Là không gian mang ý nghĩa tâm linh quan trọng đối với tinh thần của người Việt thì việc bố trí nội thất phòng thờ hợp phong thủy là rất quan trọng.

bố trí nội thất phòng thờ

Là một nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam ta thì thờ cúng tổ tiên là một tín ngưỡng ăn sâu vào đời sống tinh thần của dân tộc ta bao đời này. Đây là đạo lý tốt đẹp để nhằm thể hiện truyền thống tưởng nhớ về cội nguồn cũng như là thể hiện lòng thành kính đối với ông bà tổ tiên. Đặc biệt là mọi người tin tưởng rằng việc thờ phụng ông bà tổ tiên sẽ được các cụ phù hộ độ trì cho con cháu bình an, thịnh vượng. Vì vậy thiết kế phòng thờ đẹp là hạng mục rất được các gia chủ quan tâm và chú trọng. Và để có được một mẫu phòng thờ đẹp, trang nghiêm và linh thiêng thì việc bố trí nội thất phòng thờ hợp phong thủy là rất quan trọng.

 Những lưu ý trong bố trí nội thất phòng thờ theo phong thủy

Trong thiết kế nội thất thì để đảm bảo mang đến một không gian phòng thờ đẹp và đảm bảo các yếu tố phong thủy thì đòi hỏi bạn cần phải tuân thủ theo đúng các nguyên tắc nhất định. Tuy nhiên thì trên thực tế thì không phải ai cũng có thể nắm rõ những điều này để có thể tự tay trang trí cho không gian linh thiêng này. Và dưới đây chính là một số lưu ý trong bố trí nội thất phòng thờ theo phong thủy mà bạn cần phải nắm rõ.

1, Không để bàn thờ hướng trực tiếp ra cửa

bố trí nội thất phòng thờ

Theo các chuyên gia thì khi bài trí phòng thờ thì đòi hỏi bạn cần phải tránh kê bàn thờ đối diện cửa hay phía dưới cửa sổ. Bởi điều này sẽ khiến cho các luồng khí tốt thoát đi mất gây ảnh hưởng đến vận khí của gia chủ. Trong trường hợp diện tích ngôi nhà khiêm tốn, không thể tránh khỏi tình trạng này thì bạn có thể sử dụng rèm che phía trước bàn thờ.

2, Không đặt bàn thờ ở lối đi lại

bố trí nội thất phòng thờ

Khu vực thờ cúng là nơi thiêng liêng, trang trọng nên trong thiết kế phòng thờ rất cần phải đảm bảo yên tĩnh và thanh tĩnh. Bên bàn thờ không nên đặt ở gần lối đi lại, ra vào nhiều, ồn ào ảnh gây ảnh hưởng đến tài vận của gia đình, làm hao tán tài lộc. Đồng thời phòng thờ cũng không nên đặt gần hoặc ở trên dưới phòng trẻ em vì các bé thường xuyên vui đùa làm ảnh hưởng đến sự tĩnh tại của không gian thờ cúng.

3, Tránh bố trí nội thất phòng thờ ở gần phòng tắm, nhà vệ sinh

bố trí nội thất phòng thờ

Là không gian linh thiêng nhất trong ngôi nhà thì khi bố trí nội thất phòng thờ bạn cần tránh không nên kê gần phòng tắm, nhà vệ sinh hay gần các khu vực ô nhiễm, cống thải,… Bởi điều này sẽ gây ô uế không gian cũng như là mất đi tính trang nghiêm và thanh tịnh của khu vực thiêng liêng này. Trong trường hợp nhà quá chật chội thì đòi hỏi bạn cần phải chọn chỗ cao và tránh xa các khu vực không sạch sẽ này.

