Cùng với lối thiết kế phá cách truyền thống là đưa bếp lên cao thì vấn đề đặt ra hiện nay chính là có nên thiết kế bếp trên tầng cao nhất của ngôi nhà không?

thiết kế bếp trên tầng cao nhất

Trong xu hướng thiết kế nhà ở hiện đại ngày này thì rất nhiều gia đình lựa chọn lối thiết kế đưa gian bếp lên trên tầng cao của ngôi nhà. Bởi điều này sẽ giúp tránh cho mùi dầu mỡ ảnh hưởng đến các khu vực chức năng khác cũng như là là giúp tận dụng tối đa diện tích không gian. Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra với lối thiết kế phá cách truyền thống này là có nên thiết kế bếp trên tầng cao nhất không? Cũng như là lối bố trí này có gây ảnh hưởng gì đến phong thủy, sức khỏe và tài lộc của gia đình không? Vậy hãy cùng Nhà Bếp Hoàng Gia tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

1, Có nên thiết kế  bếp trên tầng cao nhất không?

Phòng bếp lại chính là không gian phong thủy rất quan trọng trong nhà và có ảnh hưởng trực tiếp đến tài lộc và sự hưng thịnh của gia đình nên trong không gian nơi đây cần phải có vượng khí. Vậy có nên thiết kế bếp ở tầng cao nhất không?

thiết kế bếp trên tầng cao nhất

Theo quan niệm phong thủy thì cầu thang được đánh giá là yếu tố mạch khí của ngôi nhà giúp dẫn các luồng khí và năng lượng bao trùm cả ngôi nhà. Tuy nhiên thì các chuyên gia phong thủy cũng chỉ ra rằng khi ngôi nhà càng lên cao thì không khí sẽ càng bị loãng nên khí ở các tầng trên thường sẽ kém hơn so với các tầng dưới. Do đó nếu đặt bếp ở tầng cao nhất thì sẽ mang đến những ảnh hưởng xấu về sức khỏe cũng như là tài vận của gia đình.

thiết kế bếp trên tầng cao nhất

Tuy nhiên, trên thực tế khi so sánh với việc thiết kế bếp nhà chung cư thì các chuyên gia cũng chỉ ra rằng tình trạng bị yếu khí khi lên cao chỉ áp dụng trong trường hợp gia đình sử dụng cầu thang bộ. Còn nếu sử dụng thang máy thì vấn đề này sẽ không xảy ra vì khí sẽ đi theo đường thang máy và phân bổ vào không gian mà ít bị thất thoát. Chính vì vậy, trong các ngôi nhà có thang máy thì bạn vẫn có thể đặt bếp ở tầng cao nhất mà vẫn được đảm bảo về các yếu tố phong thủy.

2, Một số lưu ý trong thiết kế bếp ở tầng cao nhất

Trên thực tế thì nhiều chuyên gia cho rằng thiết kế bếp ở tầng cao nhất không quá tốt nhưng lối thiết kế này vẫn được nhiều người lựa chọn và họ sẽ chú ý bày trí sao cho phù hợp nhất. Theo đó thì dưới đây là một số lưu ý khi bố trí bếp trên tầng cao nhất mà bạn có thể tham khảo:

Đặt nhà bếp ở phía trong cùng của tầng lầu

thiết kế bếp trên tầng cao nhất

Trong thiết kế nhà bếp theo phong thủy thì vị trí tốt nhất để đặt bếp chính là vị trí sâu trong nhà, không gần với cửa chính ra vào và cùng với một mặt nhà bếp nhìn về chỗ thoáng mát. Và theo quan niệm phong thủy thì phương vị của bếp cần tuân theo nguyên tắc tọa hung hướng cát tức là đặt bếp ở hướng xấu nhưng lại nhìn về hướng tốt theo mệnh của gia chủ.

Không đặt bếp ở vị trí Tây Bắc

thiết kế bếp trên tầng cao nhất

Cho dù là thiết kế bếp trên tầng cao nhất hay bất cứ vị trí tầng lầu nào trong nhà thì bạn cũng cần tuyệt đối phải tránh đặt bếp ở hướng Tây Bắc. Bởi đây được xem là hướng lửa tại cửa thiên đàng và cũng chính là vị trí rất xấu, tử huyệt đối với tất cả các yếu tố thuộc hành Hỏa. Do đó bếp không được đặt ở vị trí này.

Đảm bảo sự thông thoáng cho không gian

thiết kế bếp trên tầng cao nhất

Trong quan niệm phong thủy thì việc lưu thông khí thuận lợi chính là một yêu cầu rất quan trọng. Chính vì vậy, trong thiết kế nhà bếp thì bạn cần phải đảm bảo được sự thông thoáng và lưu thông khí trong không gian. Theo đó, trong thiết kế phòng bếp nhỏ đẹp thì bạn đừng quên trang bị thêm các thiết bị quạt thông gió, máy hút mùi trong không gian. Điều này vừa giúp tạo không khí thông thoáng, trong lành cho gian bếp mà còn tránh cho bếp bị ám khói làm giảm vận may và tài vận của gia đình.

Không đặt bếp gần phòng ngủ

thiết kế bếp trên tầng cao nhất

Phòng bếp chính là nơi diễn ra các hoạt động nội trỡ, nấu nướng mỗi ngày của các chị  em nên trong không gian thường chứa nhiều mùi dầu mỡ. Vì vậy khi thiết kế bếp trên tầng cao nhất hay ở bất cứ vị trí nào thì cũng cần phải cách xa không gian nghỉ ngơi của gia đình. Điều này sẽ giúp tránh tình trạng mùi dầu mỡ, thức ăn bay vào phòng ngủ gây khó chịu cho người nghỉ ngơi trong không gian này.

Không đặt bếp gần nhà vệ sinh

thiết kế bếp trên tầng cao nhất

Nhà vệ sinh là nơi chứa nhiều uế khí và năng lượng xấu nên nếu đặt bếp ở gần nhà vệ sinh sẽ khiến cho các năng lượng này xâm nhập vào bếp gây nên những ảnh hưởng không tốt đến vệ sinh của thực phẩm cũng như là sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Ngoài ra thì trong phong thủy thì bếp thuộc Hỏa nên rất kỵ đặt gần nhà vệ sinh thuộc Thủy vì Thủy khắc Hỏa.

Lời kết

Như vậy, bài viết trên đây đã cùng mọi người tìm hiểu về vấn đề có nên thiết kế bếp trên tầng cao nhất không? Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho mọi người trong việc thiết kế không gian lửa ấm của gia đình.

Xem thêm:07 lỗi thiết kế nhà bếp vừa không đẹp lại vừa tốn kém mà bạn cần biết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Giường ngủ giật cấp hiện đang được xem là giải pháp tối ưu cho những…

Hotline: 0981 325 888