Xuất hiện từ cuối thế kỷ 19, phong cách Art Nouveau đã mang đến một luồng gió mới giúp định hình lại các phong cách thiết kế trên toàn thế giới.

Có thể nói thiết kế nội thất được xem là một bộ môn nghệ thuật mang tính sáng tạo đầy độc đáo. Theo dòng chảy của thời gian thì con người ta ngày càng cho ra đời rất nhiều trường phái thiết kế mang những dấu ấn đặc trưng riêng và chưa hề dừng bước. Trong đó ra đời với mục đích nhằm hiện đại hóa các thiết kế đồng thời tìm cách thoát khỏi các trường phái thiết kế chiết trung phổ biến trước đây, trường phái Art Nouveau mang đến một vẻ đẹp hút hồn với những đường cong mềm mại. Đặc biệt là cùng với sự bài trí cầu kỳ đầy phức tạp thì phong cách này đã dẫn khẳng định được vị thế đẳng cấp của mình trong các công trình xa hoa, quý phái.

Tuy nhiên với thiết kế được lấy cảm hứng từ hai dạng hữu cơ và hình học được phát triển theo các thiết kế thanh lịch hơn kết hợp với các dòng chảy tự nhiên thì để ứng dụng hoàn hảo phong cách này trong thiết kế nội thất thì đòi hỏi hỏi bạn cần phải thực sự hiểu rõ về chúng. Vậy phong cách Art Nouveau trong thiết kế nội thất là gì? Hãy cùng Xưởng Nội Thất Hoàng Gia đi sâu vào tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Phong cách Art Nouveau là gì?

phong cách art nouveau

Phong cách Art Nouveau là một trường phái thiết kế phổ biến vào cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX trước thế chiến lần thứ I. Phong cách này trong tiếng Pháp được hiểu là nghệ thuật mới. Hay nó còn có nhiều tên gọi khác như: Jugendstil (Đức), Modern (Nga), Stile Liberty (Ý), Modernisme (Tây Ban Nha),…

2, Cảm hứng của phong cách Art Nouveau

Có thể thấy được rằng cảm hứng trong phong cách thiết kế này được xuất phát từ 2 hình thức là hình học và hữu cơ để tạo nên những thiết kế tự nhiên, thanh lịch với sự hòa quyện với sự thô ráp và cứng ngắc của những đường nét góc cạnh. Chính từ sự kết hợ này đã mang đến một làn gió mới, từng bước phá vỡ những cấp bậc truyền thống để tôn vinh sự tự do.

phong cách thiết kế art nouveau

Bởi vậy phong cách Art Noveau để đánh tan sự hệ thống cấp bậc truyền thống của nghệ thuật và làm tôn lên giá trị mới mẻ và phá cách để đưa chúng trở thành sự “đỉnh cao” của nghệ thuật thiết kế. Tại dây chúng ta có thể dễ dàng cảm nhận được những đường nét mang sự kết hợp giữa các dòng chảy tự nhiên giống như thân cây hoa, mái tóc hay những đường cong của người phụ nữ.

3. Nét đặc trưng của phong cách Art Nouveau trong thiết kế nội thất

– Màu sắc trong thiết kế

phong cách art nouveau

Đối với nghệ thuật Art Nouveau thì màu sắc sử dụng là màu vàng và bạc để mang đến vẻ đẹp sang trọng trong nội thất. Ngoài ra thì màu sắc hướng tới thường là những gam màu tự nhiên như: nâu, begie, xám để được lựa chọn trang trí trần nhà và tường. Và để tạo ra không gian mềm mại, chuyển động thì các kiến trúc sư thường sẽ lựa chọn các ánh sáng tím, ánh hồng hay màu xanh nhạt. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào mục đích sử dụng của căn phòng mà có thể lựa chọn ván sàn từ tối màu đến sáng gạch mosaic cho phù hợp.

– Vật liệu trong sử dụng

phong cách art nouveau

Vật liệu trong phong cạc này thường rất đa dạng và hay sử dụng các loại đắt tiền và tự nhiên như: bạc, thiếc, đá cẩm thạch, các loại gỗ quý,lông thú, gốm sứ,… Đặc biệt là các kim loại được rèn theo phong cách hiện đại thường chiếm một vị trí đặc biệt cho dù được sử dụng lâu dài trong khu nhà ở.