4, Không để bàn thờ quá lộ liễu

bố trí nội thất phòng thờ

Theo phong thủy thì không gian thờ cúng cần phải đảm bảo tính tôn nghiêm và trang trọng nên tuyệt đối không được đặt bàn thờ quá lỗ liễu, tránh việc để vừa bước vào cửa đã nhìn thấy hết bàn thờ hay là bài vị của tổ tiên. Đặc biệt là trong nhà có nhiều có tầng thì phòng thờ nên đặt ở vị trí trên cùng để phía trên bàn thờ không bị phòng ốc khác đè lên. Tuy nhiên lưu ý cần tránh để phòng thờ phía dưới là bếp lửa hay nhà vệ sinh. Còn trong thiết kế nội thất nhà chung cư hay nhà phố thường ưa chuộng thiết kế phòng khách kết hợp phòng thờ thì bạn có thể sử dụng các vách ngăn cách để đảm bảo sự tĩnh lặng cho khu vực thờ cúng.

5, Giữ gìn vệ sinh khu vực phòng thờ

bố trí nội thất phòng thờ

Trong không gian phòng thờ đẹp thì đòi hỏi bạn cần phải thường xuyên lau chùi và giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, khu vực đặt bàn thờ phải đảm bảo thông thoáng không được quá cao hoặc quá thấp. Bởi bàn thờ đặt quá cao sẽ gây khó khăn trong việc thờ cúng còn nếu quá thấp thì lại thiếu sự trang nghiêm. Vì vậy khi bắt tay vào thiết kế thì bạn cần phải tính toán kích thước bàn thờ sao cho phù hợp theo thước Lỗ Ban.

6, Tăng thêm sinh khí nội thất phòng thờ bằng cách bố trí cây xanh

bố trí nội thất phòng thờ

Trong không gian thờ tự thì bạn có thể bố trí thêm một vài chậu cây xanh để giúp tăng thêm sinh khí cho căn phòng. Đặc biệt là việc đặt những loại cây mang ý nghĩa tốt lành gần bàn thờ sẽ giúp tụ khí tạo phước lành để tăng thêm nhiều tài lộc và vượng khí cho gia đình. Tuy nhiên tại đây thì bạn không nên chọn những cây khó sống hay có gai nhọn mà những cây dễ sống, cây kim tiền hay phát lộc,… chính là gợi ý hoàn hảo dành cho bạn.

7, Một số lưu ý khác trong bố trí phòng thờ

bố trí nội thất phòng thờ

Bên cạnh những lưu ý khi sắp đặt phòng thờ như trên thì để có được một mẫu phòng thờ đẹp thì bạn nên lưu ý một số vấn đề dưới đây:

– Việc bố trí phòng thờ phải được trang trí phù hợp sao cho đảm bảo được tính trang nghiêm, ấm cúng tránh tạo cảm giác lạnh lẽo.

– Trong phòng thờ thường nên chỉ treo những hệ đèn nhỏ, tương xứng với phòng hay sử dụng đèn huỳnh quang ống dài thay vì chọn những loại đèn chùm lớn gây mất cân đối. Và lưu ý không nên bố trí ánh sáng chiếu thẳng vào người khi hành lễ.

– Phòng thờ nên sử dụng những màu sơn tường sáng và không nên lắp đặt quá nhiều loại ánh sáng (tốt nhất là từ 2 – 3 loại) để tránh làm ảnh hưởng đến tính chất trang nghiêm của nơi thờ cúng.

– Nếu trong phòng thờ có treo tranh thì nên bố trí các hệ tranh đối xứng nhau sao cho phù hợp,…

Lời kết

Như vậy, qua bài viết trên đây Nhà Bếp Hoàng Gia đã chia sẻ với mọi người một số vấn đề cần lưu ý trong bố trí nội thất phòng thờ sao cho đảm bảo phù hợp với phong thủy nhất. Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho mọi người trong việc lên phương án thiết kế hoàn hảo nhất cho không gian thờ tự của gia đình.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Giường ngủ giật cấp hiện đang được xem là giải pháp tối ưu cho những…

Hotline: 0981 325 888