Không chỉ đáp ứng các công năng sử dụng, việc bài trí ánh sáng trong thiết kế nội thất còn mang giá trị thẩm mỹ quan trọng giúp căn phòng trở nên lung linh hơn.

ánh sáng trong thiết kế nội thất

Trong thiết kế nội thất thì bên cạnh việc lựa chọn và bài trí các vật dụng đồ nội thất hợp lý thì việc bố trí hệ thống ánh sáng trong không gian là rất quan trọng. Yếu tố này được xem như là một chất xúc tác để giúp tôn lên sự hiện diện của các đồ dùng trong không gian. Và việc sử dụng ánh sáng hợp lý không chỉ giúp đáp ứng các nhu cầu sử dụng mà còn giúp tạo nên điểm nhấn ấn tượng cho không gian. Vậy làm cách nào để bài trí ánh sáng trong thiết kế nội thất sao cho phù hợp nhất? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

1, Những lưu ý khi sử dụng ánh sáng trong thiết kế nội thất

ánh sáng trong thiết kế nội thất

Để có được một không gian sống với ánh sáng hợp lý thì đòi hỏi trong thiết kế chiếu sáng nội thất thì bạn cần phải phải chú ý đến các vấn đề sau:

– Trước khi bắt tay vào thiết kế thì đòi hỏi bạn phải nghiên cứu kỹ các yếu tố tự nhiên như là hướng gió, hướng ánh sáng,… để bố trí kết cấu hợp lý, khoa học giúp mọi không gian đều sáng sủa và thông thoáng.

– Để sử dụng ánh sáng hiệu quả thì đòi hỏi bạn cần phải lên ý tưởng từ trước để biết các khu vực cần chiếu sáng như thế nào, mục đích chiếu sáng là gì, nguyên lý chiếu sáng, màu sắc, vị trí nguồn sáng,… Và từ đó hình thành cơ sở để lựa chọn bóng đèn và kiểu đèn phù hợp.

– Việc sử dụng ánh sáng tự nhiên trong thiết kế sẽ giúp cho căn phòng trở nên thoáng đãng hơn và làm nổi bật lên những đồ nội thất trong không gian cũng như là giúp tiết kiệm chi phí điện năng.

– Trong bài trí ánh sáng trong thiết kế nội thất một không gian phòng có diện tích lớn thì bạn có thể sử dụng một đèn chùm lớn ở giữa phòng với nhiều hệ thống đèn âm trần và đèn nhỏ ở các góc. Còn đối với các không gian nhỏ hơn như phòng ngủ hay phòng tắm thì tốt nhất bạn nên sử dụng đèn neon để hạ nhiệt cho không gian.

2, Cách bài trí ánh sáng trong thiết kế nội thất

Với tầm quan trọng của ánh sáng trong thiết kế nội thất thì tùy thuộc vào không gian cũng như chức năng của từng khu vực mà đòi hỏi bạn cần phải có được một cách bố trí ánh sáng sao cho phù hợp nhất. Và dưới đây chính là một số cách bài trí ánh sáng cho từng không gian chức năng riêng mà bạn có thể tham khảo.

Bài trí ánh sáng khu vực tiền sảnh

ánh sáng trong thiết kế nội thất

Khi thiết kế ánh sáng cho khu vực tiền sảnh hay lối đi vào thì nên bố trí chiếu sáng theo phương pháp gián tiếp và kết hợp với nhiều điểm sáng để tạo không khí thân thiện đối với các vị khách. Theo đó thì những chiếc đèn nhỏ với ánh sáng nhẹ và được đặt cách khoảng chính là một gợi ý hữu ích cho không gian nơi đây.

Bài trí ánh sáng khu vực phòng khách

ánh sáng trong thiết kế nội thất

Phòng khách chính là trung tâm của ngôi nhà, là nơi sinh hoạt chung của gia đình và cũng là nơi để gia chủ đón tiếp các vị khách. Chính vì vậy ánh sáng trong thiết kế nội thất phòng khách cần phải thật chan hòa và cởi mở. Theo đó thì ban ngày việc tận dụng ánh sáng tự nhiên khiến căn phòng luôn ngập tràn ánh nắng còn ban đêm thì chọn những hệ đèn chùm sang trọng, lịch sự chính là gợi ý hoàn hảo nhất cho thiết kế phòng khách.

