Parametric Design hay thiết kế tham số là một dạng kiến trúc hiện đại tạo nên những công trình với độ chính xác cao thể hiện sự sáng tạo vô hạn của người thiết kế.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành khoa học – kỹ thuật hiện nay đã thúc đẩy các quy trình thiết kế được cải tiến không ngừng. Đặc biệt là cùng với phương pháp tạo mẫu trong không gian kỹ thuật số độc quyền đã khiến các nhà thiết kế đã suy nghĩ lại về cách tiếp cận của họ về mối quan hệ giữa hình thức và công năng không còn bị bò bó hay cứng nhắc như trước. Cùng với lý luận này đã tạo điều kiện cho nền kiến trúc hình thành thêm những xu hướng thiết kế mới và đặc trưng bởi “thiết kế tham số – Parametric Design” đã mang đến những ý nghĩa to lớn đối với ngành kiện trúc hiện nay và trong tương lai.

1, Parametric Design là gì?

Parametric Design hay thiết kế tham số là một thuật ngữ dùng để chỉ một dạng kiến trúc mà đối tượng thiết kế (các công trình hoặc đô thị) không còn là mối quan hệ giữa tạo hình và công năng khá linh hoạt và được điều khiển bởi một yếu tố đầu vào gọi là tham số (Nguồn: Wikiperia)

Parametric Design

Trung tâm văn hóa Heydar Aliyev ở thủ đô Baku của Azerbaijan

Cụ thể là vai trò của tham số lúc này sẽ giúp kiểm soát các tính chất như: độ lớn, số lượng, khoảng cách, chiều cao,… để kiến tạo ra những giá trị hình học được biến đổi trên bề mặt hoặc không gian. Tùy thuộc vào từng tham số khác nhau mà hình khối của kiến trúc cũng sẽ có sự biến đổi khác nhau thành những hình thù đa dạng được diễn tao theo một ý đồ hoặc cảm xúc nào đó nhưng được đảm bảo phù hợp về tính thẩm mỹ, công năng và sự hài hòa với cảnh quan xung quanh. Trong đó đơn vị cấu thành tham số (cellular) thường là các hình khối hình học đơn giản như: hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình tổ ong và cũng có thể là dạng lưới bất kỳ.

Parametric Design được xem là một xu hướng giúp giải quyết hoàn hảo những khủng hoảng của thời kỳ hậu kiến trúc hiện đại cũng như là phê phán kiến trúc hiện đại và tìm một hướng đi mới để phản ánh đúng đắn hơn về xã hội. Lúc hành thì kiến trúc tham số với hình khối có sự khác biệt liên tục về hình thù phức tạp cùng tính linh hoạt, mềm dẻo đã được tận dụng triệt để và hoàn toàn khả thi trong việc xây dựng thực tế.

2, Đặc trưng của kiến trúc Parametric Design

Parametric Design

Nhà biểu diễn nhạc Watl Disney tại LA, Hoa Kỳ

Giống như bất kỳ phong cách kiến trúc khác thì kiến trúc Parametric Design sở hữu những nét đặc trưng riêng biệt, độc tôn để ta có thể nhận biết ngay từ cái nhìn đầu tiên. Cụ thể như:

– Đây là loại hình kiến trúc ra đời trong thời đại công nghệ có bước độ phá mới nên được xem là sự đại diện cho sự hiện thức hóa những lý tưởng dường như chỉ có trong tưởng tượng. Theo câu nói của KTS nổi tiếng Bernard Tschumi thì đó chính là “Hình thức được sinh ra từ tưởng tưởng”.

– Phong cách kiến trúc này thường đề cao tính hoạt, sự mềm dẻo và đặc biệt là sự thay đổi để trở nên khác biệt hơn và từ đó giúp người thiết kế tạo nên những sản phẩm có tính sáng tạo cao mà chưa bao giờ nghĩ đến.

– Sự ra đời của phong cách này đã giúp làm thay đổi tư duy làm việc của các kiến trúc sư. Cụ thể là từ những phác họa bằng tay thì mọi người sẽ làm việc nhiều hơn với mô hình ba chiều cùng với các dạng toán học đương đại.

