chuẩn bị thêm các giấy tờ khác cùng với biên bản nghiệm thu, hoàn thiện hồ sơ hoàn công nhà và nộp tại Ủy ban Nhân dân cấp quận/huyện để xét duyệt.

Và bước cuối trong công đoạn này chính là hoàn thành nghĩa vị tài chính tại cơ quan thuế.

Lời kết

Như vậy, trên đây chính là một số chia sẻ mà Nhà Bếp Hoàng Gia đã giúp bạn tìm hiểu “Hoàn công là gì”. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn bổ sung thêm được các kiến thức hữu ích trong việc hoàn tất các thủ tục pháp lý cho ngôi nhà của mình.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Giường ngủ giật cấp hiện đang được xem là giải pháp tối ưu cho những…

Hotline: 0981 325 888