– Đặc điểm về đường nét trong phong cách Art Nouveau

phong cách art nouveau

Trong thiết kế nội thất Art Nouveau thì điểm đặc trưng ta có thể dễ dàng nhận thấy chính là những đường uốn lượn được thiết kế vô cùng đẹp mắt nhưng không kém phần phóng khoáng để tạo nên nét đẹp thanh thoát đầy tinh tế. Và chính nhờ sự sức sống mềm mại của những đường nét này đã giúp tạo nên cho không gian một nét đẹp thanh lịch đầy cuốn hút làm nổi bật lên giá trị thẩm mỹ nghệ thuật tuyệt vời mà không bị cầu kỳ, rườm rà rối mắt.

– Đặc điểm về đồ nội thất trong không gian Art Nouveau

phong cách thiết kế art nouveau

Hầu hết các món đồ nội thất trong trường phái Art Nouveau đều được dát bằng vàng, bạc hay có tính chất ánh kim để làm nổi bật lên những đường cong thanh thoát. Ngoài ra trong những không gian này thường sử dụng những chiếc đèn chụp thủy tinh để tỏa ra ánh sáng lung linh và rực rỡ nhiều màu sắc. Đặc biệt là việc sử dụng các phụ kiện trang sức trong trang trí cũng là một điểm đặc biệt trong phong cách này để giúp tôn lên nét đẹp kiêu kỳ đầy sang trọng và đẳng cấp hoàn hảo cho không gian.

4, Ứng dụng của phong cách Art Noveau trong thiết kế nội thất

Cùng với sự sang trọng, xa hoa đầy quý phái nhưng không kém phần hiện đại thì không ngạc nhiên khi phong cách này hiện đang được nhiều gia đình ưa chuộng sử dụng để thể hiện sự giàu có cũng như là bản lĩnh của bản thân. Dưới đây là một vài ứng dụng của phong cách Art Nouveau trong thiết kế nội thất mà bạn có thể tham khảo:

– Thiết kế phòng khách phong cách Art Nouveau

phong cách thiết kế art nouveau

Đối với không gian phòng khách thường được bố trí như một đại diện hoàn hảo cho một “tác phẩm của tự nhiên” hơn là đề cao sức lao động của con người. Theo đó nơi đây thường được trang trí theo phong cách thiên nhiên với các họa tiết hoa lá và tô điểm thêm một vài chậu cây xanh đầy thu hút.

– Thiết kế phòng bếp phong cách Art Nouveau

phong cách thiết kế art nouveau

Trong không gian phòng bếp thường được bố trí mang đến sự cách tân nghệ thuật với thiết kế chú trọng vào sự bất cân đối với những đường uốn lượn thanh thoát. Đặc biệt là các phụ kiện đồ trang trí tại đây thường ưa chuộng các mẫu gạch ốp tường hoặc tranh ghép mô tả thực vật ấn tượng.

– Thiết kế phòng ngủ phong cách Art Nouveau

phong cách thiết kế art nouveau

Trong không gian pòng ngủ thường được trang trí bằng những tấm gương ngoạn mực với khung hình tròn và những đường viền họa tiết lượn sóng mềm mại. Đặc biệt là việc sử dụng những bình hoa không đối xứng cùng với những bức tranh trang trí Phục Hưng tùy chỉnh theo phong cách tân cổ điển cũng là gợi ý khuyên dùng cho nơi đây.

– Thiết kế phòng tắm phong cách Art Nouveau

phong cách thiết kế art nouveau

Trong không gian phòng tắm này cũng sẽ được đảm bảo đầy đủ tính tiện nghi như các phong cách khác nhưng điểm đặc trưng tại đây chính là việc sử dụng kính màu. Hệ kính màu nghệ thuật sẽ thích hợp cho các ô cửa sổ, cửa ra vào và thậm chí là cả hệ đèn trang trí trong không gian nơi đây.

Lời kết

Như vậy, bài viết trên đây đã giới thiệu với mọi người những thông tin cơ bản nhất về phong cách Art Nouveau trong thiết kế nội thất. Để tìm hiểu thêm về các phong cách thiết kế khác, mọi người vui lòng liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các thông tin đầy đủ nhất.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Giường ngủ giật cấp hiện đang được xem là giải pháp tối ưu cho những…

Hotline: 0981 325 888