Ghi nhớ những nguyên tắc thiết kế nội thất phòng bếp dưới đây sẽ giúp bạn tạo nên một không gian nấu nướng đẹp, tiện nghi và thoải mái cho tổ ấm của mình.

nguyên tắc thiết kế nội thất phòng bếp

Được ví như thế giới riêng của người phụ nữ thì phòng bếp chính là một không gian có vai trò rất quan trọng trong ngôi nhà. Bởi đây chính là nơi để các chị em trổ tài nấu nướng và kết nối tình cảm của các thành viên trong gian đình qua mâm cơm ấm cúng. Chính vì vậy, thiết kế phòng bếp là một hạng mục rất được các gia chủ quan tâm và chú trọng sao cho thật đẹp mắt, tiện nghi và thoải mái nhất để nâng cao cảm hứng nấu nướng cho các thành viên. Tuy nhiên, để có được một không gian lửa ấm hoàn hảo thì bạn cần phải nắm rõ 05 nguyên tắc thiết kế nội thất phòng bếp dưới đây.

1, Nguyên tắc về kích thước trong không gian

nguyên tắc thiết kế nội thất phòng bếp

Nguyên tắc thiết kế nội thất phòng bếp đầu tiên và quan trọng để có được một phòng bếp đẹp chính là đòi hỏi việc lựa chọn và tính toán kích thước của nội thất và đồ dùng trong không gian sao cho phù hợp. Và để lựa chọn được kích thước tương xứng thì đòi hỏi bạn nên nắm rõ số đo cụ thể của gian bếp cũng như là tính toán cách sắp xếp, bố trí theo từng khu vực để cân đối kích thước hợp lý nhất.

nguyên tắc thiết kế nội thất phòng bếp

Theo đó thì tùy thuộc vào diện tích không gian cụ thể của từng gian bếp mà ta có thể lựa chọn kích thước phù hợp sao cho hài hòa và hoàn hảo. Ví dụ như trong thiết kế phòng bếp nhỏ thì bạn không nên chọn những đồ đạc cồng kềnh, có kích thước lớn để tránh cho không gian trở nên chật chội, bí bách và khó chịu khi sử dụng. Còn trong các phòng bếp lớn thì nếu nội thất quá nhỏ sẽ khiến không gian mấy cân bằng, ảnh hướng đến tính thẩm mỹ và sự tiện lợi trong quá trình sử dụng.

2, Nguyên tắc thông gió và chiếu sáng

nguyên tắc thiết kế nội thất phòng bếp

Khi bài trí phòng bếp thì nhiều người chỉ quan tâm đến việc lắp đặt hệ thống hút mùi để giúp cho không gian không bị ám mùi đồ ăn, dầu mỡ cũng như là không ảnh hưởng đến khu vực khác mà quên đi yếu tố ánh sáng tự nhiên. Và đây chính là một sai lầm nghiêm trọng. Và theo nguyên tắc thiết kế nội thất phòng bếp thì bên cạnh việc đảm bảo thông gió thì việc tận dụng ánh sáng tự nhiên cũng là vấn đề cần phải chú trọng.

nguyên tắc thiết kế nội thất phòng bếp

Theo đó thì trong bố trí thì bạn nên cố gắng tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và không gian bên ngoài cùng sự kết hợp với hệ thống đèn sẽ giúp cho căn bếp trở nên sáng, rộng và thoáng đãng hơn. Hơn nữa, việc đón nhận được nhiều ánh sáng tự nhiên cũng sẽ giúp cho không khí trong phòng bếp lưu thông tốt hơn, hạn chế những tụ khí bên trong gây ảnh hưởng xấu đến phong thủy của ngôi nhà. Và một mẫu tủ bếp đẹp có cửa sổ chính là gợi ý hữu ích dành cho bạn để vừa giúp không gian thông thoáng, xua đi mùi dầu khói lại vừa giúp đón nhận tối đa ánh sáng tự nhiên.

