Là một phong cách thiết kế phổ biến nhất hiện nay – phong cách hiện đại là gì? Các đặc điểm của phong cách thiết kế nội thất hiện đại?

phong cách hiện đại

Phong cách hiện đại hiện đạng được ứng dụng rất phổ biến trong thiết kế nội thất hiện nay. Với nhiều ưu điểm trong thiết kế không gian cùng cách sử dụng vật liệu phù hợp với xu hướng hiện đại thì có thể nói đây là phong cách thiết kế phổ biến hiện nay. Vậy phong cách hiện đại là gì? Phong cách này có những đặc điểm gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Phong cách hiện đại là gì?

phong cách hiện đại

Phong cách nội thất hiện đại là thuật ngữ xuất hiện từ những năm 50 của thế kỷ 19, bắt nguồn từ nhóm thiết kế trường Bauhaus (Đức). Ban đầu thì phong cách hiện đại có tên gọi là Modernism vói lối thiết kế hình khối không gian và tổ chức mặt bằng tự do.

Phong cách hiện đại không cầu kỳ trong việc lựa chọn họa tiết và cách trang trí cũng không tuân theo trật tự đối xứng nào cả. Mọi chi tiết trong lối thiết kế này dù đơn giản, mộc mạc nhưng lại mang đến vẻ thanh lịch, sang trọng nhưng không kém phần gần gũi.

Ngoài ra, thiết kế nội thất hiện đại thường ưu tiên sử dụng các vật liệu mới như kính, bê tông, thép,… và cắt giảm tối đa các chi tiết phô trương, rườm rà. Và đặc biệt là nội thất hiện đại thường chú trọng đến công năng hơn là vẻ đẹp hào nhoáng, cầu kỳ.

2. Đặc điểm của thiết kế nội thất phong cách hiện đại

Nét đặc trưng nhất của phong cách hiện đại chính là sử dụng các mảng, khối để tạo không gian nội thất. Đồng thời không có nhiều chi tiết và hạn chế tối đa hoa văn rườm rà. Cụ thể là:

– Đặc điểm về màu sắc trong thiết kế hiện đại

Không giống phong cách cổ điển là sử dụng những gam màu trầm, cũ – phong cách hiện đại thường có sự linh động hơn trong quá trình sử dụng màu sắc. Mỗi gam màu sẽ thể hiện một cá tính và thông điệp riêng. Thông thường trong phong cách hiện địa thường sử dụng các gam màu trung tinh như màu be, màu ghi, màu trắng, màu kem,… để giúp tạo cảm giác thoải mái khi nhìn.

phong cách hiện đại

Bên cạnh đó để tạo sự mới mẻ thì bạn cũng có thể kết hợp chúng với những bảng màu táo bạo để tạo được sự rung cảm về màu sắc vô cùng ấn tượng và độc đáo. Ngoài ra cùng với sự khéo léo sử dụng các đường nét kiến trúc với hình khối rõ ràng và độ đậm nhạt thích hợp càng giúp nâng tầm giá trị thẩm mỹ cho không gian. Tuy nhiên khi thiết kế nội thất thì cần phải xác định được gam màu chủ đạo ban đầu của không gian để đảm bảo sự nhất quán cho toàn bộ tổng thể ngôi nhà trở nên hài hòa nhất.

– Đặc điểm về nội thất trong phong cách hiện đại

phong cách hiện đại

Đối với thiết kế hiện đại thì nội thất thường chú trọng đến công năng với các đường nét đơn giản, thanh thoát và màu sắc ấn tượng. Theo đó thay vì sử dụng những chi tiết rườm rà thì kiểu dáng nội thất hiện đại thường thiên về những hình khối vững chắc và được sắp xếp gọn gàng, hợp lý. Hơn nữa những sản phẩm này thường được đánh bóng bề mặt mịn màng, bóng mượt phảng phất tinh thần công nghiệp mới lạ để tạo điểm nhấn nổi bật đầy thu hút cho không gian. Đặc biệt là không gian thiết kế với phong cách hiện đại đều có sự hiện diện của công nghệ với các nội thất thông minh hay những đồ vật mang tính chất công nghiệp để phù hợp với cuộc sống khoa học kỹ thuật hiện nay.

