Một trong những yếu tố giúp cho mái của ngôi nhà cân đối và tồn tại lâu dài theo thời gian chính là xà gồ. Vậy xà gồ là gì và chúng có công dụng gì?

xà gồ là gì

Để cho mái của ngôi nhà có thể cân đối, bền vững và tồn tại lâu dài theo thời gian dưới các tác động của thiên nhiên, thời tiết thì cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó không thể kể đến những thanh xà gồ giúp nâng đỡ sức nặng của tole, ngói làm mái nhà. Vậy xà gồ là gì? Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

1. Xà gồ là gì?

xà gồ là gì

Xà gồ là gì? Đây là một cấu trúc ngang của mái nhà và được chống đỡ bởi các bức tường xây dựng hoặc là vì kèo gốc hay dầm thép.

Và bên cạnh các cấu tạo bằng gỗ, tre như truyền thống thì hiện nay xà gồ có rất đa dạng về chất liệu, hình dạng. Trong các công trình nhà ở hiện đại ngày này thì xà gồ thường làm bằng nhôm, thép với hình dạng W hoặc dáng máng rãnh.

2. Các loại xà gồ

xà gồ là gì

Trong xây dựng thì các loại xà gồ được phân biệt dựa trên hình dáng bên ngoài để phân biệt. Cụ thể là có 2 loại phổ biến sau:

Xà gồ thép hình chữ C

Đây là một mẫu xà gồ được sử dụng trong xây dựng các công trình lớn như: xây nhà kho, nhà xưởng, bệnh viện,… hoặc các công trình có bước cột nhỏ hơn 6m.

Đặc điểm của xà gồ này chính là trọng lượng nhẹ, dễ gia công, tháo lắp, vận chuyển,… và khả năng chịu lực tốt. Và loại xà cồ này có nhiều quy cách phổ biến từ 4 – 8cm hay từ 4,5 – 12,5 cm và từ 6,5 – 25cm.

Xà gỗ thép chữ Z

Đây là mẫu xà gỗ có mặt cắt hình chữ Z mang các đặc điểm giống xà gồ chữ C nhưng lại có thể đục lỗ ở mỗi đầu hay cạnh sườn theo yêu cầu của công trình thi công. Ngoài ra thì loại xà gỗ chữ Z có khả năng nối chồng lên nhau nên có khả năng chịu trọng lượng lớn hơn xà gồ chữ C. Do đó, nó thường được sử dụng cho những công trình có diện tích lớn và bước cột lớn hơn 6m.

3. Công dụng của xà gồ là gì

xà gồ là gì

Xà gồ là một bộ phận quan trọng và có ý nghĩa quyết định đến độ bền vững của mái nhà. Vậy công dụng của xà gồ là gì? Bộ phận này sau khi được lắp đặt sẽ giúp nâng đỡ toàn bộ các phần mái phủ lên ngôi nhà hay toàn bộ tầng mái.

Và hiện nay xà gồ thường được sử dụng trong làm khung cho nhà xưởng, làm đòn thép hay là trong các công trình dân dụng kèo thép cho nhà kho,…

Lời kết

Như vậy, bài viết trên đây đã cùng mọi người tìm hiểu xà gồ là gì cũng như là các công dụng của xà gồ.  Tuy nhiên với vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng cũng như tính thẩm mỹ của công trình nên bạn cần phải đảm bảo được chất lượng của xà gồ ngay trong những khâu chuẩn bị để có được một công trình hoàn hảo nhất.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Giường ngủ giật cấp hiện đang được xem là giải pháp tối ưu cho những…

Hotline: 0981 325 888