3, Nguyên tắc về bố cục trong không gian

nguyên tắc thiết kế nội thất phòng bếp

Cùng với nguyên tắc này thì đòi hỏi bạn cần phải biết cách sắp xếp và bố trí bố cục trong không gian sao cho hợp lý nhất để đảm bảo sự gọn gàng, đẹp mắt và tiện nghi khi sử dụng. Theo đó thì việc bố trí quầy bếp cần chú ý sao cho khoảng cách giữa các quầy cũng như là thiết kế bị sao cho hợp lý và không ảnh hưởng đến nhau. Theo đó thì một gợi ý hữu ích dành cho bạn đó chính là có thể bố trí quầy bếp theo kiểu bàn song song hay chữ L, chữ U,… để tạo khoảng trống đi lại và sử dụng tiện nghi cho hai bên.

4, Nguyên tắc khi lựa chọn màu sắc

nguyên tắc thiết kế nội thất phòng bếp

Việc lựa chọn màu sắc phù hợp cho không gian sẽ được dựa trên sở thích, không gian cũng như là phong cách chủ đạo mà bạn có thể lựa chọn. Theo đó thì với không gian hiện đại với những nội thất tiện nghi, đơn giản thì bạn có thể chọn những gam màu sáng, nhẹ nhàng và tươi tắn như: trắng, kem, be, màu pastel,… Còn đối với phong cách cổ điển và tân cổ điển thì bạn có thể lựa chọn những gam màu sang trọng hơn và kết hợp với các họa tiết hoa văn tinh tế mang đậm chất hoàng gia.

nguyên tắc thiết kế nội thất phòng bếp

Trong trường hợp bạn chưa định hình được phong cách thì theo nguyên tắc thiết kế nội thất phòng bếp là bạn có thể căn cứ vào diện tích không gian căn bếp để lựa chọn phù hợp. Theo đó thì khi chọn màu sắc cho mẫu phòng bếp nhỏ đẹp thì bạn nên chọn những gam màu tươi sáng như: trắng, be, kem,… để giúp tạo hiệu ứng nới rộng không gian. Còn đối với phòng bếp thoáng rộng thì bạn có thể lựa chọn những gam màu nhẹ nhàng để tạo sự thoải mái và kết hợp với những gam màu yêu thích để tạo điểm nhấn trang trí.

5, Nguyên tắc phong thủy

nguyên tắc thiết kế nội thất phòng bếp

Theo quan niệm phong thủy thì bếp là không gian có vai trò quyết định đến sự hưng thịnh của gia đình. Vậy nên trong thiết kế thì đòi hỏi các gia chủ cần phải tính toán thật kỹ lưỡng theo các yếu tố phong thủy. Cụ thể là:

– Vị trí đặt bếp cần tuân theo nguyên tắc tọa hung hướng cát và không đặt bếp ở hướng Tây vì hướng này sẽ khiến bếp nóng hơn và gây ra các bất tiện, khó chịu trong quá trình nấu nướng.

– Vị trí đặt bếp cũng cần tránh gió, tránh nước và cách xa phòng ngủ, nhà vệ sinh. Và nếu để bếp nhìn ra cửa chính hay phía sau có cửa sổ đều là những điều tối kỵ trong phong thủy. Hơn nữ, đối với những gia đình sử dụng bếp gas sẽ có tình trạng tạt gió khiến mùi gá bay khắp phòng gây độc hại cho sức khỏe và thậm chí là gây cháy nổ.

– Khu vực nấu nướng nên cũng nên cân đối và hài hòa với bồn rửa và tủ lạnh để tạo nên tam giác bếp. Tuy nhiên thì kích thước của tam giác bếp không cần quá lớn với chiều dài các cạnh chỉ khoảng 3m là đã đảm bảo được sự thuận tiện khi sử dụng.

– Bố trí tủ lạnh và tủ bảo quản thực phẩm gần cửa ra vào phòng bếp cũng là một ý tưởng hợp lý giúp không gian gọn gàng, thông thoáng và phù hợp với phong thủy hơn.

Lời kết

Như vậy, bài viết trên đây Nhà Bếp Hoàng Gia đã chia sẻ với mọi người 05 nguyên tắc thiết kế nội thất phòng bếp đẹp cần phải nhớ. Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho mọi người trong việc lên ý tưởng thiết kế và bố trí không gian nấu nướng của gia đình sao cho phù hợp nhất.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Giường ngủ giật cấp hiện đang được xem là giải pháp tối ưu cho những…

Hotline: 0981 325 888