Cùng với những cách thiết kế phòng thờ gia tiên đẹp dưới đây không chỉ giúp bạn thể hiện lòng thành kính với tổ tiên mà còn phù hợp theo phong thủy.

thiết kế phòng thờ gia tiên đẹp

Từ lâu thì thờ cúng tổ tiên đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt ta để nhớ về cội nguồn. Đây không chỉ là việc làm thiêng liêng không chỉ thể hiện sự hiếu thảo, lòng thành kính với ông bà tổ tiên mà còn gửi gắm các mong ước về cuộc sống yên bình, thuận lợi. Chính vì vậy việc thiết kế phòng thờ đẹp chính là hạng mục quan trọng hàng đầu trong thiết kế và thi công nhà ở. Theo đó thì tùy thuộc vào từng không gian nhà ở mà các gia chủ có những cách trang trí và sắp đặt sao cho phù hợp nhất. Và dưới đây chính là một số cách thiết kế phòng thờ gia tiên đẹp theo phong thủy mà bạn có thể tham khảo.

1. Cách thiết kế phòng thờ gia tiên đẹp hợp phong thủy

Để có được một không gian thờ cúng trang nghiêm thì bên cạnh việc lựa chọn đồ nội thất, phụ kiện trang trí phù hợp thì đòi hỏi bạn cũng cần phải biết cách bố trí và sắp xếp sao cho hợp lý nhất.  Và dưới đây là một số lưu ý trong bài trí phòng thờ gia tiên mà bạn có thể tham khảo:

1.1 Lưu ý về xác định vị trí đặt bàn thờ gia tiên

thiết kế phòng thờ gia tiên đẹp

Khi bắt tay vào thiết kế phòng thờ thì điều đầu tiên đòi hỏi bạn cần phải chú ý đến vị trí kê bàn thờ đòi hỏi cần phải tính toán hợp lý bởi chỉ cần một chút sơ sót là có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vận mệnh và tài lộc của gia đình. Theo đó thì trong bố trí đòi hỏi bạn cần phải tránh một số vị trí sau để không gây ảnh hưởng đến phong thủy của gia đình như:

– Tránh đặt bàn thờ đối diện với cửa ra vào vì sẽ làm thoát khí và gây nên những bất trắc, tai họa cho gia đình.

– Tránh đặt bàn thờ ở lối đi lại vì bàn thờ cần đặt ở nơi yên tĩnh để giúp thu hút may mắn, tài lộc.

– Tránh đặt phòng thờ ở gần nhà tắm, nhà vệ sinh hay nơi thiếu sạch sẽ bởi các khu vực này sẽ làm ô uế không giant rang nghiêm của phòng thờ.

– Tránh đặt phòng thờ ở những nơi quá lộ liễu, khách bước vào nhà có thể nhìn thấy bàn thờ vì điều này sẽ làm ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm và trang trọng cho không gian. Theo đó nếu thiết kế bàn thờ trong phòng khách thì đòi hỏi bạn cần phải tính toán đặt vách ngăn sao cho phù hợp.

1.2 Xác định phương vị của phòng thờ gia tiên phù hợp

thiết kế phòng thờ gia tiên đẹp

Ông bà ta luôn quan niệm rằng “ có thờ, có thiêng – có kiêng, có lành” nên phong thủy luôn là yếu tố được chú trọng hàng đầu trong thiết kế nhà ở. Theo đó thì trong thiết kế phòng thờ gia tiên đẹp thì phương vị đặt bàn thờ cần phải được tính toán dựa trên niên mệnh của gia chủ để mang đến nhiều may mắn và tài lộc. Và dưới đây là một số hướng hợp với mệnh theo thuật phong thủy cơ bản dưới đây mà bạn có thể tham khảo:

– Gia chủ thuộc Đông Tứ Trạch thì nên đặt bàn thờ theo các hướng sau: hướng Bắc (Khảm), hướng Đông Nam (Tốn), hướng Đông (Chấn) và hướng Nam (Ly)

– Gia chủ thuộc Tây Tứ Trạch thì nên đặt bàn thờ theo các hướng sau: hướng Tây (Đoài), hướng Tây Bắc (Càn), hướng Đông Bắc (Cấn) và hướng Tây Nam (Khôn)

1.3 Thiết kế ánh sang phù hợp trong phòng thờ gia tiên đẹp

thiết kế phòng thờ gia tiên đẹp

Việc thiết kế ánh sáng trong không gian phòng thờ cũng là một hạng mục quan trọng mà bạn cần phải chú ý. Theo đó thì trong không gian phòng thờ đẹp thì bạn không nên để quá sáng hay quá tối mà nên sử dụng cường độ ánh sáng phù hợp để tạo cảm giác thiêng liêng và ấm cúng. Và để mang đến cho không gian nơi đây một hiệu ứng ánh sáng hài hòa thì bạn có thể tham khảo một số nguyên tắc chiếu sáng phòng thờ như:

– Trong lựa chọn hệ thống đèn thì bạn có thể lựa chọn kích thước đèn tương xứng với diện tích phòng thờ như phòng nhỏ thì treo đèn nhỏ để tạo sự cân đối.

