Là sự hòa trộn giữa bản sắc Việt với nét đẹp lãng mạn của Pháp, phong cách thiết kế Indochine hứa hẹn sẽ mang đến những dấu ấn riêng cho không gian sống của bạn.

phong cách thiết kế Indochine 

Bên cạnh những tàn tích đau thương của chiến tranh thì người Pháp cũng đã để lại cho chúng ta một kho tàng nội thất và kiến trúc tuyệt vời. Đặc biệt là phong cách thiết kế Indochine vừa mang đậm phong cách lãng mạn Pháp lại vừa mang nét hoài niệm của văn hóa Á Đông.

1. Tổng quan về phong cách thiết kế Indochine

Indochine trong tiếng Pháp có nghĩa là các nước thuộc bán đảo Đông Dương – nơi giai thoa giữa 2 nền văn hóa Đông – Tây. Và phong cách thiết kế Indochine hay còn gọi là phong cách Đông Dương chính là sự hòa trộn hợp nhất đầy đặc sắc của  2 nền văn hóa khác biệt này. Từ đó đã mang đến một quan điểm mỹ thuật mới thể hiện được tinh hoa bản sắc dân tộc và bề dày lịch sử.

phong cách thiết kế Indochine

Trong phong cách Indochine thì các KTS sẽ chọn lọc những chi tiết trang trí đậm chất truyền thống của người Việt ta nhưng đơn giản, tinh tế, dễ ứng dụng và không khiến không gian trở nên nặng nề. Đồng thời khéo léo kết hợp với những sự tiện nghi hiện đại để phù hợp với lối sống hiện nay và mang đến cho người dùng cảm giác thoải mái nhất. Để từ đó mang đến một xu hướng thiết kế nội thất đẹp đầy thú vị và thu hút.

2. Một số điểm nổi bật của phong cách Indochine

Bởi sự hình thành đặc biệt của mình thì phong cách Indonchine có những đặc điểm và dấu ấn riêng biệt.

– Màu sắc trong thiết kế

phong cách thiết kế Indochine

Phong cách thiết kế Indochine thường sử dụng những tone màu trung tính như: vàng kem, vàng nhạt, trắng,… để mang đến cảm giác mát mẻ và phù hợp với khí hậu nhiệt đới của nước ta. Vì vậy có thể thấy được đặc trưng của không gian nội thất theo lối thiết kế này chính là sự kết hợp giữa tone màu trung tính với màu sắc chất liệu gỗ, tre, nứa,… đậm chất Á Đông.

– Chất liệu sử dụng trong phong cách thiết kế Indochine

Điểm dễ dàng nhận thấy nhất trong phong cách Indochine chính là các đồ thất đều là những chất liệu phổ biến trong thế kỷ XX và người Pháp đã tận dụng để giữ nguyên giá trị kiến trúc phương Đông rồi mới bắt đầu biến tấu. Cụ thể như:

phong cách thiết kế Indochine

Chất liệu gỗ: Gỗ tự nhiên luôn là dòng vật liệu phổ biến được yêu thích và sử dụng trong nhiều phong cách thiết kế khác nhau và trong phong cách Indochina cũng không ngoại lệ. Với đặc tính bền, chắc cùng vẻ đẹp sang trọng chúng không chỉ được sử dụng trong làm đồ nội thất thất mà còn dùng trong hệ thống cửa, lát sàn, hệ khung kết cấu, console hay các đồ thủ công mỹ nghệ.

Chất liệu tre, mây, trúc,…: Là dòng vật liệu truyền thống trong văn hóa dân tộc cùng khả năng chống mối mọt tốt và độ bền cao nên dòng vật liệu này cũng được sử dụng rộng rãi trong phong cách Đông Dương để giúp tạo nên những hình ảnh gần gũi, quen thuộc nhưng không kém phần mềm mại, đẹp mắt.

Chất liệu gạch nung: Dòng vật liệu này thường được sử dụng trong lát sàn của những không gian phong cách Indochine để giúp tạo nét đẹp sang trọng không kém phần tinh tế và phảng phất chút hoài cổ xưa cũ.

Họa tiết và đồ vật trang trí

Một trong những đặc trưng dễ nhận biết nhất trong phong cách Đông Dương Indochine được bộc lộ thông qua các chi tiết. hoa căn đậm chất riêng khi được ứng dụng vào không gian, nội thất. Cụ thể như:

phong cách thiết kế Indochine

Họa tiết kỷ hà: Đây là kiểu họa tiết hình mắc lưới lục giác giống như các chi tiết trên mai rùa hay các họa tiết hình thoi, hình chữ nhân, hình tam giác,… với độ dài – ngắn, cong – thẳng khác nhau để tạo nên một nét đẹp nhẹ nhàng nhưng đầy thu hút.

Họa tiết hình chữ nhật: Họa tiết này ảnh hưởng nhiều từ văn hóa Trung Quốc và được bộc lộ qua việc trang trí các Hán tự: Phúc, Lộc, Thọ, Hủ,… với những đường nét liền, đơn giản, đan xen chồng lớp và có thể là nằm gọn trong một ô vuông, tròn hay nằm tự do tùy theo thiết kế.