– Một điểm đặc trưng khác của phong cách kiến trúc này chính là sự liên quan mật thiết đến các yếu tố công nghệ cao với các thao tác dựa trên máy tính. Để từ đó giúp gợi ý cho các kiến trúc sư những hàm số hình học giúp họ có thể chủ động sáng tạo và thực hiện ý tưởng của mình.

3, Các nguyên tắc cơ bản trong kiến trúc Parametric Design

Trong thực tế hiện nay có thể chúng ta không nhớ được hết các tên gọi của những phong cách kiến trúc hiện hành nhưng chúng ta hoàn toàn có thể nhận biết chúng dựa trên những nguyên tắc mà nó thể hiện. Bởi những nguyên tắc sẽ chi phối cho những hành động cụ thể trong tạo hình công năng đảm bảo tính thẩm mỹ và thể hiện đúng mục đích cũng như là giải pháp thiết kế. Vậy nguyên tắc trong phong cách kiến trúc Parametric là gì?

Giải pháp tạo hình trong Parametric Design

Parametric Design

Bảo tàng nghệ thuật Eli & Edythe tại Đại học Michigan, East Lansing, Mỹ

Trong giải pháp tạo hình của trường phái này gồm có 2 nguyên tắc cụ thể như sau:

– Nguyên tắc cấm đoán (điều phủ định)

Hạn chế sử dụng những đường nét thô cứng của những góc cạnh trong các khối hình học như: hình tam giác, hình vuông, hình tổ ong,…

Tránh sự đơn điệu quá mức thông qua việc lặp lại những chi tiết quen thuộc gây nhàm chán mà cần phải đảm bảo sự phong phú và đa dạng trong từng mẫu thiết kế.

Tránh sự rời rạc giữa những chi tiết không hề ăn nhập với nhau mà cần có sự liên kết hoàn hảo giữa các yếu tố tạo hình.

Tránh đặt những yếu tố không liên quan ở cạnh nhau.

– Nguyên tắc giáo điều (nguyên tắc thực hiện)

Tất cả các hạng mục, đường nét và chi tiết đều phải có sự mềm mại và tính linh hoạt cao.

Tất cả các hệ thống cần phải có sự độc lập rõ ràng nhưng đồng thời cũng cần có sự liên kết và phụ thuộc với nhau.

Sự chuyển đổi giữa các thành phần đều phải có sự kế thừa để phát triển những ưu điểm nổi bật trong mặt tạo hình, tránh sự tách biệt, đứt đoạn và không liên quan.

Giải pháp công năng của Parametric Design

Parametric Design

Bảo tàng Soumaya tại thành phố Mexico

Đối với giải pháp công năng trong trường phái thiết kế kiến trúc này cũng có 2 nguyên tắc đặc trưng như sau:

– Nguyên tắc cấm đoán (điều phủ định)

Tránh sự rập khuôn, sao chép từ những quan niệm cũ mà đòi hỏi phải có sự đổi mới, sáng tạo vai trò của công năng.

Không tạo ra những chức năng riêng biệt cũng như là không có sự kết nối hoặc kế thừa từ những thành phần cũ.

– Nguyên tắc giáo điều (nguyên tắc thực hiện)

Tất cả các chức năng trong công trình đều phải được tham số hóa thực tế và có nguyên lý hoạt động nhất định.

Tất cả các sự kiện hoạt động, chức năng đều cần phải có sự kết nối hài hòa với nhau.

Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên đây Xưởng Nội Thất Hoàng Gia đã cùng mọi người đi sâu vào tìm hiểu Parametric Design là gì trong trường phái thiết kế kiến trúc hiện đại ngày nay. Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ cung cấp cho mọi người những thông tin hữu ích để có góc nhìn toàn cảnh hơn về thị trường ngành kiến trúc hiện nay.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chia sẻ top 10 mẫu tủ bếp đẹp 2024 dẫn đầu xu hướng

Chia sẻ top 10 mẫu tủ bếp đẹp 2024 dẫn đầu xu hướng

Mẫu tủ bếp đẹp 2024 được Xưởng Nội Thất Hoàng Gia tổng hợp dưới đây…

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Hotline: 0981 325 888