Trong thiết kế và xây dựng nhà ở nhiều người thắc mắc về vấn đề lô gia là gì cũng như là làm sao có thể phân biệt lô gia với ban công?

lô gia là gì?

Trong những mô hình nhà ở cao tầng hay các căn chung cư thì chúng ta thường thất sự xuất hiện của phần hành lang ngoài như lô gia hay ban công. Tuy nhiên thì không phải ai cũng có cách hiểu đúng về hạng mục này, thậm chí nhiều người còn cho rằng đây 2 tên gọi này đều chỉ một hạng mục. Vậy lô gia là gì? Làm sao để phân biệt lô gia với ban công? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Lô gia là gì?

lô gia là gì?

Lô gia là gì? Lô gia được hiểu là một phần hành lang hướng ra ngoài nhưng được xây âm vào trong mặt bằng của của nhà. Do đó lô gia được che chắn rất cẩn thẩn và thường chỉ có một hướng nhìn ra không gian bên ngoài. Và lô gia thường được ứng trong trường hợp muốn có một không gian nghỉ ngơi thoáng đãng mà vẫn đảm bảo được tính riêng tư. Nhưng trong thiết kế nhà phố hay biệt thự thường rất ít khi sử dụng loại hình này vì sẽ tốn khá nhiều diện tích nên thường ưa chuộng loại hình ban công hơn.

lô gia là gì?

Lô gia gồm có 2 loại chính là loại dùng để phục vụ và loại dùng để nghỉ ngơi. Theo đó thì loại hình dùng để phục vụ thường được gắn liền với phòng khách hoặc phòng ngủ. Còn loại dùng để phục vụ thường gắn liền với phòng bếp hoặc phòng tắm.

lô gia là gì?

Và theo quy định về xây dựng đối với những công trình cao tầng thì từ tầng 6 trở lên chỉ được phép sử dụng lô gia với lan can không hở phần chân và phải có chiều cao tối thiểu từ 120cm trở lên để đảm bảo an toàn.

2. Phân biệt lô gia với ban công

Ban công và lô gia đều được hiểu là hành lang bên ngoài của ngôi nhà được sử dụng để giúp cho ngôi nhà thông thoáng hơn. Nhưng thực chất đây là 2 khái niệm ban công và lô gia là gì hoàn toàn khác nhau. Vậy làm sao để phân biệt lô gia với ban công?

Về bản chất

lô gia là gì?

Có thể nói lô gia và ban công đều là những không gian thoáng nằm ở mặt ngoài của ngôi nhà nhưng về bản chất thì chúng lại là 2 loại hình hoàn toàn khác biệt. Theo đó nếu lô gia là phần khoét sâu vào trong thì ban công chính là phân nhô ra bên ngoài của ngôi nhà. Đây chính là yếu tố rất quan trọng để phân biệt lô gia với ban công.

Về đặc điểm khác nhau giữa

lô gia là gì?

Từ bản chất chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy được là ban công có hơn 2 mặt tiếp xúc với thiên nhiên nên có tầm nhìn rất rộng rãi và thoáng đãng hơn rất nhiều. Do đó nơi đây có thể làm thành một góc thư giãn đầy thoải mái của gia đình. Tuy nhiên loại hình này có một hạn chế chính là chịu ảnh hưởng nhiều của yếu tố thời tiết cũng như là có thể gây nguy hiểm đối với những gia đình cho có trẻ nhỏ hay vui đùa, chạy nhảy.

lô gia là gì?

Còn đặc điểm của lô gia là gì? Đây chính phần ăn sâu vào trong mặt bằng nên chỉ có 1 mặt thoáng nên có tính an toàn hơn đồng thời cũng đảm bảo tính riêng tư cho không gian sống của gia đình. Bên cạnh đó thì loại hình này thường ít bị ảnh hưởng của thời tiết nhưng vẫn có thể đảm bảo được tính thông thoáng cho không gia. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của loại hình này chính là phải tốn thêm một khoảng diện tích trong ngôi nhà cũng như tầm nhìn bị hạn chế.

Lời kết

Như vậy, bài viết trên đây đã cùng mọi người tìm hiểu lô gia là gì cũng như là làm sao để phân biệt lô gia với ban công dễ dàng nhất. Hy vọng với những gợi ý trên đây sẽ cung cấp cho mọi người những kiến thức hữu ích trong thiết kế và xây dựng nhà ở.

Xem thêm: Thư giãn với 08 ý tưởng thiết kế ban công đẹp hút hồn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Giường ngủ giật cấp hiện đang được xem là giải pháp tối ưu cho những…

Hotline: 0981 325 888