Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng để vừa nâng tầm giá trị thẩm mỹ lại vừa giúp mang đến sự thoải mái trong sử dụng.

Thảm trải sàn là chi tiết nội thất không thể thiếu trong trang trí không gian phòng khách. Hiện nay, thảm trải sàn phòng khách vô cùng đa dạng từ mẫu mã cho đến kích thước, chất liệu… Vậy làm sao để lựa chọn thảm phòng khách ưng ý như mong muốn? Hãy cùng tham khảo các gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng Gia dưới đây.

I, Tại sao nên dùng thảm trong thiết kế nội thất phòng khách?

Thảm trải sàn phòng khách là một vật dụng nội thất không phổ biến tại nhiều gia đình Việt thời gian trước đây. Tuy nhiên do ảnh hưởng của văn hóa phương Tây cũng như nhận thức thẩm mỹ của gia chủ có sự thay đổi theo thời gian mà thảm trải sàn ngày càng được ứng dụng nhiều hơn vào các không gian như phòng bếp, phòng ăn, phòng làm việc và đặc biệt là khu vực phòng khách.

Tưởng chừng đây chỉ là mặt hàng nội thất thông thường, không quá quan trọng thế nhưng những công dụng mà thảm phòng khách mang lại đã và đang dần khẳng định quyết định chọn lựa thảm trải sàn cho không gian phòng khách là vô cùng đúng đắn. Thảm trải sàn phòng khách có rất nhiều công dụng tuy nhiên rất ít người thật sự biết hết những lợi ích mà nó mang lại cho cuộc sống. Vậy tấm thảm phòng khách có những công dụng hữu ích gì, cùng tìm hiểu nhé?

1, Tăng tính thẩm mỹ cho không gian

Thảm phòng khách giúp tăng tính thẩm mỹ

Khi nói đến công dụng của thảm trải sàn đầu tiên phải nói đến việc điểm thêm vẻ đẹp và tạo điểm nhấn cho căn phòng. Việc chọn lựa một tấm thảm ưng ý và phù hợp sẽ giúp phòng khách của bạn trở nên quyến rũ, sang trọng hơn trong mắt mọi người.

2, Thảm phòng khách chống ồn hiệu quả

Thảm phòng khách giúp chống ồn

Công dụng tuyệt vời thứ hai mà thảm phòng khách mang lại chính là khả năng chống được tiếng ồn, tiêu âm cực kỳ hiệu quả. Ưu điểm này sẽ hữu hiệu rõ rệt với những ai đang sống trong loại hình căn hộ chung cư. Thảm trải sàn sẽ hấp thu âm thanh và giảm lan tỏa tiếng ồn đến các khu vực khác từ đó giúp không gian sống của bạn được yên tĩnh hơn.

3, Có khả năng chống trượt, chống xước bề mặt sàn

Thảm phòng khách giúp chống xước, chống trượt

Bề mặt sàn dù là nền gạch hay sàn gỗ đều dễ bị trầy xước, trơn trượt. Đặt biệt là những khu vực sinh hoạt nhiều như phòng khách thì tình trạng này càng dễ nhận thấy. Để bảo vệ vẻ đẹp cho ngôi nhà cũng như đảm bảo tính an toàn bạn chắc chắn phải cần đến sự giúp sức của những tấm thảm lót sàn.

4, Thảm phòng khách đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ

Thảm phòng khách giúp đảm bảo an toàn

Trẻ nhỏ thường rất hiếu động nên khi chơi đùa tại các khu vực có nhiều vật dụng nội thất như phòng khách thường rất dễ bị thương do va chạm với đồ vật. Để hạn chế tình trạng té ngã khiến bé bị trầy xước thì lời khuyên cho bạn là hãy sử dụng thảm trải sàn.

5, Tạo sự ấm áp cho không gian phòng khách

Thảm phòng khách giúp tạo sự ấm cúng

Bên cạnh đó, những tấm thảm trải sàn làm từ chất liệu êm ái, mềm mịn sẽ mang lại cảm giác ấm áp cho không gian phòng khách vào những ngày mưa. Lấp đầy những khoảng trống đơn điệu trong gian phòng để khách của bạn cảm nhận được sự gần gũi, thân thiết khi bước vào.

II, Lưu ý gì khi lựa chọn thảm phòng khách

Thảm trải sàn mặc dù chỉ là một món đồ nội thất không được nhiều người chú trọng, nhưng nếu bạn muốn có căn phòng khách sang trọng thì không thể không sở hữu. Vậy để chọn lựa được thảm phòng khách phù hợp bạn cần lưu ý gì?

1, Kích thước thảm trải sàn phòng khách

Lựa chọn kích thước thảm phòng khách

Mỗi căn nhà sẽ có diện tích phòng khách khác nhau chính vì thế khi chọn thảm trải sàn bạn cần hết sức chú ý đến kích thước tấm thảm. Hiện nay trên thị trường có những kích thước thảm thông dụng như: 0.8 x 1.8m, 1.2 x 1.8m, 1.6 x 2.3m, 2 x 2.8m và loại to 2.4 x 3.4m. Tùy vào vị trí đặt thảm để đưa ra quyết định kích thước thảm phù hợp.

– Với kích thước thảm 1.2 x 1.8m thường sẽ thích hợp với những trường hợp dùng tấm thảm nhỏ chỉ đủ để bàn lên trên và người ngồi để chân lên sàn nhà, vì độ rộng không đủ để phủ qua chân ghế .