Họa tiết tĩnh vật: Họa tiết này xuất hiện trong phong cách Indochine thường xuát hiện dưới dạng trái châu cùng hai cong rồng hoặc là bộ bát bửu gồm: quả bầu, gươm, quạt, quyển sách, đàn, bút, cây sáo, phất trần,…

Họa tiết hoa lá: Họa tiết này thường xuất hiện trên các bức phù điêu hay tấm CNC thể hiện các bức tranh tứ quý như: Tùng – Cúc – Trúc – Mai hay tranh tứ bình: Mai – Lan – Cúc – Trúc,…

Họa tiết hình thú: Họa tiết này thường là những linh vật mang đến sự may mắn, tốt lành trong quan niệm truyền thống của dân tộc ta như: Long – Lân – Quy – Phụng hay cọp, sư tử, cá chép,… Chúng không đứng một mình mà thường được khéo léo kết hợp với các hình chữ hán, hồi văn hay họa tiết kỷ hà.

– Những phụ kiện trang trí trong phong cách thiết kế Indochine

phong cách thiết kế Indochine

Bên cạnh những họa tiết đặc trưng thì trong phong cách Indochine thường được bố trí các phụ kiện phù hợp để thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc ta ẩn sâu trong trường phái này. Một số phụ kiện thường gặp tại đây như:

Tượng Phật: Đây là biểu tượng tôn giáo thông dụng nhất ở nước ta thể hiện cho sự bình yên, thanh cao.

Hoa sen: Đây là quốc hoa của nước ta có từ thời Lý để đại bảo cho sự thanh tinh, trong sạch, trang nghiêm.

Hoa cúc: Thể hiện nét đẹp kín đáo, bình dị nhưng đầy thanh cao và lâu bền.

Bồ đề: Đại diện cho sự đại giác của Đức Phật

Con tiện gỗ: Đây là phụ kiện đặc trưng nhất để đảm bảo tính mộc mạc và giúp tái hiện chất “xưa” cho tổng thể không gian.

Tranh sơn dầu: Thay vì để trống các bức tường đơn điệu thì việc tô điểm những bức tranh sơn dầu sẽ giúp không gian trở nên thu hút hơn. Tuy nhiên không giống những bức tranh Phục Hưng trong phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển, nội dung tranh ở đây thường là những bức tranh Đông Hồ mang đậm bản sắc dân tộc.

Ngoài ra trong phong cách này có thể sử dụng các phụ kiện nội thất như: sập, phản, bình phong,… để thể hiện dắc thái và văn hóa bản địa của dân tộc ta một cách rõ nét nhất lên phong cách sống của người Pháp.

3, Ứng dụng của phong cách thiết kế Indochine trong cuộc sống

Trong nhịp sống hiện đại tất bật hiện nay thì con người ta lại càng có xu hướng tìm về những giá trị xưa cũ, bền vững. Điều này đã tạo điều kiện cho phong cách Indochine ngày càng phát triển và được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hiện nay cho nhiều công trình khác nhau. Cụ thể như:

– Phong cách Indochine trong thiết kế nội thất nhà ở

phong cách thiết kế Indochine

Thiết kế nội thất Indochine từ lâu đã không còn xa lạ đối với thị hiếu của người Việt Nam ta. Đặc biệt là phong cách này có tính linh hoạt rất cao không chỉ được sử dụng rộng rãi trong những ngôi nhà biệt thự, nhà phố có diện tích rộng rãi mà chúng còn được yêu thích trong những căn hộ chung cư nhỏ gọn. Sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách Indochine và tiện tích hiện đại sẽ giúp mang đến một không gian ấm cúng đầy thoiar mái và tiện nghi.

– Phong cách Indochine trong thiết kế shophouse, coffee house

phong cách thiết kế Indochine

Cùng với vật liệu và các trang trí đặc trưng không khó tìm cùng giá cả hợp lý và nét đẹp độc đáo vô cùng ấn tượng thì phong cách này hiện cũng đang được sử dụng rộng rãi trong các thiết kế tiệm café, shophouse,… Điều này không chỉ thể hiện giá trị văn hóa, truyền thống xinh đẹp mà còn tạo sự gần gũi, thoải mái và tạo một dấu ấn khó quên trong tâm trí khách hàng.

Phong cách Indochine trong thiết kế homestay

phong cách thiết kế Indochine

Trong sự phát triển của nền du lịch hiện nay thì các dịch vụ thuê homestay, khu nghỉ dưỡng đang ngày càng nở rộ. Đặc biệt là đối với các du khách nước ngoài ngày càng tìm kiếm nhiều hơn về những nơi dùng chân đậm chất Việt để tìm hiểu sâu hơn về nền văn hóa của nước ta. Chính điều này đã tạo điều kiện cho phong cách Indochine ngày càng được ứng dụng rộng rãi để mang đến những không gian đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc Việt.

Lời kết

Như vậy, qua bài viết trên đây Nhà Bếp Hoàng Gia đã giới thiệu với mọi người về phong cách thiết kế Indochine mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống dân tộc. Và cùng với sự phù hợp về phong tục tập quán, quan niệm mỹ thuật cũng như là cảnh quan – khí hậu nước ta thì tại sao bạn không thử áp dụng ngay phong cách này trong thiết kế tổ ấm cho gia đình mình?

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Giường ngủ giật cấp hiện đang được xem là giải pháp tối ưu cho những…

Hotline: 0981 325 888