– Trong bố trí thì cần tính toán vị trí sao cho ánh sáng không chiếu thẳng vào người hành lễ cúng bái hay gây hiệu ứng bóng đổ khó chịu.

– Khi thiết kế thì không nên lắp đặt quá nhiều loại ánh sáng mà chỉ nên bố trí từ 2 – 3 loại tùy thuộc vào không gian cụ thể.

– Nếu trong phòng trang trí các tranh treo thì có thể lắp đặt thêm đèn âm tường cho chúng để tạo sự nổi bật.

1.4 Lưu ý trong bài trí hoành phi, câu đối

thiết kế phòng thờ gia tiên đẹp

Theo tín ngưỡng của người Việt Nam ta thì hoành phi và câu đối chính là hai yếu tố quan trọng không thể thiếu trong thiết kế phòng thờ gia tiên đẹp. Theo đó thì với bức hoành phi treo ở giữa cùng hai câu đối hai bên bàn thờ vừa nhằm giúp bày tỏ lòng tôn kính với ông bà, tổ tiên lại vừa giúp tạo điểm nhấn giúp không gian thêm phần uy nghiêm. Theo đó thì nội dung của hoành phi, câu đối có thể là lời ca tụng công đức của tổ tiên, lời khuyên răn con cháu hay đôi khi có thẻ là lời cầu khấn sự thái bình thịnh trị.

2. Tham khảo một số mẫu thiết kế phòng thờ gia tiên đẹp

Dưới đây là một số mẫu phòng thờ đẹp, trang nghiêm theo các không gian thờ cúng đa dạng khác nhau để bạn có thể tham khảo.

thiết kế phòng thờ gia tiên đẹp

Tuy không gian có phần nhỏ hẹp nhưng mẫu phòng thờ gia tiên này vẫn đáp ứng được đầy đủ công năng và tính uy nghiêm, trang trọng cần thiết.

thiết kế phòng thờ gia tiên đẹp

Mẫu bàn thờ gia tiên này được thiết kế đầy trang trọng với chất liệu gỗ tự nhiên ấm cúng kết hợp với các đường nét hoa văn được chạm trổ tinh xảo.

thiết kế phòng thờ gia tiên đẹp

Với không gian rộng rãi thì mẫu thiết kế phòng thờ gia tiên đẹp đã được bố trí thêm nhiều khu vực chức năng đầy tiện ích.

thiết kế phòng thờ gia tiên đẹp

Không gian phòng thờ gia tiên này được thiết đầy ấn tượng với các món đồ trang trí hài hòa đầy tinh tế để thể hiện sự thanh tịch và trang nghiêm cho không gian.

thiết kế phòng thờ gia tiên đẹp

Cùng với sự phối hợp hài hòa giữa chất liệu gỗ và giấy dán tường đã giúp mang đến cho không gian phòng thờ một nét đẹp đầy uy nghiêm.

thiết kế phòng thờ gia tiên đẹp

Trong mẫu thiết kế phòng thờ gia tiên đẹp này đã được đội ngũ kiến trúc sư tính toán cẩn thận trong từng khu vực và kích thước đồ nôi thất để giúp căn phòng trở nên thu hút hơn.

thiết kế phòng thờ gia tiên đẹp

Mẫu phòng thờ đẹp kết hợp với sập gỗ sang trọng chính là lối thiết kế truyền thống quen thuộc của các gia đình Việt.

thiết kế phòng thờ gia tiên đẹp

Chỉ đơn giản là một bàn thờ sang trọng kết hợp thêm các vách ngăn tinh tế là gia chủ đã có được cho gia đình một khu vực thờ cúng trang nghiêm và thanh tịnh.

Lời kết

Như vậy, bài viết trên đây đã chia sẻ với mọi người một số cách bài trí phòng thờ theo phong thủy cũng như là một số mẫu thiết kế phòng thờ gia tiên đẹp đầy trang nghiêm để bạn có thể tham khảo. Mong rằng với những chia sẻ trên đây của Nhà Bếp Hoàng Gia sẽ hữu ích cho mọi người trong việc lên phương án bố trí hoàn hảo nhất cho không gian thờ tự của gia đình.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Giường ngủ giật cấp hiện đang được xem là giải pháp tối ưu cho những…

Hotline: 0981 325 888