– Đa phần gia chủ sẽ có thói quen trải thảm từ mép ghế sofa, kể cả ghế sofa đơn đến hết bàn. Trong trường hợp này thì người dùng sẽ ngồi trên ghế và đặt chân lên tấm thảm. Kích thước thảm để trải phòng khách trong trường hợp này thông thường là 1.6 x 2.3m.

– Đối với những căn nhà lớn như biệt thự, dinh thự thì những tấm thảm kích thước 2.0 x 2.8m hoặc 2.4 x 3.4m sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Thảm sẽ được trải lớn và ghế sofa sẽ nằm hoàn toàn trên chiếc thảm.

2, Chọn thảm phòng khách dựa theo giá thành

Lựa chọn thảm phòng khách theo giá thành

Thảm trải sàn trên thị trường có nhiều mức giá dao động từ vài trăm nghìn đến vài chục triệu. Tùy vào chi phí đầu tư của gia chủ bỏ ra, cũng như xem xét tính đồng bộ với các vật dụng trong phòng khách để từ đó đưa ra lựa chọn thảm phù hợp.

Một lưu ý để bạn có thể lựa chọn cho mình mẫu thảm phù hợp là hãy chú ý đến những vật dụng nội thất đi kèm như bộ ghế sofa hay bàn trà nhỏ xinh. Thông thường, việc chọn thảm sẽ phụ thuộc nhiều vào chất liệu cũng như giá thành của bộ sofa.

Vì vậy nếu sofa của bạn thuộc dạng cao cấp thì hãy nên xem xét đến những sản phẩm thảm trải sàn có phân tầm tương ứng. Ngược lại, nếu sofa của bạn ở phân tầng trung bình – thấp thì hãy chọn lựa những tấm thảm bình dân đi kèm. Việc sử dụng thảm trải sàn không cân xứng với tổng thể sẽ làm cho căn phòng mất đi giá trị, tạo sự kệch cỡm không cân xứng.

3, Chất liệu và màu sắc thảm lót sàn phòng khách

Lựa chọn thảm phòng khách theo chất liệu và màu sắc

Chất liệu và màu sắc là yếu tố thứ 3 bạn cần lưu ý khi mua thảm trải sàn. Mỗi người sẽ có sở thích và mục đích sử dụng khác nhau, chính vì thế hãy chọn thảm có chất liệu và màu sắc sao cho hợp ý. Tuy nhiên, đừng bỏ qua lưu ý chọn thảm sao cho hài hòa với phong cách căn phòng cũng như các chi tiết nội thất bên trong nhé.

Hiện nay thảm trải sàn có hai nhóm chất liệu là tự nhiên và nhân tạo. Tùy vào túi tiền và chi phí muốn bỏ ra mà bạn có thể đưa ra lựa chọn. Thường thì những loại thảm đơn sắc hay thảm tự nhiên ít được nhuộm màu sẽ thích hợp với phong cách tối giản, thô mộc.

III, Tư vấn cách trải thảm phù hợp cho phòng khách

Chọn thảm phù hợp căn phòng là thành công bước 1, bước 2 chính là việc trải thảm đúng cách. Sau đây sẽ là một vài cách trải thảm thông dụng mà bạn nên biết.

Sofa đè lên thảm

Bố trí thảm phòng khách sofa đè lên thảm

Đây là cách trải thảm điển hình thích hợp với nhiều phong cách cũng như không gian. Tấm thảm sẽ được đặt ở trung tâm căn phòng với bàn, ghế sofa kê đè lên trên, bố trí thảm theo cách này sẽ tạo được sự liên kết về mặt chức năng cũng như không gian chỗ ngồi.

Trải thảm phòng khách với sofa cách thảm

Bố trí thảm phòng khách sofa cách thảm

Cách trải thảm thứ hai cũng được nhiều người đón nhận và lựa chọn chính là sofa cách thảm. Thảm được trải riêng biệt ở trung tâm bàn uống nước, các ghế kê sát xung quanh bao thảm. Đây là cách kê đồ với ý nghĩa nhấn mạnh vào khu vực trung tâm, thu hút ánh nhìn đến khu vực này.

Sofa bằng kích thước chiều dài thảm

Bố trí thảm phòng khách bằng chiều dài sofa

Với những ai muốn không gian đón tiếp khách của mình nhìn như dài thêm thì hãy chọn cách trải thảm song song với điều kiện chiều dài thảm bằng kích thước sofa. Cách trải trảm vừa khít này sẽ mang đến cảm giác không gian ghế ngồi được nối dài trong phòng khách. Một cách chia không gian ước lệ thường thấy với những căn nhà thiếu chiều sâu.

Tổng kết

Như vậy, qua nội dung bài viết trên đây Xưởng Nội Thất Hoàng Gia đã chia sẻ với mọi người cách chọn thảm phòng khách phù hợp nhất. Hy vọng những gợi ý trên đây sẽ hữu ích cho mọi người trong việc đưa ra phương án trang trí và hoàn thiện nội thất phòng khách trọn vẹn nhất.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Giường ngủ giật cấp hiện đang được xem là giải pháp tối ưu cho những…

Gợi ý thiết kế bàn trang điểm hiện đại cho phòng ngủ hấp dẫn

Gợi ý thiết kế bàn trang điểm hiện đại cho phòng ngủ hấp dẫn

Bàn trang điểm hiện đại với kiểu dáng đa dạng và mẫu mã độc đáo…

Hotline: 0981 325 888