Là không gian giữ lửa ấm hạnh phúc gia đình thì trong thiết kế phòng bếp thì đòi hỏi bạn cần tuân theo 06 nguyên tắc phong thủy phòng bếp dưới đây.

nguyên tắc phong thủy phòng bếp

Theo quan niệm phong thủy thì phòng bếp được xem là một trong những không gian có vai trò quan trọng hàng đầu trong thẩm định một ngôi nhà. Theo đó thì đây được xem là không gian có vai trò quyết định đến tài lộc, thịnh vượng cũng như là sức khỏe, hạnh phúc của gia đình. Chính vì vậy trong thiết kế nội thất cho phòng bếp thì bên cạnh các yếu tố công năng, thẩm mỹ thì 06 nguyên tắc phong thủy phòng bếp dưới đây chính là điều mà bạn không thể bỏ qua để mang đến một không gian nấu nướng hoàn hảo nhất.

 1, Xác định vị trí đặt bếp

nguyên tắc phong thủy phòng bếp

Theo quan niệm phong thủy thì phương vị đặt bếp cần phải tuân theo nguyên tắc tọa hung, hướng cát sao cho phù hợp. Theo đó thì vị trí đặt bếp cần phải đặt tại các hướng xấu và nhìn về các hướng tốt tương ứng với các hướng theo niên mệnh của gia chủ. Ngoài ra thì theo nguyên tắc phong thủy phòng bếp thì khi đặt bếp bạn cũng cần phải lưu ý đến một số vấn đề kiêng kỵ khác như:

– Bếp không được đặt đối diện với cửa chính, cửa phòng ngủ và cửa nhà vệ sinh.

– Bếp không nên đặt ở cạnh cửa sổ có mặt trời phía Tây, đặt cùng phía với bức tường chung với phòng ngủ hoặc phòng vệ sinh.

– Phía sau bếp không được có khoảng trống hay là có cửa sổ, tốt nhất là bếp nên đặt tại nơi kín gió.

– Bởi vì Thủy khắc Hỏa nên bếp không được đặt trên cống rãnh, mặt nước ngầm cũng như là đặt bếp ở giữa bồn rửa và tủ lạnh

– Không được đặt xà ngang đè lên trên bếp,…

2, Bài trí bàn thờ Táo Quân

nguyên tắc phong thủy phòng bếp

Tục lệ thờ cúng Táo Quân từ lâu đã ăn sâu vào trong văn hóa, tín ngưỡng của những người dân Việt Nam. Vậy liệu bạn đã biết bài trí bàn thờ Táo Quân như thế nào cho phù hợp nhất? Bàn thờ Táo Quân thường được đặt trên bếp nấu hoặc ở góc bếp phía Nam nếu không đủ không gian. Vì theo thuyết ngũ hành thì Táo Quân thuộc hành Hỏa nên đặt ở hướng Hỏa vượng là tốt nhất. Bên cạnh đó thì trong bài trí nên tránh đặt gương hay tủ kính đối diện với bàn thờ vì các vật liệu này có thể phản xạ hương khói gây bất lợi về phong thủy.

Xem thêm: Cách thiết kế mẫu tủ bếp có bàn thờ ông Táo hợp phong thủy

3, Bố trí bồn rửa bát

nguyên tắc phong thủy phòng bếp

Theo nguyên tắc phong thủy phòng bếp thì bồn rửa mang tính Thủy nên không được đặt ở gần bếp nấu (cách bếp nấu ít nhất là 60cm). Và bồn rửa cũng không nên đặt ở đối diện bếp nấu vì sẽ gây bất lợi cho người dùng trong hoạt động nội trợ. Vì vậy phương án bài trí tối ưu và thông minh nhất là theo nguyên tắc tam giác bếp – bồn rửa – tủ lạnh. Và khi bố trí bồn rửa thì bạn nên tính toán kích thước chiều cao sao cho phù hợp để tránh gây khó khăn cho người dùng.

4, Vị trí đặt tủ lạnh

nguyên tắc phong thủy phòng bếp

Tủ lạnh cũng chính là một trong các thiết bị nhà bếp quen thuộc và phổ biến hiện nay. Và đây là một trong những thiết bị hiện đại nên theo nguyên tắc phong thủy của ông cha ta từ xưa chưa đề cập đến. Tuy nhiên thì theo nhiều quan điểm hiển nay thì mọi người đều cho rằng tủ lạnh nên đặt ở các hướng lành như Bắc, Đông Nam vì tủ lạnh là máy móc vận hành liên tục. Nên nếu đặt ở các hướng dữ thì sẽ làm chấn động đến các sao dữ và làm ảnh hưởng nó gây rối.

5, Vị trí đặt hũ gạo

nguyên tắc phong thủy phòng bếp

Hũ gạo là một trong nhưng đồ dùng không thể thiếu trong không gian nhà bếp của gia đình. Và theo lời khuyên của các chuyên gia thì bạn nên đặt chúng thật kín đáo trong các hệ tủ của tủ bếp hay dưới gầm bếp. Bên cạnh đó thì hũ gạo tốt nhất là đặt được ở hướng Nam, hướng Đông Bắc và được kê lên cao để chống ẩm mốc. Ngoài ra thì cần tránh đặt chúng ở hướng Đông và không nên đặt quá cao.

6, Bố trí bàn ghế ăn

nguyên tắc phong thủy phòng bếp

Theo quan niệm truyền thống thì các gia đình thường sử dụng bàn ăn hình tròn để biểu thị sự đoàn viên, sum họp. Ngoài ra thì bạn cũng có thể chọn những bộ bàn ăn hình elip, hình chữ nhật nhưng nên tránh chọn bàn hình bình hành, có nhiều góc nhọn hay hình dáng kỳ lạ. Bên cạnh đó thì bàn ăn không nên gần cửa ra vào hay đối diện bàn thờ tổ tiên hay tránh để bàn ăn và bàn thờ nằm trên một đường thẳng.

Lời kết

Như vậy bài viết trên đây đã chia sẻ với mọi người một số nguyên tắc phong thủy phòng bếp phù hợp nhất. Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho mọi người trong việc lên ý tưởng bài trí hoàn hảo nhất cho không gian nấu nướng của gia đình.

Xem thêm: Tìm hiểu phong thủy trong thiết kế tủ bếp phù hợp nhất

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Giường ngủ giật cấp hiện đang được xem là giải pháp tối ưu cho những…

Hotline: 0981 325 888