Gỗ bách xanh là một loại gỗ quý có giá trị cao trong khai thác và sử dụng hiện đang được ứng dụng rộng rãi trong đời sống, sinh hoạt của các gia đình hiện nay.

Theo dòng chảy của thời gian, ngành vật liệu cũng không ngừng phát triển và cho ra đời rất nhiều vật liệu đa dạng khác nhau để phục vụ nhu cầu ngày càng tiến bộ của con người. Tuy nhiên một điều ngang trái là trước sự ra đời của rất nhiều dòng vật liệu mới thì dòng vật liệu được yêu thích nhất vẫn là gỗ tự nhiên truyền thống. Hiểu rõ thị hiếu này, trên thị trường hiện nay có rất nhiều chủng loại khác nhau mà không phải ai cũng có thể nhận biết hết. Cụ thể như được đánh giá là một dòng gỗ quý có giá trị cao nhưng không phải ai cũng biết đến gỗ bách xanh là gì? Ứng dụng của chúng như thế nào?

1, Tìm hiểu về bách xanh

gỗ bách xanh

Gỗ bách xanh là thân gỗ của loại cây bách xanh có tên khoa học là Calocedrus Macrolepis thuộc họ Cupressaceae, bộ Pinales. Chúng còn được biết đến với các tên gọi khác như: gỗ tùng hương, trắc bách diệp, tô hạp bách,… Trên thực tế loài cây này là một loại cây bản địa của cùng Tây Nam của Trung Quốc và ở nước ta thì chúng thường phân bố ở các khu vực như: Sapa, Hòa Bình, Ba Vì, Đà Lạt, Nha Trang, Ninh Thuận,…

Gỗ bách xanh hiện đang được biết đến là loại gỗ quý thuộc nhóm IIA trong danh sách phân loại các dòng gỗ tự nhiên được khai thác và sử dụng ở nước ta. Đây là nhóm gỗ cần phải hạn chế khai thác cũng như là sử dụng theo mục đích thương mại đồng thời phải được bảo vệ và nhân giống rộng rãi hơn. Bởi tại các cánh rừng nguyên sinh của nước ta gần như không còn cây bách xanh to để khai thác từ nhiên mà hiện nay hầu hết là cây ươm giống được trồng công nghiệp hoặc cây non để dùng làm cây cảnh trang trí.

2, Các đặc tính của gỗ bách xanh

gỗ bách xanh

Thường bị nhầm lẫn và thậm chí được coi là gỗ pơ mu giả bởi hai loại gỗ này có hình thái và dáng vẻ khá tương đồng nhau. Trên thực tế nếu bạn để ý sẽ thấy gỗ bách xanh thường sẽ có màu nâu lợt, màu vàng hay màu nâu xen lẫn màu màu kaki. Hơn nữa so với gỗ pơ mu thì loại gỗ này còn chứa nhiều nhựa và tinh dầu hơn. Chính điều này cũng đã giúp cho thớ gỗ có màu xanh đặc trưng cùng hương thơm dễ chịu. Bên cạnh đó, chúng còn sở hữu rất nhiều đặc tính vô cùng nổi bật được mọi người yêu thích. Cụ thể như:

– Thớ gỗ rất mịn, thắng và gỗ rất ít khi bị nứt nẻ, co ngót, biến dạng hay cong vênh và gần như không bị mục nát cũng như là bị mối mọt tấn công nên có độ bền rất tốt.

– Gỗ nổi bật với chất gỗ cứng chắc cùng với gam màu đẹp mắt và độ bền cao, chất lượng tốt nên rất được yêu thích sử dụng làm đồ dùng nội thất, đồ trang trí.

– Trong thân gỗ còn có chứa nhiều tinh dầu giúp tạo mùi hương dễ chịu mang đến cảm giác thoải mái cho người dùng cũng như là có tác dụng xua đuổi côn trùng rất hiệu quả.

3, Hướng dẫn cách phân biệt và nhận biết gỗ bách xanh

gỗ bách xanh

Được biết đến là một loại vật liệu có giá trị cao hiện đang rất được yêu thích nên không ít đơn vị đã sử dụng các loại vật liệu khác đánh tráo nhằm qua mắt những người thiếu hiểu biết để thu lợi nhuận bất chính. Để giúp mọi người tránh gặp phải những trường hợp này, Xưởng Nội Thất Hoàng Gia xin chia sẻ với mọi người một số cách nhận biết và phân biệt gỗ bách xanh như sau:

Phân biệt dựa trên màu sắc: Gỗ thường có dát màu vàng, màu nâu xen kaki hay nâu lợt. Hơn nữa trong thớ gỗ thường có màu xanh đặc trưng do nhựa và tinh dầu tạo ra nên những loại gỗ thông thường không bắt chước được.

