“Có nên đặt nhà vệ sinh dưới cầu thang không?” hiện đang là vấn đề được rất nhiều gia chủ quan tâm trong thiết kế và xây dựng nhà ở hiện nay.

Cùng với sự phát triển của đô thị hiện nay thì quỹ đất ngày càng bị thu hẹp, nhất là đối với các ngôi nhà nằm trong khu vực thành phố, khu đô thị đông đúc. Theo đó thì trong xây dựng nhà ở và thiết kế nội thất hiện này thì các gia chủ rất chú trọng trong việc tận dụng tối đa diện tích để mang đến một không gian sống đẹp, tiện nghi mà vẫn đảm bảo được sự thoáng đãng.

có nên đặt nhà vệ sinh dưới cầu thang không

Trong đó thay vì bỏ trống lãng phí thì việc tận dụng không gian gầm cầu thang thành các công trình phụ như nhà vệ sinh hiện đang là sự lựa chọn của rất nhiều gia đình. Tuy nhiên thì vẫn có khá nhiều người băn khoăn không biết rằng kết cấu này liệu có ảnh hưởng xấu hay phạm vào điều kiêng kỵ gì không? Vậy hãy cùng tìm hiểu vấn đề có nên đặt nhà vệ sinh dưới cầu thang không qua bài viết dưới đây nhé!

Có nên đặt nhà vệ sinh dưới cầu thang không?

Có thể thấy là việc tận dụng gầm cầu thang để làm nhà vệ sinh đã không hiếm gặp trong thiết kế nhà phố hiện nay để giúp gia chủ tận dụng diện tích. Và trên thực tế hiện nay thì đã có không ít tranh cãi xảy ra xung quanh vấn đề này. Và dưới đây chính là tổng hợp các ý kiến khách quan theo góc nhìn khoa học và phong thủy về việc đặt nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang để bạn có thể tham khảo và đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Có nên đặt nhà vệ sinh dưới cầu thang không theo góc nhìn khoa học

có nên đặt nhà vệ sinh dưới cầu thang không

Theo các kiến trúc sư thì việc đặt nhà vệ sinh phía dưới cầu thang chính là một giải pháp giúp gia chủ có thể tiết kiệm được kha khá diện tích không gian nhà hạn chế. Hơn nữa là khu vực này thường khá kín đáo và không lộ liễu nên bạn cũng không cần lo ngại sẽ làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ trong không gian.

có nên đặt nhà vệ sinh dưới cầu thang không

Bên cạnh đó trong thi công nội thất nhà phố thì việc đặt ra vệ sinh dưới chân cầu thang cũng rất thuận tiện trong sử dụng. Vì cầu thang là vị trí trung tâm và người dùng thường lên xuống đi lại tại khu vực này nên rất thuận tiện trong sinh hoạt, nhất là đối với các gia đình có người lớn tuổi. Đặc biệt là vị trí này cũng khá thuận tiện cho việc thi công bởi các trục đường nước và hộp kỹ thuật của ngôi nhà thường được đặt ngay dưới gầm cầu thang.

Có nên đặt nhà vệ sinh dưới cầu thang không theo góc nhìn phong thủy

có nên đặt nhà vệ sinh dưới cầu thang không

Đối với vấn đề có nên đặt nhà vệ sinh dưới cầu thang không thì các chuyên gia phong thủy phương Đông lại cho rằng đây là vị trí không tốt. Bởi cầu thang được xem là nơi lưu chuyển các nguồn năng lượng tốt – xấu trong nhà mà nơi gầm cầu thang tầng trệt chính là nơi tích tụ nhiều năng lượng âm nhất. Nên việc đặt nhà vệ sinh ở đây sẽ càng làm tăng thêm những năng lượng xấu cho ngôi nhà và thậm chí là uế khí tại đây có thể theo cầu thang lan tỏa khắp nhà. Và về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tinh thần của các thành viên cũng như là hạnh phúc gia đình.

có nên đặt nhà vệ sinh dưới cầu thang không

Ngoài ra thì khu vực cầu thang còn được xem là cột khí trong nhà với nhiệm vụ luân chuyển các năng lượng mang tính dương từ trên xuống dưới các tầng. Tuy nhiên trong không gian nhà chật hẹp thì ánh sáng đã rất khó để xuống đến tầng trệt lại cộng thêm năng lượng âm đến từ nhà vệ sinh sẽ khiến cho âm khí lấn át dương khí. Và điều này sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến nam giới trong gia đình.

Hóa giải việc đặt nhà vệ sinh dưới cầu thang

có nên đặt nhà vệ sinh dưới cầu thang không

Đối với cái nhìn có nên đặt nhà vệ sinh dưới cầu thang không ở phần trên đã cho ta thấy được bố trí này mang đến rất nhiều tiện ích nhưng lại không phù hợp với phong thủy. Vậy làm sao để hóa giải vấn đề này giúp mang đến cho gia đình những điều tốt lành nhất? Theo các chuyên gia thì cách tốt nhất để hóa giải tình trạng này là di chuyển nhà vệ sinh sang một vị trí khác. Và tại khu vực này thì bạn có thể sử dụng để khai thác các công năng khác biệt như làm nhà kho, tủ rượu hay những tủ để đồ tiện lợi.

Xem thêm: Các ý tưởng trang trí gầm cầu thang phòng khách độc đáo

Tuy nhiên trong trường hợp bất khả kháng không thể thay đổi thì bạn có thể tham khảo cách hóa giải dưới đây:

có nên đặt nhà vệ sinh dưới cầu thang không

– Xem hướng nhà vệ sinh thuộc hàng gì rồi sau đó bạn vận dụng quy luật ngũ hành tương sinh, tương khắc để hóa giải các luồng khí xấu. Ví dụ nhà vệ sinh ở hướng Tây (hành Kim) thì tại đây bạn có thể đặt các đồ vật thuộc hành Hỏa tương khắc để áp chế các luồng khí xấu.

– Ngoài ra thì phía dưới chân cầu thang bạn cũng có thể đặt một con chó đá để ngăn chặn các luồng uế khí xông lên tầng cao hơn.

– Và trong quá trình xây dựng nhà ở thì bạn cũng nên chú ý đến việc tăng thêm nhiều ánh sáng cho khu cầu thang để bổ sung thêm dương khí cho ngôi nhà. Theo đó thì việc bố trí thêm các hệ cửa sổ hay giếng trời chính là gợi ý hữu ích dành cho bạn.

Lời kết

Như vậy, bài viết trên đây đã cùng mọi người tìm hiểu về vấn đề có nên đặt nhà vệ sinh dưới cầu thang không. Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho mọi người trong việc lên ý tưởng thiết kế hoàn hảo nhất cho không gian tổ ấm của gia đình.

Bài viết liên quan: 10 mẫu cầu thang đơn giản giúp tiết kiệm tối đa không gian

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Giường ngủ giật cấp hiện đang được xem là giải pháp tối ưu cho những…

Hotline: 0981 325 888