Bất cứ một lĩnh vực nào đều có quy chuẩn nhất định để thẩm định, đánh giá. Vậy tỷ lệ vàng trong nội thất là gì?

tỷ lệ vàng trong nội thất  tỷ lệ vàng trong nội thất

Tỷ lệ vàng là một thuật ngữ chuyên ngành rất thường gặp trong nhiều lĩnh vực như: hội họa, sinh học, nhiếp ảnh,… đặc biệt là trong thiết kế nội thất. Đây được đánh giá là một yếu tố quan trọng trong việc tạo ra vẻ đẹp thu hút cũng như là sự cân bằng hài hòa trong không gian. Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn chưa hiểu được tường tận thuật ngữ này. Vậy hãy cùng Nhà Bếp Hoàng Gia tìm hiểu tỷ lệ vàng trong nội thất qua bài viết dưới đây nhé.

1. Tỷ lệ vàng là gì?

tỷ lệ vàng trong nội thất

Tỷ lệ vàng là một trong những thuật ngữ toán học, hình học và được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Hai đại lượng được gọi là tỷ lệ vàng nếu tỷ số giữa tổng của các đại lượng lớn hơn hoặc bằng với tỷ số giữa đại lượng lớn hơn với đại lượng nhỏ hơn. Và tỷ lệ vàng được ký hiệu bằng ϕ (phi) theo bảng chữ cái Hy Lạp. Điều này nhằm tưởng nhớ đến nhà điêu khắc đã tạo nên đền Parthenon – Phidias.

Trong thời kỳ Phục Hưng thì các kiến trúc sư đã bắt đầu tính toán và xây dựng các tác phẩm của họ sao cho đạt tỷ lệ vàng trong kiến trúc và nội thất. Và đến thời đại hiện nay thì tỷ lệ vàng trong nội thất vẫn rất được chú trọng để mang đến một không gian hài hòa và có giá trị nghệ thuật cao.

2. Tỷ lệ vàng trong nội thất

– Ý nghĩa của tỷ lệ vàng trong nội thất

tỷ lệ vàng trong nội thất

Tỷ lệ vàng trong nội thất được dùng để tạo nên sự cân bằng, hài hòa cho không gian và thường tập trung chủ yếu vào hình chữ nhật có tỷ lệ vàng. Do đó, tỷ lệ này thường được ứng dụng rộng rãi trong việc sản xuất nội thất cũng như là bố trí theo tương quan tỷ lệ ngắn – dài, cao – thấp và phân chia khu vực trang trí,… Ngoài ra, tỷ lệ vàng trong nội thất còn giúp cho các kiến trúc sư sẽ dễ dàng hơn trong việc phân chia không gian, bố trí nội thất hay phối hợp màu sắc cân bằng hơn.

– Quy tắc ứng dụng tỷ lệ vàng trong nội thất

tỷ lệ vàng trong nội thất

Một quy tắc tính toán dựa theo tỷ lệ vàng rất được nhiều kiến trúc sư nhắc đến khi sơn và trang trí không gian là quy tắc 10 – 30 – 60. Điều này được hiểu là khi thiết kế nội thất cho một không gian thì chỉ nên sử dụng 3 màu: 1 màu chủ đạo chiếm 60% không gian (thường là màu tường và sàn nhà). 1 màu trung gian chiếm 30% không gian (thường là màu của các vật dụng nội thất). Và còn lại là 10% không gian cho màu nhấn táo bạo (có thể là một mảng màu nhỏ hay đồ trang trí nhỏ độc đáo).

– Lưu ý khi sử dụng tỷ lệ vàng trong nội thất

tỷ lệ vàng trong nội thất

Một lưu ý khi sử dụng tỷ lệ vàng trong nội thất là nên vận dụng linh hoạt.Tức là cần thiết kế nội thất chỉ cần đảm bảo con số gần đúng chứ không cần phải đạt đến độ chính xác tuyệt đối. Vì vậy, các kiến trúc sư hoàn toàn có thể tùy ý thực hiện một vài điều chỉnh để phù hợp với không gian sống. Đôi khi nên tin vào trực giác và bản năng của mình mà thay vì gượng ép để chính xác theo đúng tỷ lệ.

Lời kết

Như vậy, bài viết trên đây đã giới thiệu với mọi người các thông tin cơ bản về tỷ lệ vàng trong nội thất. Hy vọng với những gợi ý trên đây sẽ giúp cho mọi người có được những ý tưởng phù hợp nhất trong thiết kế nội thất cho tổ ấm của mình.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Giường ngủ giật cấp hiện đang được xem là giải pháp tối ưu cho những…

Hotline: 0981 325 888