Bài trí ánh sáng khu vực bếp ăn

ánh sáng trong thiết kế nội thất

Là không gian nấu nướng của gia đình nên bài trí ánh sáng trong không gian nơi đây là rất quan trọng để giúp các công việc nội trợ trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Và khi thiết kế ánh sáng cho nhà bếp thì bạn nên bố trí ánh sáng tổng thể và ánh sáng chiếu vào bàn bếp để chế biến món ăn được thuận tiện.

ánh sáng trong thiết kế nội thất

Việc bố trí ánh sáng cho khu vực bàn ăn cũng rất quan trọng để giúp cho bữa ăn của gia đình trở nên ngon miệng hơn. Và trong không gian này thì bạn nên sử dụng các kiểu đèn chùm với cường độ ánh sáng vừa phải để tạo cảm giác ấm cúng và thân mật cho không gian.

Bài trí ánh sáng khu vực phòng ngủ

ánh sáng trong thiết kế nội thất

Phòng ngủ chính là nơi để ta thả mình nghỉ ngơi, thư giãn nên đèn chụp với ánh sáng dịu nhẹ chính là một sự lựa chọn lý tưởng cho không gian nơi đây. Tuy nhiên trong thiết kế phòng ngủ hiện nay thì ngoài chức năng nghỉ ngơi thì gia chủ còn sử dụng nhiều chức năng khác nên đòi hỏi các KTS cần phải bài trí ánh sáng một cách linh hoạt.

ánh sáng trong thiết kế nội thất

Ví dụ như khi bài trí ánh sáng trong thiết kế nội thất khu vực bàn phấn thì bạn nên chọn một bóng đèn đủ rõ để đảm bảo ánh sáng cho việc trang điểm mà lại không quá ảnh hưởng đến khu vực giường ngủ. Ngoài ra thì nếu bạn có thói quen đọc sách trước khi đi ngủ thì bạn cũng có thể bố trí một hệ đèn ở gần đầu giường với khả năng có thể điều chỉnh độ sáng và xoay chuyển được để không làm ảnh hưởng đến người bên cạnh.

Bài trí ánh sáng khu vực phòng tắm, nhà vệ sinh

ánh sáng trong thiết kế nội thất

Là một không gian mang tính thư giãn như phòng tắm, nhà vệ sinh thì bạn nên thiết kế ánh sáng màu vàng vi sẽ giúp mang đến cảm giác thư giãn hơn. Bên cạnh đó thì bạn có thể sử dụng nguồn sáng tự nhiên để giúp cho không gian nơi đây luôn thông thoáng và khô ráo. Ngoài ra thì việc kết hợp các loại đèn trang trí cũng là một ý tưởng thú vị giúp không gian thêm sang trọng và độc đáo hơn.

Lời kết

Như vậy, bài viết trên đây đã cùng mọi người tìm hiểu về yếu tố ánh sáng trong thiết kế nội thất cũng như là cách bài trí hệ thống ánh sáng sao cho phù hợp nhất. Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho mọi người trong việc lên ý tưởng thiết kế hoàn hảo nhất cho không gian của gia đình.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ Tam Thế Phật phù hợp phong thuỷ

Bàn thờ Tam Thế Phật là mẫu bàn thờ đang được rất nhiều gia đình…

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Gợi ý cách bố trí phòng thờ trang nghiêm và sang trọng

Bố trí phòng thờ trang nghiêm, sang trọng và hài hoà về phong thuỷ là…

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Giá trị thẩm mỹ của nội thất tân cổ điển Socci

Nội thất tân cổ điển Socci là một dòng nội thất cao cấp của Ý…

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn tủ lavabo phòng tắm tối ưu nhất

Lựa chọn tủ lavabo phòng tắm theo những gợi ý của Xưởng Nội Thất Hoàng…

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn thảm phòng khách phù hợp nhất

Thảm phòng khách là một trong những hạng mục được các gia chủ chú trọng…

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Gợi ý 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo đầy ấn tượng

Giường ngủ giật cấp hiện đang được xem là giải pháp tối ưu cho những…

Hotline: 0981 325 888