Được bắt nguồn từ Nhật Bản, phong cách thiết kế Wabi Sabi hướng đến vẻ đẹp nguyên sơ, thô mộc để mang đến một không gian sống hoàn mỹ nhất.

phong cách thiết kế Wabi Sabi

Nền văn hóa của Nhật bản luôn khác biệt, đầy huyền bí trong đó thì Wabi Sabi được đánh giá là một triết lý bậc nhất trong nền văn hóa của xứ sở mặt trời mộc này. Và trong nhịp sống hiện nay thì triết lý Wabi Sabi hiện hữu trong rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống từ thơ, kịch, hội họa và đặc biệt là trong kiến trúc và thiết kế nội thất. Tuy nhiên, phong cách thiết kế Wabi Sabi vẫn là một khái niệm vẫn còn khá mơ hồ đối với rất nhiều người. Và bài viết dưới đây sẽ cùng mọi người tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

1. Phong cách thiết kế Wabi Sabi

phong cách thiết kế Wabi Sabi

Wabi Sabi là một phong cách thiết kế bắt nguồn từ Nhật Bản và xuất hiện trong những năm thuộc thế kỷ 12 – 14. Nhưng cho đến thế kỷ 16 thì Wabi Sabi mới chính thức bước vào thời kỳ đỉnh cao trong quan niệm thẩm mỹ của đất nước này. Theo đó thì phong cách này được hiểu là những thứ đẹp đẽ mà không hề vướng bận, một nét đẹp đơn giản, phảng phất hơi hướng cổ xưa nhưng vẫn nổi bật lên nét đẹp riêng đầy thu hút. Và phong cách thiết kế Wabi Sabi thường có khá nhiều đặc điểm độc đáo, lạ mắt nhưng chính những đặc điểm này lại chính là khởi nguồn cho vẻ đẹp tiềm ẩn cũng như giá trị thẩm mỹ của không gian nội thất.

2. Đặc trưng của phong cách thiết kế Wabi Sabi

Phong cách thiết kế Wabi Sabi luôn hướng đến những yếu tố thiên nhiên để mang đến sự yên bình cho không gian ngôi nhà. Chính vì vậy, từ cách lựa chọn nội thất cho tới trang trí không gian đều lấy sự tự do, phóng khoáng và chấp nhận tính phù du làm hướng đi. Và chính những điều này đã mang đến cho phong cách này những đặc trưng riêng biệt:

Lựa chọn vật liệu tự nhiên

phong cách thiết kế Wabi Sabi

Hầu hết các không gian thiết kế theo phong này đều chú trọng đến xu hướng tự nhiên cũng như là sử dụng những vật liệu tự nhiên. Theo đó thì vật liệu phổ biến là gỗ tự nhiên, kim loại thô, thổ cấm, đất sét, đá,.. để có thể truyền tải ấn tượng và trọn vẹn nhất về dấu ân thời gian. Vì vậy nên các đồ vật trong phong cách này gần như loại bỏ các công đoạn gia công như đánh bóng, làm sạch,… Tuy nhiên, điều quan trọng trong việc lựa chọn những chất liệu này chính là phải đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Để làm mọi thứ đơn giản

phong cách thiết kế Wabi Sabi

Một yếu tố rất quan trọng trong phong cách thiết kế Wabi Sabi chính là hướng đến sự đơn giản. Bởi mọi thứ đơn giản thì những điều độc đáo và đẹp đẽ, thu hút nhất đều được tập trung vào trong chính không gian. Theo đó thì phong cách này đã giản lược đi tất cả những đồ vật không cần thiết để giúp tâm trí con người không bị thao túng với vật chất. Và không gian Wabi Sabi thường chú trọng vào công năng với cách bày biện tối giản mang nét mộc mạc và thô sờn của thời gian.

Tập trung vào những điều không hoàn mỹ

phong cách thiết kế Wabi Sabi

Đây là phong cách tìn kiếm vẻ đẹp đến từ những điều không hoàn mỹ để mang đến một  không gian độc đáo và cuốn hút nhất. Theo đó thì chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng những món đồ cũ với cách trang trí nhẹ nhàng để mang đến vẻ đẹp bình yên và đầy ấn tượng nhất.

Lời kết

Như vậy, bài viết trên đây đã cùng mọi người đi tìm hiểu về phong cách thiết kế Wabi Sabi nổi bật của người Nhật. Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có được những ý tưởng phù hợp nhất trong thiết kế tổ ấm của gia đình.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Giường ngủ giật cấp hiện đang được xem là giải pháp tối ưu cho những…

Hotline: 0981 325 888