– Đặc điểm về không gian nội thất hiện đại

Thông thường trong thiết kế hiện đại thì mọi chi tiết đều ăn nhập với nhau và tạo thành một cái nhìn thông suốt đầy hợp lý. Điều này giúp cho bạn có thể tạo được các không gian liên thông với nhau giúp tận dụng tối đa diện tích ngôi nhà. Ngoài ra thì không gian mở cũng được ứng dụng rộng rãi trong thiết kế nội thất hiện đại.

phong cách hiện đại

Cách bố trí này sẽ phá vỡ những bức tường nặng nề trong không gian tạo sự liên kết hoàn hảo giữa các khu vực chức năng, thường là sự kết hợp với phòng khách và bếp ăn. Để từ đó giúp giúp không gian mở rộng hơn mang đến sự tự do không bị gò bó để tạo cảm giác thoải mái và thoáng đãng nhất cho căn phòng. Tuy nhiên dù bố cục này không đặt nặng về mặt hình thức nhưng đòi hỏi bạn cần phải biết cách khéo léo sắp xếp sao cho tạo sự thống nhất và hài hòa nhất về mặt tổng thể.

– Vật liệu sử dụng trong phong cách hiện đại

phong cách hiện đại

Khác với phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển chỉ sử dụng các dòng vật liệu cao cấp như: gỗ tự nhiên, đá, da,… thì phong cách này lại có sự đa dạng hơn trong việc sử dụng vật liệu. Đặc biệt là trong trường phái này rất ưa chuộng sử dụng các vật liệu mới theo công nghệ hiện đại như: gỗ công nghiệp, kính, kim loại, bê tông, gỗ ép,… để phù hợp với tính chất thiết kế. Để từ đó giúp mang đến cho không gian một nét đẹp sang trọng, thanh lịch đầy phóng khoáng và trẻ trung, tươi mới.

– Thiết kế ánh sáng cho không gian nội thất hiện đại

Cùng với màu sắc thì ánh sáng chính là một yếu tố vô cùng quan trọng trong thiết kế nội thất bởi chúng không chỉ đảm bảo sự tiện lợi trong công năng mà còn giúp làm nổi bật lên màu sắc, đồ nội thất giúp không gian trở nên thu hút hơn. Trong phong cách này không sử dụng các mẫu đèn chùm hay đèn treo tường cầu kỳ như phong cách tân cổ điển mà thường lựa chọn những hệ đèn downlight hay đèn ống để giúp chiếu sáng căn phòng hiệu quả. Bên cạnh đó có thể kết hợp với hệ đèn thả trần với kiểu dáng độc đáo giúp tạo điểm nhấn nổi bật cho không gian.

phong cách hiện đại

Ngoài ra trong thiết kế nội thất hiện đại rất đề cao đến việc sử dụng các nguồn sáng tự nhiên cho căn phòng. Tại đây thường được bố trí các hệ cửa sổ kính lớn vừa tạo nét hiện đại lại vừa giúp tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên để giúp căn phòng trở nên nổi bật, phóng khoáng và sang trọng hơn rất nhiều.

– Phong cách hiện đại có tính sáng tạo cao

phong cách hiện đại

Khi nhắc đến thiết kế hiện đại thì đây được xem là một trong  nhưng xu hướng hàng đầu và chưa bao giờ hết “hot”. Bởi vì phong cách này không theo đuổi bất kỳ khuôn mẫu cũng như là không cần tuân theo bất kỳ quy tắc nào cả. Chúng có tính linh hoạt và sáng tạo rất cao, luôn thay đổi không ngừng để bắt kịp những xu hướng thiết kế mới và gây chú ý mạnh mẽ với mọi bằng bằng những diện mạo riêng đầy độc đáo. Tuy nhiên tính sáng tạo này không phải là thoải mái bố trí mà chúng có những quy chuẩn giới hạn nhất định để đảm bảo tính hài hòa và thoải mái trong tổng thể nhằm mang đến một không gian lý tưởng nhất.

Lời kết

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp mọi người hiểu rõ hơn phong cách hiện đại là gì cũng như là các đặc điểm của thiết kế nội thất hiện đại. Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có được sự lựa chọn thiết kế phù hợp nhất cho không gian tổ ấm của gia đình mình.

Tham khảo thêm:

>> Phòng khách hiện đại

>> Phòng ngủ hiện đại

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Giường ngủ giật cấp hiện đang được xem là giải pháp tối ưu cho những…

Hotline: 0981 325 888