– Phân biệt dựa trên hương thơm: Gỗ có chứa nhiều tinh dầu nên đã tạo ra một mùi hương đặc trưng riêng mà bạn có thể dễ dàng nhận biết. Cụ thể là khi vừa khai thác thì gỗ sẽ có mùi hơi hắc nhưng sau khi được ngâm trong nước khiến cho tinh dầu tỏa ra thì ta có thể cảm nhận được hương thơm nhạt, hơi ngọt rất dễ chịu.

4, Ứng dụng của gỗ bách xanh

gỗ bách xanh

Gỗ bách xanh hiện đang được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống hiện nay theo nhiều lĩnh vực đa dạng khác nhau. Dưới đây là một số ứng dụng phổ biến nhất của chúng:

– Sử dụng làm đồ thủ công mỹ nghệ

Các đồ thủ công mỹ nghệ bằng gỗ tự lâu đã không còn xa lạ với các gia đình, nhất là với những người hay chơi gỗ. Nhưng món đồ này thường ưu tiên lựa chọn những loại gỗ quý với thớ mịn và đường vân đẹp mắt để nâng tầm giá trị cho sản phẩm. Theo đó với những đường vân xanh đẹp mắt cùng hương thơm dễ chịu thì gỗ bách xanh chính là sự lựa chọn yêu thích của nhiều gia chủ trong lĩnh vực này.

– Nội thất gỗ bách xanh cao cấp

Cùng với những đặc tính nổi bật về độ bền, chất lượng cũng như là đặc tính không bị mục nát, mối mọt thi đây chính là một cái tên rất được yêu thích trong thị trường nội thất gỗ cao cấp. Đặc biệt là trong những khách sạn, spa cao cấp thì loại gỗ này còn được sử dụng làm bồn tắm gỗ với mùi hương dễ chịu để giúp tạo cảm giác thoải mái và thư giãn cho người dùng.

– Sử dụng trong chiết xuất tinh dầu

Loại gỗ này được các chuyên gia đánh giá là có hàm lượng tinh dầu cao cùng với mùi hương thơm dễ chịu và có thể lưu hương thơm rất lâu trong thời gian dài nên rất được mọi người yêu thích và đón nhận. Chính vì vậy chúng còn được sử dụng rộng rãi trong nền công nghiệp sản xuất tinh dầu. Trong đó phần mùn cưa gỗ còn có thể tận dụng trong sản xuất hương nhang và loại hương này được đánh giá là có mùi thơm dễ chịu hơn so với những loại thông thường.

– Gỗ bách xanh có tác dụng tốt với sức khỏe

Loại gỗ này còn được biết đến là có dược tính cao nên rất ưa chuộng sử dụng để hỗ trợ điều trị các nhiều loại bệnh khác nhau và đặc biệt là rất hiệu quả trong chữa những bệnh cao huyết áp. Bên cạnh đó thì việc tắm hay ngâm chân trong thùng gỗ hay sử dụng nệm gỗ bách xanh cũng có tác dụng rất tốt để cải thiện sức khỏe.

– Có ý nghĩa phong thủy rất tốt

Loại gỗ này còn được yêu thích bởi mang ý nghĩa phong thủy rất tốt lành. Cụ thể là chúng thường được sử dụng trong làm các món đồ phong thủy hay chạm khắc các phụ kiện trang trí phong thủy để giúp thu hút may mắn, tài lộc và mang đến sự thịnh vượng cho gia đình.

Kết luận

Trong bài viết trên đây Xưởng Nội Thất Hoàng Gia đã cùng mọi người đi sâu vào tìm hiểu về gỗ bách xanh cũng như là những ứng dụng của loại gỗ này trong đời sống của các gia đình. Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho mọi người trong việc đưa ra đưa ra phương án lựa chọn vật liệu phù hợp nhất.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chia sẻ top 10 mẫu tủ bếp đẹp 2024 dẫn đầu xu hướng

Chia sẻ top 10 mẫu tủ bếp đẹp 2024 dẫn đầu xu hướng

Mẫu tủ bếp đẹp 2024 được Xưởng Nội Thất Hoàng Gia tổng hợp dưới đây…

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Hotline: 0981 325 888