Cùng với các nguyên tắc thiết kế phòng khách dưới đây sẽ giúp bạn có thể tạo được một không gian đón tiếp khách sang trọng, tiện nghi và thoải mái nhất.

nguyên tắc thiết kế phòng khách

Là trung tâm bộc lộ vẻ đẹp cũng như là giá trị của ngôi nhà thì thiết kế nội thất phòng khách là một hạng mục rất được các gia chủ quan tâm, chú trọng. Tuy nhiên, để có thể tạo nên một không gian phòng khách đẹp, sang trọng và thể hiện được gu thẩm mỹ  của gia chủ là không hề dễ dàng. Cụ thể như việc phối màu ra sao, sắp xếp đồ đạc như thế nào cho hài hòa và cân đối là điều mà không ít gia chủ đau đầu. Nhưng chỉ đơn giản với các nguyên tắc thiết kế phòng khách dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng giải quyết vấn đề này

1, Xác định vị trí cửa ra vào

nguyên tắc thiết kế phòng khách

Nếu không gian đón tiếp khách của bạn được thiết kế với 2 cửa đi thì đòi hỏi bạn cần phải lựa chọn và thiết kế lối đi nào sao cho phù hợp để tránh gây phản cảm hay làm mất mỹ quan. Theo đó thì bạn cần phải tính toán lối đi giữa hai cánh cửa sao cho thoải mái, rộng rãi và tuyệt đối không để đồ chắn lối đi này. Trong trường hợp nhà chỉ có duy nhất một lối đi thì việc bài trí sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Theo đó thì bạn chỉ cần đặt sofa và bàn trà đối diện với lối đi vào là được.

2, Cân nhắc về diện tích không gian

Một nguyên tắc thiết kế phòng khách quan trọng là bạn cần phải xác định được kích thước, không gian nơi đây để có thể lựa chọn kích thước nội thất sao cho phù hợp. Theo đó thì phòng nhỏ không nên lựa chọn đồ nội thất lớn và ngược lại để tránh cho không gian trở nên kệch cỡm, mất cân đối. Ngoài ra thì bạn cũng cần phải chú ý đến khoảng cách giữa các đồ vật cũng như là tính toán đến không gian đi lại sao cho phù hợp nhất.

3, Sắp xếp nội thất trong không gian

Trong thiết kế, bài trí phòng khách thì đầu tiên là bạn cần chú ý chính là việc sắp xếp khu vực ghế ngồi đón tiếp khách sao cho phù hợp. Theo đó thì vị trí ngồi không chỉ phải đảm bảo sự thoải mái cũng như là giúp cho cuộc đối thoại giữa chủ và khách trở nên gần gũi và thú vị hơn. Và tốt nhất là nên thiết kế hướng tới không gian mở tiếp cận được nhiều không gian hơn hoặc là nên bố trí tại các góc thông thoáng.

nguyên tắc thiết kế phòng khách

Bên cạnh đó thì việc lựa chọn ghế ngồi cũng rất quan trọng để mang đến sự hài lòng cho các vị khách đến chơi nhà. Theo đó thì khi lựa chọn sofa phòng khách thì bên cạnh độ bền chắc, an toàn thì bạn cũng cần chú ý đến sự thoải mái như độ êm ái và thiết kế phần tựa lưng.

4, Lựa chọn màu sắc trong không

nguyên tắc thiết kế phòng khách

Là yếu tố quan trọng quyết định đến tính thẩm mỹ của không gian thì việc lựa chọn màu sắc phù hợp chính là một nguyên tắc thiết kế phòng khách quan trọng. Theo đó thì tùy thuộc vào sở thích, không gian hay phong thủy mà ta có thể lựa chọn cho mình một màu sơn phòng khách phù hợp. Tuy nhiên thì không nên sử dụng các gam màu đậm, rối mắt vì chỉ khiến cho không gian trở nên bức bí, khó chịu hơn. Và một lời khuyên cho bạn là nên sử dụng các gam màu trung tính theo tỷ lệ 6:3:1 sao cho hài hòa và mang đến cảm giác dễ chịu nhất.

5, Lựa chọn ánh sáng trong không gian

nguyên tắc thiết kế phòng khách

Ánh sáng luôn là một yếu tố rất quan trọng trong ngôi nhà và trong phòng khách chính là nơi cần phải đảm bảo tiếp nhận được nhiều ánh sáng nhất. Theo đó thì trong phòng khách thường được thiết kế thêm một khung cửa sổ kính để giúp đón nhận tối đa ánh sáng tự nhiên khiến căn phòng luôn ngập tràn ánh nắng. Ngoài ra thì bạn cũng đừng quên kết hợp nguồn ánh sáng này hài hòa với nguồn sáng nhân tạo để tạo nên vẻ đẹp thu hút nhất.

6, Thiết kế trần nhà

nguyên tắc thiết kế phòng khách

Thiết kế trần sao cho hài hòa, hợp lý cũng là một nguyên tắc thiết kế phòng khách rất quan trọng. Hiện nay thì trần thạch cao vẫn được rất người ưa chuộng bởi sự đa dạng về mẫu mã cũng như là thiết kế, thi công. Theo đó tùy thuộc vào từng phong cách thiết kế không gian mà có thể lựa chọn mẫu trần thạch cao phòng khách phù hợp. Theo đó thì phong cách hiện đại trường được thiết kế giật cấp đơn giản còn phong cách cổ điển và tân cổ điển thì thường sẽ được tô điểm các hoa văn, họa tiết nổi tinh tế hơn. Ngoài ra thì hiện vay việc ốp trần bằng gỗ cũng được rất nhiều gia đình Việt ưa chuộng.

7, Lựa chọn chất liệu lát sàn

nguyên tắc thiết kế phòng khách

Trong xu hướng thiết kế hiện nay thì có 2 dòng vật liệu lát sàn phòng khách phổ biến là sàn gỗ và sàn gạch men, mỗi loại lại có các đặc tính nổi bật riêng. Theo đó thì tùy vào sở thích, mức ngân sách mà bạn có thể lựa chọn gạch lát sàn phòng khách sao cho phù hợp nhất. Tuy nhiên, trong quá trình lựa chọn thì bạn cần tránh các loại vật liệu có bề mặt trơn hay quá thô ráp để đảm bảo sự an toàn và thoải mái nhất.

Lời kết

Như vậy, bài viết trên đây đã chia sẻ với mọi người một số nguyên tắc thiết kế phòng khách đơn giản và sang trọng. Mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích cho mọi người trong việc lên ý tưởng thiết kế cho không gian đón tiếp khách của gia đình.

>> Xem thêm: mẫu phòng khách tân cổ điển

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chia sẻ top 10 mẫu tủ bếp đẹp 2024 dẫn đầu xu hướng

Chia sẻ top 10 mẫu tủ bếp đẹp 2024 dẫn đầu xu hướng

Mẫu tủ bếp đẹp 2024 được Xưởng Nội Thất Hoàng Gia tổng hợp dưới đây…

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Hotline: 0981 325 888